[Update] 33 trường đại học xét tuyển IELTS tại Hà Nội 2024

[Update] 33 trường đại học xét tuyển IELTS tại Hà Nội 2024

18/07/2023

Nội dung chính

mục lục

    Hiện tại, danh sách các trường đại học sử dụng kết quả thi IELTS để xét tuyển vào năm 2023 chưa được công bố đầy đủ. Tuy nhiên, đã có một số trường thông báo rằng họ sẽ chấp nhận chứng chỉ IELTS cho quá trình xét tuyển. Dưới đây là danh sách do Pasal tổng hợp và sẽ được cập nhật liên tục!

    Quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo về quy đổi điểm IELTS sang điểm thi Đại học

    Theo quy định mới được cập nhật từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, những thí sinh dự thi đã sở hữu chứng chỉ IELTS đạt từ band 4.0 trở lên sẽ được miễn tham gia làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh và quy đổi thành 10 điểm, đối với các môn khác thì vẫn tham gia thi và làm bài như bình thường.

    Theo số liệu thống kê, điểm trung bình IELTS của người Việt đạt 5.9/9.0, vì vậy để đạt được band điểm 4.0 IELTS để được miễn thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh không phải là điều quá khó khăn đối với các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi THPTQG.

    Tham khảo thông tin về Lệ phí thi IELTS 2023 tại đây!

    Cách quy đổi điểm IELTS sang điểm thi Đại học/điểm tốt nghiệp cấp 3

    Thí sinh được phép lựa chọn 1 trong 2 hình thức như sau để quy đổi điểm IELTS trong kì thi THPTQG 2023:

    Hình thức quy đổi điểm IELTS 

    Theo quy định của BGD từ năm 2019, với thí sinh có 4.0 IELTS trở lên sẽ được miễn thi tốt nghiệp tiếng Anh THPT và được tính điểm 10 tốt nghiệp môn này.

    Nhưng với điểm đại học sẽ dựa theo quy định riêng của mỗi trường và không phải quy đổi điểm như tốt nghiệp. Dưới đây là ví dụ mốc điểm quy đổi bằng IELTS sang điểm thi đại học môn tiếng Anh của một số trường đại học:

    Hình thức xét tuyển kết hợp

    Theo Bộ Giáo dục & Đào tạo, xét tuyển kết hợp là hình thức xét tuyển bằng kết quả kỳ thi THPTQG hoặc điểm trung bình 3 năm học THPT kết hợp với chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (ví dụ như IELTS, TOEIC, HSK,..) để quy điểm xét vào các trường Đại học.

    Ví dụ: Đối với những thí sinh có mong muốn nộp hồ sơ xét tuyển vào Đại học Kinh tế Quốc dân, cần phải đảm bảo 2 yếu tố: sở hữu chứng chỉ IELTS tối thiểu 5.5 và điểm thi THPTQG dự kiến đạt trên 20 điểm cho 3 môn tổ hợp.

    Danh sách các trường xét tuyển IELTS 2023

    Các trường đại học xét tuyển IELTS - Đại học FPT

    Đại học FPT, nổi tiếng là trường đại học bắt kịp mô hình giảng dạy chuẩn quốc tế nhanh chóng nhất, ưu tiên xét tuyển thẳng cho các học sinh có chứng chỉ IELTS Academic đạt tối thiểu 6.0 và chứng chỉ này cần còn hiệu lực đến ngày nộp hồ sơ.

    Trường Đại học FPT xét tuyển IELTS

    Trường Đại học Mỏ – Địa chất

    Đối với thí sinh muốn nộp hồ sơ tuyển thẳng vào đại học bằng IELTS, cần có chứng chỉ IELTS đạt điểm 4.5 và tổng điểm hai môn trong tổ hợp đăng ký thi THPT từ 10 điểm trở lên (không bao gồm môn Tiếng Anh và Toán là môn bắt buộc). Tuy nhiên, phương thức này chỉ chiếm dưới 5% trong tổng số chỉ tiêu xét tuyển của trường. 

    Học viện Chính sách và Phát triển

    Học viện Chính sách và Phát triển đã quyết định sử dụng IELTS để đánh giá thí sinh trong kế hoạch tuyển sinh thẳng. Điều kiện để thí sinh có thể nộp đơn đăng ký là đạt chứng chỉ IELTS từ 4.5 trở lên hoặc các chứng chỉ tiếng Anh tương đương, cùng với điểm trung bình năm 12 đạt trên 7.0.

    Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội

    Trường áp dụng phương pháp xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ IELTS và điểm thi THPT Quốc gia. Để đủ điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển thẳng, thí sinh cần có chứng chỉ IELTS tối thiểu 5.0 và tổng điểm 2 môn thi THPT Quốc gia trong tổ hợp đăng ký đạt từ 12 điểm trở lên (không bao gồm môn Ngoại ngữ và Toán - môn thi bắt buộc). Thời hạn nộp hồ sơ xét tuyển được thông báo đến ngày xét tuyển.

    Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội xét tuyển thẳng IELTS

    Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội xét tuyển thẳng IELTS

    Các trường đại học xét tuyển IELTS - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

    Thí sinh có chứng chỉ IELTS 5.5 và điểm trung bình các môn học của từng học kỳ trong suốt 3 năm THPT đạt từ 7.0 trở lên sẽ được ưu tiên xét tuyển thẳng vào trường bằng chứng chỉ IELTS. Ngoài ra, trường cũng áp dụng bảng quy đổi điểm như sau: 

    • IELTS 5.5 tương đương 8 điểm 

    • IELTS 6.0 tương đương 9 điểm 

    • IELTS 6.5 – 9.0 tương đương 10 điểm 

    Các trường đại học xét tuyển IELTS - Đại học Quốc gia Hà Nội

    Thí sinh sử dụng chứng chỉ IELTS từ 5.5 trở lên còn thời hạn và đạt tổng điểm 2 môn còn lại trong tổ hợp xét tuyển tối thiểu 12 điểm sẽ được ưu tiên tuyển thẳng đại học bằng IELTS và có cơ hội nhận được nhiều suất học bổng. Tổng giá trị học bổng áp dụng cho phương thức tuyển thẳng lên đến hơn 7 tỷ đồng.

    Để đạt cơ hội nhận được học bổng dành cho học sinh xuất sắc trúng tuyển vào Khoa Quốc Tế, thí sinh cần đạt chứng chỉ IELTS từ 6.5 điểm trở lên. 

    Các trường đại học xét tuyển IELTS - Trường Đại học Phenikaa

    Trường ưu tiên xét tuyển thẳng các thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.5 trở lên và tổng điểm trung bình các môn trong tổ hợp xét tuyển của năm lớp 10, 11 và học kỳ 1 năm lớp 12 đạt từ 22.5 điểm trở lên, theo đề án tuyển sinh của trường. 

    Học viện Phụ nữ Việt Nam

    Thông tin mới nhất cho biết, trường sẽ xét tuyển thẳng cho thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.5 trở lên (còn thời hạn) vào các chương trình đào tạo đại học chính quy cũng như tất cả các hệ đào tạo khác.

    Các trường đại học xét tuyển IELTS - Đại học Kinh tế Quốc dân

    Trong kế hoạch tuyển sinh năm 2023, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) ưu tiên tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.5 trở lên và tổng điểm thi THPT Quốc gia của môn Toán và một môn bất kỳ trong tổ hợp xét tuyển (ngoại trừ môn Tiếng Anh) đạt tối thiểu 14 điểm (đã bao gồm điểm ưu tiên). NEU là một trong những trường đại học hàng đầu cả nước, được nhiều bạn trẻ ước ao theo học.

    Học viện Ngoại giao

    Học viện trực thuộc bộ Ngoại giao ưu tiên xét tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 7.0 trở lên. Ngoài ra, thí sinh cần đạt điểm trung bình kết quả học tập của một học kỳ lớp 10, một kỳ học lớp 11 và một kỳ học lớp 12 từ 8.0 trở lên trên thang điểm 10.0.

    Các trường đại học xét tuyển IELTS - Học viện Báo chí và Tuyên truyền

    Trường áp dụng 20% chỉ tiêu xét tuyển cho thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 6.0 trở lên, học lực khá và hạnh kiểm ở mức tốt trong suốt 5 học kỳ liên tục của bậc THPT (không tính học kỳ II năm lớp 12). 

    Học viện Báo chí và Tuyên truyền xét tuyển thẳng IELTS

    Học viện Báo chí và Tuyên truyền xét tuyển thẳng IELTS

    Học viện Cảnh sát Nhân dân 

    Học viện Cảnh sát Nhân dân sử dụng kết quả học tập bậc THPT và các chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế như IELTS Academic, TOEFL iBT, chứng chỉ HSK để xét tuyển, bên cạnh các yếu tố đầu vào liên quan đến đặc thù ngành. 

    Học viện Nông Nghiệp Việt Nam 

    Thí sinh có học lực khá trong ít nhất 1 năm tại bậc THPT và chứng chỉ IELTS đạt từ 4.0 trở lên (còn thời hạn tính đến ngày xét tuyển) được trường xét tuyển thẳng vào bậc đại học.

    Các trường đại học xét tuyển IELTS - Học viện Ngân hàng 

    Học viện Ngân hàng tuyển sinh đại học thẳng với yêu cầu thấp nhất là chứng chỉ IELTS 6.0 cho tất cả các ngành học trong đề án tuyển sinh của trường, chiếm 10% tổng số chỉ tiêu. 

    Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội 

    Trường đã thông báo chính thức về việc ưu tiên xét tuyển đặc cách cho thí sinh đã tốt nghiệp THPT và có chứng chỉ IELTS từ 5.0 trở lên do được cấp bởi hội đồng thi có thẩm quyền, và chứng chỉ này phải còn thời hạn tính đến ngày đăng ký xét tuyển. 

    Các trường đại học xét tuyển IELTS - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội 

    Thí sinh có chứng chỉ IELTS Academic đạt từ 5.0 trở lên và điểm trung bình chung kết quả học tập của 3 năm học THPT từ 8.0 trở lên sẽ được ưu tiên xét tuyển thẳng đại học đối với các ngành thuộc khối Ngôn ngữ Anh và Kinh tế quản lý. 

    Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội)

    Theo đề án tuyển sinh mới nhất, trường ưu tiên xét tuyển đa dạng các chứng chỉ ngoại ngữ, trong đó đối với IELTS, thí sinh cần đạt ít nhất 6.0. Một số chứng chỉ quốc tế tương đương khác bao gồm: 

    • SAT 1100/1600

    • Chứng chỉ A – Level 

    • Chứng chỉ ACT từ 22 điểm trở lên

    Chứng chỉ quốc tế tương đương IELTS

    Chứng chỉ quốc tế tương đương IELTS

    Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội

    Khi đăng ký xét tuyển vào trường, thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.5 trở lên hoặc các chứng chỉ khác tương đương sẽ được ưu tiên xét tuyển thẳng và có cơ hội nhận được học bổng trị giá 15 triệu đồng.

    Các trường đại học xét tuyển IELTS - Học viện Tài chính 

    Thí sinh đăng ký xét tuyển vào khối ngành Ngôn ngữ Anh hoặc ngành Kinh tế của Học viện sẽ được ưu tiên xét tuyển nếu có chứng chỉ IELTS tối thiểu 5,5, SAT 1050/1600 hoặc 1650/2400, TOEFL iBT đạt ít nhất 55 điểm và có học lực giỏi trong năm lớp 12. 

    Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông 

    Theo đề án tuyển sinh mới nhất của Học viện, thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.5 trở lên (chứng chỉ còn hiệu lực đến ngày xét tuyển), đạt điểm trung bình học tập của 5 học kỳ đầu tiên trong bậc THPT từ 7.5 điểm và xếp loại hạnh kiểm Khá – Tốt sẽ được ưu tiên xét tuyển vào đại học bằng IELTS.

    Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội)

    Trường sử dụng các chứng chỉ ngoại ngữ sau đây trong quá trình xét tuyển đại học: A-Level, SAT, ACT, TOEFL iBT và IELTS. Đối với chứng chỉ IELTS, thí sinh đạt tối thiểu 5.5 điểm và đạt tổng điểm tối thiểu 12 điểm trong hai môn còn lại trong tổ hợp xét tuyển THPT sẽ được ưu tiên xét tuyển đại học. Chú ý rằng tất cả các chứng chỉ ngoại ngữ phải còn hạn tính đến ngày xét tuyển. 

    Các trường đại học xét tuyển IELTS - Đại học văn hóa Hà Nội 

    Trường hiện chưa có đề án xét tuyển thẳng sử dụng chứng chỉ IELTS, tuy nhiên, đối với thí sinh có chứng chỉ đạt từ 5.0 hoặc các chứng chỉ quốc tế tương đương và còn thời hạn sẽ được ưu tiên cộng điểm khi xét tuyển. 

    Tuy nhiên, chính sách ưu tiên xét tuyển và điểm yêu cầu của từng trường có thể khác nhau, bạn cần tham khảo thông tin cụ thể trên trang web của từng trường hoặc liên hệ với phòng tuyển sinh để biết thêm chi tiết.

    Các trường đại học xét tuyển IELTS - Đại học Ngoại thương (FTU)

    Trường Đại học Ngoại Thương (FTU) thuộc top các trường đại học đào tạo khối ngành Kinh tế hàng đầu Việt Nam, trong những năm gần đây, trường ưu tiên xét tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS Academic đạt từ 6.5 trở lên, chứng chỉ còn thời hạn tính đến ngày xét tuyển. 

    Bên cạnh đó, thí sinh cũng cần đáp ứng một số tiêu chí đi kèm như sau:

    • Thí sinh có chứng chỉ IELTS kết hợp với giải ba quốc gia môn Tiếng Anh trở lên 

    • Thí sinh có tổng điểm hai bài thi/môn thi bất kỳ trong tổ hợp xét tuyển (trong đó không bao gồm Tiếng Anh và Toán là môn bắt buộc) đạt mức điểm sàn xét tuyển của trường 

    Các trường đại học xét tuyển IELTS - Trường Đại học Luật Hà Nội 

    Hiện nay, đây là một trong các trường đại học ở Hà Nội chưa đưa ra mức điểm cụ thể cho phương thức xét tuyển thẳng đại học bằng IELTS. Tuy nhiên, thí sinh có thể dùng chứng chỉ Tiếng Anh Quốc tế để xét tuyển vào chương trình đại học liên kết với Đại học Arizona của Hoa Kỳ. 

    Ngoài ra, trường còn tạo điều kiện cho thí sinh có chứng chỉ IELTS và các chứng chỉ ngoại ngữ tương đương khác được quy đổi điểm ngoại ngữ tương ứng, sử dụng điểm quy đổi làm điểm xét tuyển chính thức. 

    Các trường đại học xét tuyển IELTS - Đại học Y Hà Nội

    Trường ĐH Y Hà Nội ưu tiên cộng điểm khuyến khích cho các thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương IELTS 5.5 trở lên.
    Quy đổi điểm IELTS sang điểm thi Đại học tại Đại học Y Hà Nội (2022)

    • IELTS 5.5 → +0,25

    • IELTS 6.0 → +0,5

    • IELTS 6.5 → +0,75

    • IELTS 7.0 → +1

    • IELTS 7.5 → +1,25

    • IELTS 8.0 → +1,5

    • IELTS 8.0 → +1,75

    • IELTS 9.0 → +2

    Nếu đạt nhiều chứng chỉ hoặc nhiều giải, thí sinh chỉ được chọn mức điểm khuyến khích cao nhất, không cộng nhiều lần.

    Trường ĐH Văn hóa Hà Nội

    Trường ĐH Văn hóa Hà Nội sẽ ưu tiên quy đổi điểm tiếng Anh cho các thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.0 trở lên hoặc tương đương.

    Các trường đại học xét tuyển IELTS - Trường ĐH Phenikaa

    Trường ĐH Phenikaa cũng tuyển thẳng những học sinh tốt nghiệp THPT và có IELTS từ 5.5 trở lên; đồng thời có tổng điểm trung bình lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 của tổ hợp môn xét tuyển bằng kết quả học tập bậc THPT đạt từ 22.5 điểm trở lên.

    ĐH Sư phạm Hà Nội

    Trường ĐH Sư phạm Hà Nội xét tuyển thẳng với đối tượng có IELTS 6.0 trở lên..

    Các trường đại học xét tuyển IELTS - ĐH Xây dựng Hà Nội

    Trường ĐH Xây dựng Hà Nội áp dụng xét tuyển kết hợp với đối tượng có IELTS 5.0 trở lên.

    Đại học Điện lực

    Trường ĐH Điện lực áp dụng xét tuyển kết hợp với đối tượng có IELTS 5.0 trở lên..

    Đại học Dược Hà Nội

    Trường ĐH Dược Hà Nội ưu tiên cộng điểm khuyến khích cho các thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương IELTS 5.5 trở lên.

    Các trường đại học xét tuyển IELTS - Đại học RMIT Việt Nam

    Đối với những bạn mong muốn trải nghiệm một môi trường học tập chuẩn quốc tế, chỉ cần có chứng chỉ IELTS 6.5 (không có kỹ năng nào dưới 6.0) trở lên và điểm trung bình lớp 12  là 7.0 trở lên là bạn đã đáp ứng được yêu cầu tiếng Anh tại trường..

    Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội)

    Yêu cầu IELTS: Từ 5.5 trở lên

    Đây là một trong số các trường Đại học xét tuyển bằng IELTS. Trường sẽ xét tuyển các thí sinh có kết quả thi đánh giá năng lực. Thí sinh có chứng chỉ quốc tế A-level, SAT, ACT và chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hợp lệ. Theo đó, các thí sinh phải có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.5 trở lên. Hoặc chứng chỉ TOEFL iBT đạt từ 65 trở lên.

    Xét tuyển bằng IELTS như thế nào?

    Các trường đại học xét tuyển IELTS thường sử dụng chứng chỉ IELTS (International English Language Testing System) để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của học sinh. Quy trình xét tuyển có thể có những khác biệt nhỏ tùy theo từng trường, nhưng dưới đây là một tóm tắt tổng quan về cách xét tuyển bằng IELTS:

    • Điều kiện: Trường đại học thông báo các yêu cầu về điểm số IELTS mà học sinh cần đạt để được xem xét tuyển. Điểm số IELTS thường được quy định theo từng kỹ năng (Listening, Reading, Writing, Speaking) và tổng điểm (Overall Band Score).

    • Gửi bản sao chứng chỉ IELTS: Học sinh cần gửi bản sao chứng chỉ IELTS đã đạt được cho trường đại học. Chứng chỉ này phải được cấp bởi một trung tâm IELTS có uy tín và được công nhận.

    • Kiểm tra điểm IELTS: Trường đại học sẽ kiểm tra điểm số IELTS của học sinh để đảm bảo rằng điểm số đạt yêu cầu tuyển sinh. Điểm số IELTS thường được xem như một chỉ số đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của học sinh.

    • Xem xét điểm số khác: Ngoài điểm số IELTS, một số trường cũng có thể xem xét các yếu tố khác như điểm trung bình chung, bài luận, kinh nghiệm làm việc, hoặc buổi phỏng vấn để đánh giá học sinh.

    • Điều kiện đạt yêu cầu: Nếu học sinh đạt điểm số IELTS yêu cầu và các điều kiện khác của trường đại học, họ có thể được chấp nhận và tiến vào quá trình nhập học.

    Lưu ý rằng quy trình xét tuyển bằng IELTS có thể khác nhau tùy theo từng trường và chương trình học. Đối với thông tin cụ thể về quy trình xét tuyển bằng IELTS, bạn nên tra cứu trên trang web chính thức của từng trường đại học hoặc liên hệ trực tiếp với phòng tuyển sinh để được tư vấn chi tiết.

    Vì sao tiếng Anh thuộc tiêu chí xét tuyển đại học hiện nay?

    Tiếng Anh đã trở thành một trong những tiêu chí quan trọng trong quá trình xét tuyển đại học hiện nay vì các lý do sau:

    • Ngôn ngữ quốc tế: Tiếng Anh được coi là ngôn ngữ quốc tế, được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như kinh doanh, công nghệ, y tế, nghiên cứu, và giao tiếp giữa các quốc gia. Việc yêu cầu ứng viên có khả năng sử dụng tiếng Anh giỏi là để đảm bảo rằng họ có khả năng tham gia vào một môi trường học tập và làm việc quốc tế.

    • Chương trình học tiếng Anh: Nhiều trường đại học trên thế giới đã phát triển chương trình học bằng tiếng Anh để thu hút sinh viên quốc tế. Điều này đòi hỏi các ứng viên có khả năng sử dụng tiếng Anh để tham gia vào các khóa học này một cách hiệu quả.

    • Đánh giá năng lực tiếng Anh: Chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, hoặc TOEIC được sử dụng để đánh giá năng lực tiếng Anh của ứng viên. Điểm số từ các kỳ thi này cung cấp thông tin chính xác về khả năng ngôn ngữ của ứng viên và giúp các trường đại học đánh giá độ chuẩn bị của họ cho môi trường học tập tiếng Anh.

    • Hợp tác quốc tế: Các trường đại học ngày nay thường xuyên hợp tác với các trường và tổ chức quốc tế. Việc yêu cầu ứng viên có khả năng sử dụng tiếng Anh giỏi là để tạo điều kiện cho sinh viên tham gia vào các chương trình trao đổi, nghiên cứu hoặc hợp tác với các cơ quan và trường đại học quốc tế.

    • Cạnh tranh và cơ hội việc làm: Trình độ tiếng Anh giỏi giúp ứng viên cạnh tranh tốt hơn trong thị trường việc làm toàn cầu. Nhiều công ty và tổ chức đòi hỏi nhân viên của họ có khả năng sử dụng tiếng Anh để làm việc với đối tác và khách hàng quốc tế.

    Lời kết:

    Nhìn chung, tiếng Anh được xem là tiêu chí quan trọng trong quá trình xét tuyển đại học hiện nay. Các trường đại học xét tuyển IELTS để đảm bảo rằng sinh viên có khả năng tham gia vào một môi trường học tập và làm việc quốc tế, đáp ứng được yêu cầu của công việc và cơ hội hợp tác quốc tế

    Việc sở hữu chứng chỉ tiếng Anh như IELTS sẽ tạo điều kiện tốt cho sự phát triển trong học tập cũng như công việc của các bạn sinh viên. Nếu bạn cũng là một sinh viên đang loay hoay với IELTS thì hãy tham khảo ngay lộ trình học chi tiết tại Pasal dưới đây nhé:

    Lộ trình học IELTS tại Pasal

    Tác giả: Hồng Nhật
    Giới thiệu về tác giả: Hồng Nhật
    ảnh tác giả

    Mình là Hồng Nhật, giảng viên tiếng Anh giao tiếp tại Pasal. Với hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy, mong rằng những kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết