TỔNG HỢP PHƯƠNG PHÁP HỌC IELTS READING TẠI NHÀ HIỆU QUẢ

TỔNG HỢP PHƯƠNG PHÁP HỌC IELTS READING TẠI NHÀ HIỆU QUẢ

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Với hầu hết các thí sinh, Reading là kỹ năng “cứu cánh" giúp nâng band điểm overall của bài thi IELTS, kéo điểm cho các kỹ năng khó hơn như Speaking hay Writing. Tuy nhiên, để đạt được điểm cao bài thi Reading, người học cũng cần trau dồi trong một khoảng thời gian nhất định. Đặc biệt với những người mới lại càng cần có một phương pháp học IELTS Reading phù hợp. Trong bài viết này, hãy cùng PASAL tìm hiểu ngay những phương pháp làm IELTS Reading hiệu quả giúp rút ngắn thời gian ôn luyện nhé!

    1/ Nên biết cách phân bổ thời gian làm bài hợp lý

    Bài thi Reading có tổng thời gian làm bài là 30 phút, bao gồm 3 passage, 40 câu hỏi. Như vậy trung bình mỗi passage chúng ta có 20 phút để làm bài. Tuy nhiên, chỉ nên dành khoảng 15-18 phút cho mỗi phần và các phần 2, phần 3 sẽ khó hơn nên cần tập trung nhiều thời gian hơn. 

    Ngoài ra, các bạn cũng nên dành ra 5-7 phút cuối giờ để kiểm tra lại bài làm của mình một lượt để tránh những lỗi sai không đáng có.

    Một số tips hay cần nhớ khi làm bài IELTS Reading: 

    • Không nên mắc kẹt quá lâu ở một câu. Nếu bạn không thể tìm ra được đáp án cho câu hỏi trong vòng 2 phút thì ngay lập tức chuyển sang câu tiếp theo. Sau khi làm xong hết sẽ quay lại các câu khó sau.

    • Đừng bao giờ để trống đáp án, cho dù bạn không chắc chắn 100% đáp án là chính xác thì hãy dựa vào phán đoán của mình để điền đáp án nhé!

    2/ Đọc và hiểu được ngữ cảnh của bài đọc

    Hiểu được ngữ cảnh và nội dung chính của bài đọc sẽ giúp bạn hoàn thành các câu hỏi tốt hơn nhiều. Khi làm bài Reading, người đọc cần hiểu tổng quan bài đọc thông qua Heading và Subheadings, xác định được chủ đề của bài viết là gì. Từ đó thí sinh dễ dàng hình dung được các từ vựng liên quan đến chủ đề đó.

    3/ Phương pháp học IELTS Reading không thể bỏ qua: Skimming và Scanning

    Skimming và Scanning chắc chắn là 2 phương pháp học IELTS Reading không thể bỏ qua với bất kỳ ai khi làm bài đọc. Cùng PASAL tìm hiểu chi tiết hơn về hai phương pháp này nhé:

    • Skimming tức là đọc lướt qua văn bản để hiểu và nắm được các ý chính:

    Mọi người nên dành từ 1-2 phút đầu tiên để lướt qua xem bài đọc viết về chủ đề gì. Cách này cũng sẽ giúp các bạn xác định được các vùng thông tin, khi trả lời câu hỏi cũng sẽ tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.

    Kỹ thuật Skimming nên được sử dụng để trả lời cho những câu hỏi chung chung (generic idea). Ví dụ như bài Matching Headings/Statements hoặc những câu hỏi về nội dung khái quát của bài văn hay đoạn văn. 

    • Scanning được hiểu là phương đọc quét để tìm một thông tin cụ thể nào đó trong bài:

    Thí sinh nên sử dụng phương pháp này để tìm đáp án cho các câu hỏi có xuất hiện tên riêng, mốc thời gian, tên tổ chức hay các từ viết tắt… Kỹ thuật này giúp bạn phát hiện ra các thông tin cần tìm nhanh chóng hơn, từ đó rút ngắn được thời gian làm bài.

    Lưu ý: với những bạn mới bắt đầu và chưa có nhiều từ vựng thì không nên áp dụng phương pháp này. Các bạn nên áp dụng kỹ thuật “Finding & Understanding" nha. 

    • Finding: xác định từ khóa trong câu hỏi trước, sau đó mới tìm từ khoá ở trong bài đọc để ra được đáp án chính xác.

    • Understanding: đọc kỹ những câu chứa từ khoá và các câu xung quanh để nắm được ý và tìm ra câu trả lời. 

    4/ Lưu ý quan trọng khi làm bài IELTS Reading: Keyword - từ khóa quan trọng

    Keyword - từ khoá là những từ hàm chứa nội dung chính của bài văn, là cơ sở quan trọng để bạn tìm ra câu trả lời chính xác. 

    Trong bài IELTS Reading, tìm được keyword và hiểu được hàm ý của câu chứa từ khoá là khả năng rất cao bạn sẽ tìm được đáp án đúng. 

    Tuy nhiên, phần lớn các từ khoá quan trọng sẽ đều được paraphrase - tức là được diễn đạt theo một cách khác nhưng mang nghĩa tương đương. Đề bài có thể dùng từ đồng nghĩa hoặc dùng các cấu trúc có ý nghĩa tương đương để khiến thí sinh khó nhận ra từ khoá. 

    Do vậy, phương pháp học IELTS Reading tốt nhất chính là: 

    • Gạch chân những từ bạn cho là keyword quan trọng hoặc là từ mới xuất hiện trong bài.

    • Dùng từ điển kiểm tra nghĩa đẻ hiểu. Nên dùng cả từ điển Anh - Việt và Anh - Anh để nắm được cách sử dụng từ chính xác nhất.

    Pasal tự hào là đối tác ĐỘC QUYỀN của chuyên gia Simon Corcoran tại Việt Nam, cam kết giúp bạn chinh phục được mục tiêu IELTS của mình với một lộ trình học tinh gọn - hiệu quả và tối ưu chi phí.

    Tham gia test thử trình độ tiếng Anh và học thử miễn phí cùng PASAL tại đây.

    Tác giả: Ngọc Ánh
    Giới thiệu về tác giả: Ngọc Ánh
    ảnh tác giả

    Mình là Ngọc Ánh, đã từng thi IELTS và đạt 6.5. Mình đang ôn tập để tăng band điểm và mong rằng, những chia sẻ từ chính kinh nghiệm của mình có thể giúp ích phần nào đó cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết