Top 5 sai lầm phổ biến bạn cần tránh khi làm IELTS Writing Task 1

Top 5 sai lầm phổ biến bạn cần tránh khi làm IELTS Writing Task 1

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    IELTS Writing Task 1 là phần thi mang tính đặc thù cao trong bài thi IELTS. Bạn sẽ cần phải hiểu các yêu cầu và tiêu chí chấm điểm của giám khảo để đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi dù trình độ tiếng Anh của bạn đang ở mức nào chăng nữa. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Pasal tham khảo ngay 5 sai lầm phổ biến mà các sĩ tử dễ mắc phải khi làm IELTS Writing Task 1 cũng như cách khắc phục.

    1. Không hiểu và luyện tập nhiều loại biểu đồ khác nhau của bài thi IELTS Writing Task 1

    Trong IELTS Writing Task 1, bạn có thể gặp nhiều dạng biểu đồ khác nhau như: 

    • tables (bảng biểu)

    • line graphs (biểu đồ đường)

    • bar charts (biểu đồ cột)

    • pie charts (biểu đồ tròn)

    • maps (bản đồ)

    • processes (quy trình)

    • multiple graphics (biểu đồ kết hợp)

    Điều quan trọng khi luyện thi IELTS Writing Task 1 là bạn phải tự làm quen với các dạng biểu đồ trên, bởi vì bạn sẽ không biết dạng biểu đồ nào mình có thể gặp trong đề thi. 

    Bốn loại biểu đồ đầu tiên được liệt kê gồm bảng biểu, biểu đồ đường, biểu đồ cột và biểu đồ tròn đều là những cách khác nhau để trình bày dữ liệu một cách trực quan, vì vậy bài viết có thể sẽ được viết tương tự nhau. Tuy nhiên, mỗi loại lại đòi hỏi một cách tiếp cận khác nhau để đáp ứng các yêu cầu về Task Achievement (Hoàn thành đúng yêu cầu của đề bài). Bạn có thể tham khảo thêm cách luyện thi IELTS Writing cho người mới bắt đầu tại đây hoặc tham khảo các tài liệu luyện thi IELTS uy tín, chất lượng và chính thống từ Pasal - đối tác ĐỘC QUYỀN với Chuyên gia Simon Corcoran, cựu giám khảo IELTS.

    2. Viết Overview cho bài IELTS Writing Task 1 không rõ ràng

    Overview (tổng quan) là gì?

    Một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá Task Achievement trong bài thi IELTS Writing Task 1 đó là viết overview rõ ràng. Overview có chức năng mô tả thông tin chung, tóm tắt các tính năng, sự khác biệt hoặc xu hướng quan trọng nhất được rút ra từ biểu đồ. Thông thường, overview không nên chứa bất kỳ dữ liệu đặc biệt nào, thay vào đó, các dữ liệu này sẽ để dành viết cho đoạn body (thân bài).

    Phần overview (tổng quan) thường dài một câu, mặc dù trong một số trường hợp có thể là hai câu. Mặc dù không có yêu cầu về vị trí, overview thường là đoạn thứ hai sau phần giới thiệu. Giám khảo sẽ tìm đọc đoạn overview để chấm điểm câu trả lời của bạn, vì vậy, nên bắt đầu phần tổng quan của bạn bằng “Overall” (nhìn chung) hoặc “In general” (thông thường) để có thể giúp giám khảo xác định được câu trả lời đó.

    Thế nào là một overview rõ ràng? 

    Overview rõ ràng cần phải mô tả cụ thể được biểu đồ mà bạn phân tích. 

    Ví dụ: 

    Một overview chung chung như câu “Overall, there were many significant changes in the data.” sẽ không được xem là “rõ ràng” và ảnh hưởng đến điểm Task Achievement (Yêu cầu hoàn thành đúng đề thi) của bạn.

    Thay vì thế, bạn có thể viết overview như sau:

    "Overall, computer ownership grew steadily during these years with the disparity between those with lower and higher levels of education narrowing."

    Ở ví dụ này, người viết đã đưa ra các xu hướng chung một cách thích hợp và sự khác biệt chủ yếu của thông tin được trình bày trong biểu đồ mà không cần dùng bất kỳ dữ liệu cụ thể nào. Do đó, đây sẽ được xem là một overview rõ ràng.

    3. Đơn vị và số trong IELTS Writing Task 1

    Vì bài thi IELTS Writing Task 1 thường liên quan đến dữ liệu và con số, nên điều quan trọng là bạn phải trình bày những thông tin này một cách chính xác trong các câu đúng ngữ pháp. Ví dụ, biểu đồ thường trình bày các đơn vị ở dạng số nhiều như “thousands” (hàng nghìn), “millions” (hàng triệu), “billions” (hàng tỷ). 

    Trong lúc làm bài thi, vì vội vàng và không xem kỹ các quy tắc ngữ pháp, nhiều thí sinh có thể viết như sau:

    “In 1995, the duration of mobile calls stood at around 35 billions minutes”.

    Hay trong những trường hợp khác, các bạn có lẽ sẽ quên đơn vị như: 

    “In 1995, the duration of mobile calls stood at around 35 minutes”.

    Đối với cả hai ví dụ trên, câu chính xác phải là:

    “In 1995, the duration of mobile calls stood at around 35 billion minutes”.

    Trong các ví dụ trên, từ “around” (khoảng) đã được sử dụng để chỉ ra rằng con số này không chính xác (con số thực tế có thể là 37,2 tỷ). Không cần tránh né vấn đề trên, trong bài thi IELTS Writing Task 1, bạn có thể mô tả các con số này với các từ như “just over” (chỉ hơn), “roughly” (gần đúng) hoặc “slightly less than” (ít hơn một chút). Cách viết này chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn vì nó thể hiện một loạt các từ ít phổ biến hơn để nói về các con số.

    4. Viết hoa

    Tương tự như các đơn vị và số, một trong những sai lầm mà nhiều bạn thường mắc phải đó chính là lỗi viết hoa. Nhiều biểu đồ chứa các ý chính và có thể dễ bị hiểu sai. Trong phần này, các danh từ chung như “High school graduates” (Tốt nghiệp trung học) hoặc “College graduates” (Tốt nghiệp đại học) được trình bày bằng các chữ cái viết in hoa. Tuy nhiên, không nên sử dụng chữ in hoa cho danh từ chung. Thay vào đó, chỉ nên viết hoa cho:

    (1) Từ ở đầu câu 

    (2) Danh từ riêng

    • Tên cá nhân (Isaac Newton, Winston Churchill,... )

    • Tên công ty (Google, SpaceX,... )

    • Vị trí địa lý (Quốc gia: “Brazil”, Thành phố: “Tokyo”; Địa điểm: “Central Park”,... )

    • Quốc tịch và ngôn ngữ (“Mexico”, “Ý”,... )

    • Tên sách / phim (The Lord of the Rings - Chúa tể của những chiếc nhẫn)

    Ví dụ:

    "By 2002 the number of college graduates in Spain was nearly half that of those who had finished high school."

    5. Viết quá ít hoặc quá nhiều

    Bài thi IELTS Writing Task 1 yêu cầu bạn viết tối thiểu 150 từ. Do vậy, bạn không nên viết ít hơn mức đó, nếu không bạn có thể bị trừ điểm. Tuy nhiên, viết nhiều hơn số từ quy định tối thiểu cũng sẽ không làm tăng điểm của bạn, ngược lại nó còn làm giảm điểm số bởi điều này có nghĩa là bạn không đáp ứng được những yêu cầu về tiêu chí chấm điểm khác. Hãy tham khảo những cách sau chứng minh rằng viết quá nhiều có thể ảnh hưởng lớn đến điểm số IELTS Writing Task 1 của bạn:

    • Giảm điểm Coherence & Cohesion (Mạch lạc và chặt chẽ): Điểm Coherence & Cohesion của bạn phụ thuộc vào việc bạn có thể liên kết các câu/ đoạn văn một cách trôi chảy hay không. Bạn càng viết nhiều câu thì sẽ càng khó khăn trong việc liên kết các câu một cách logic (hợp lý) và tự nhiên.

    • Giảm điểm Grammatical Range & Accuracy (Phạm vi và độ chính xác của ngữ pháp được dùng): Để đạt điểm cao trong tiêu chí Grammatical Range & Accuracy, bạn cần hạn chế lỗi trong bài viết của mình. Bạn càng viết nhiều thì sẽ càng có khả năng mắc nhiều lỗi hơn.

    • Không đủ thời gian làm bài: Cố gắng viết nhiều đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để chỉnh sửa bài IELTS Writing Task 1 và có thể sẽ không đủ thời gian để hoàn thành Task 2 trong giới hạn 60 phút của phần thi Writing.

    Với những lưu ý về 5 sai lầm phổ biến dễ mắc phải khi làm bài thi IELTS Writing Task 1, Pasal hy vọng bài viết trên có thể giúp các bạn tự tin hơn cũng như vững vàng trên con đường chinh phục mục tiêu IELTS của mình.

    Tác giả: Hồng Nhật
    Giới thiệu về tác giả: Hồng Nhật
    ảnh tác giả

    Mình là Hồng Nhật, giảng viên tiếng Anh giao tiếp tại Pasal. Với hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy, mong rằng những kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết