10 lầm tưởng thường gặp về phần thi IELTS Speaking

10 lầm tưởng thường gặp về phần thi IELTS Speaking

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Bài thi IELTS Speaking dù không còn quá xa lạ đối với các chiến binh IELTS nhưng chắc hẳn bạn cũng sẽ dễ dàng bị đánh lừa bởi 10 lầm tưởng mà hầu hết mọi người đều gặp phải ngay dưới đây. Hãy cùng Pasal tìm hiểu xem đó là những lầm tưởng nào nhé!

    1. Tìm hiểu sơ lược về phần thi IELTS Speaking

    Trước khi đi đến với 10 lầm tưởng thường gặp phải, hãy cùng Pasal tìm hiểu sơ lược về phần thi IELTS Speaking.

    IELTS Speaking không đơn giản là một cuộc trò chuyện thông thường mà nó là một cuộc phỏng vấn chính thức với giám khảo. Toàn bộ bài nói của bạn sẽ được ghi âm lại nhưng bạn cũng không nên quá lo lắng về điều này. Thời lượng cho phần IELTS Speaking kéo dài từ 11 - 14 phút và có 3 phần.

    • Trong Part 1: Bạn sẽ trả lời các câu hỏi về bản thân với những chủ đề quen thuộc như: sở thích của bạn, công việc và học tập, cuộc sống gia đình,...

    • Trong Part 2: Bạn sẽ có khoảng 1 phút để chuẩn bị về một chủ đề được cho trước và sau đó bạn có thêm 1 - 2 phút để trình bày quan điểm về nó. Phần này giám khảo sẽ không ngắt lời bạn, nhưng sẽ hỏi bạn thêm một vài câu hỏi sau khi bạn nói xong.

    • Trong Part 3: Bạn có một cuộc thảo luận với giám khảo về những vấn đề khá trừu tượng liên quan đến chủ đề trong Part 2. 

    2. 10 lầm tưởng thường gặp về phần thi IELTS Speaking

    Lầm tưởng 1: Speaking là kỹ năng dễ ăn điểm nhất của bài thi IELTS

    Trong phần thi IELTS Speaking, giám khảo luôn thân thiện với thí sinh để giúp tâm lý các bạn thoải mái hơn trong quá trình thi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là giám khảo chấm điểm theo cảm tính mà họ vẫn sẽ tuân theo các quy tắc rất nghiêm ngặt để tất cả các thí sinh được đối xử công bằng như nhau. Giám khảo sẽ đánh giá tất cả các thí sinh dựa trên cùng một tiêu chí. Do đó, cả bốn kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết đều có những tiêu chuẩn đánh giá và độ khó ngang nhau. Việc đánh giá kỹ năng nào dễ hơn còn tùy thuộc vào trình độ tiếng Anh của bạn.

    Lầm tưởng 2: Cần có giọng giống người bản xứ mới đạt điểm cao

    Đây là sự lầm tưởng mà rất nhiều người gặp phải. Thực tế, trong phần thi IELTS Speaking, giám khảo sẽ đánh giá bạn dựa trên khả năng phát âm chuẩn mà không quan tâm bạn có nói giọng giống người bản ngữ hay không. Khi đánh giá phát âm, giám khảo chú ý đến cách phát âm của từng thí sinh về trọng âm, âm riêng của từ và ngữ điệu. Để có phát âm tốt, bạn hãy lắng nghe cách người bản ngữ phát âm trong quá trình học từ vựng mới. 

    Xem thêm: Các lỗi phát âm trong IELTS Speaking của người học IELTS trình độ dưới 6.0

    Lầm tưởng 3: Không nên sử dụng các câu có cấu trúc ngữ pháp phức tạp

    Trong bài thi IELTS Speaking, việc bạn sử dụng các câu có cấu trúc ngữ pháp khó thì dù mắc một số lỗi nhỏ, giám khảo cũng sẽ đánh giá cao bạn hơn so với những thí sinh chỉ sử dụng các câu đơn giản và ngắn. Một số cấu trúc ngữ pháp phức tạp bạn có thể sử dụng như mệnh đề có điều kiện, mệnh đề thời gian, câu tường thuật,... Tóm lại, khi luyện thi IELTS Speaking nói chung và ôn tập các quy tắc ngữ pháp nói riêng, đừng ngại thử và sử dụng những cấu trúc ngữ pháp phức tạp. Bạn có thể ghi âm lại chính mình và sau đó nghe lại thật kỹ. Viết ra những lỗi ngữ pháp mà bạn mắc phải để có thể cải thiện việc sử dụng ngữ pháp khi nói của mình.

    10 lầm tưởng về IELTS Speaking

    Xem thêm: 7 quy tắc ngữ pháp tiếng Anh quan trọng trong luyện thi IELTS

    Lầm tưởng 4: Phải trả lời chính xác câu hỏi mới đạt điểm cao

    Trong bài thi IELTS Speaking, giám khảo sẽ quan tâm nhiều đến cách bạn nói hơn là những gì bạn nói. Bạn hãy ghi nhớ rằng, không có câu trả lời sai hay đúng. Chẳng hạn, nếu bạn được hỏi "Làm thế nào để thanh niên vui chơi ở đất nước của bạn?", bạn không biết trả lời như nào, nhưng bạn hoàn toàn có thể giải thích rằng tại sao bạn không biết. Bạn có thể nói: “I’m not sure I can answer the question accurately, as I’m not a teenager anymore, but I could tell you about how I used to have fun when I was a teenager. I expect this has changed a lot because…” (Tôi không chắc mình có thể trả lời chính xác câu hỏi không, vì tôi không còn là một thiếu niên nữa, nhưng tôi có thể nói với bạn về cách tôi từng vui chơi khi còn là thiếu niên. Tôi hy vọng điều này đã thay đổi rất nhiều bởi vì…) Cách trả lời này sẽ cho giám khảo thấy rằng bạn có thể nói và phát triển câu trả lời của mình, ngay cả khi phần được hỏi không giống với những gì bạn chuẩn bị.

    Lầm tưởng 5: Luôn ghi chú khi chuẩn bị cho Task 2

    Trong phần thi IELTS Speaking Part 1, bạn chỉ có 1 phút để chuẩn bị. Như vậy, nếu bạn dành hết thời gian đó để viết, bạn có thể đã lãng phí thời gian để nghĩ tới những điều có giá trị hơn cho bài thi nói. Khi nhận được chủ đề trong part 2, trong đầu bạn chắc chắn sẽ nảy ra một vài ý tưởng hay ho, bạn nên xây dựng ngay bài nói dựa trên những ý tưởng này. Ngoài ra, khi trả lời những câu hỏi phụ của giám khảo, bạn phải trình bày đúng trọng tâm, ngắn gọn. Khi bạn có một câu trả lời ngắn gọn trong đầu, bạn sẽ có thể phát triển thêm bằng cách nói ra một vài ví dụ liên quan đến bản thân. Hầu hết mọi người sẽ nói chuyện trôi chảy và mạch lạc cũng như có nhiều ý tưởng nhất khi nói về chính mình.

    Lầm tưởng 6: Cứ giỏi ngữ pháp là sẽ hoàn thành bài thi tốt

    Cần nhớ rằng ngữ pháp chỉ là một trong bốn tiêu chí được sử dụng để đánh giá phần thi IELTS Speaking. Ngoài ra, bài thi của bạn còn cần đến: vốn từ vựng, cách phát âm, sự trôi chảy và mạch lạc. Cả bốn tiêu chí này đều quan trọng như nhau. Vì vậy, nếu bạn giỏi ngữ pháp, chỉ 1/4 số điểm của bạn chắc chắn sẽ cao. Nhưng nếu bạn muốn có điểm cao tổng thể, bạn cần phải có vốn từ vựng rộng để sử dụng được nhiều loại từ, nhằm diễn tả chính xác những gì bạn muốn trình bày. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phát âm chuẩn để đạt điểm cao. Điều này phụ thuộc vào khả năng phát âm, cách sử dụng trọng âm, ngữ điệu của từ một cách thích hợp. Cuối cùng, bạn phải trình bày những ý tưởng của mình sao cho mạch lạc, nói mà không cần đắn đo quá nhiều và thể hiện nội dung một cách logic.

    10 lầm tưởng về IELTS Speaking

    Đây là một số từ liên kết ý mà bạn có thể sử dụng để xây dựng bài nói của mình có tổ chức hơn:

    • Firstly, secondly, in addition, furthermore, last but not least Moreover

    • As a result, consequently, therefore

    • So as to, in order to, so that

    Xem thêm: Chinh phục IELTS Speaking Part 1 cùng 9 lời khuyên từ Cựu giám khảo Simon Corcoran

    Lầm tưởng 7: Chỉ cần không ngần ngại khi nói thì sẽ tạo ấn tượng tốt

    Nói một cách lưu loát khá quan trọng, nhưng sự gắn kết giữa các ý tưởng cũng quan trọng không kém. Cố gắng không thể hiện sự do dự là một cách hay cho bài thi IELTS Speaking của bạn tốt hơn, nhưng bạn cũng cần nhớ giữ câu trả lời của mình hợp lý và có tổ chức. Nếu bạn cứ nói và nói mà nội dung không mạch lạc và sáo rỗng, chắn chắn bạn sẽ tạo ấn tượng không tốt với giám khảo. Vì vậy, đôi khi sự do dự có chừng mực sẽ góp phần tạo hiệu ứng tốt nếu bạn biết cách vận dụng. 

    Bạn có thể sử dụng một số cụm từ dưới đây để làm cho sự do dự của mình nghe tự nhiên hơn:

    What do you call it…wait a second…I have it right there, To put it differently…, You see…, What do you call it…wait a second…I have it right there, Well…

    Lầm tưởng 8: Trả lời câu hỏi ngay cả khi không hiểu

    Nhiều bạn khi nghe giám khảo đưa ra câu hỏi có thể chưa nghe rõ hoặc không hiểu. Điều bạn cần làm đó là hãy yêu cầu giám khảo nhắc lại câu hỏi hoặc hỏi theo một cách khác dễ hiểu hơn. Bạn cần biết mình phải trả lời cho cái gì, không nên ngại ngùng, đoán mò rồi trả lời bâng quơ. Hãy sử dụng một số cụm từ dưới đây để thực hiện điều này:

    • I don’t think I know what you mean. Do you mind repeating the question, please?

    • I’m not quite sure I understand what you mean. Can you repeat the question, please?

    10 lầm tưởng về IELTS Speaking

    Tốt nhất là bạn hãy làm rõ câu hỏi trước khi trả lời bởi vì bạn sẽ không bị mất điểm khi bạn làm điều này một vài lần. Nhưng nếu bạn yêu cầu giám khảo lặp lại nhiều lần quá hoặc câu hỏi nào bạn cũng yêu cầu nói lại, họ có thể nghĩ rằng bạn có vấn đề với việc hiểu tiếng Anh, vì vậy bạn có thể đạt điểm thấp hơn.

    Lầm tưởng 9: Không cần phải hoàn thành các câu hỏi trong IELTS Speaking Part 2

    Trong phần thi IELTS Speaking Part 2, đề bài sẽ cho bạn một chủ đề chính và khoảng 4 câu hỏi phụ xoay quanh. Nhiệm vụ của bạn là cần hoàn thành tất cả các câu hỏi và dành khoảng thời gian như nhau cho mỗi câu trả lời. Nếu bạn có 4 câu hỏi, bạn có thể dành khoảng 30 giây cho mỗi câu trả lời và hoàn thành bài thi vừa đủ 2 phút

    Lầm tưởng 10: Lặp lại ý tưởng của Part 2 trong bài thi IELTS Speaking Part 3

    Phần thi IELTS Part 3 có mục đích kiểm tra khả năng phát triển ý tưởng của bạn cho part 2 như thế nào. Thông thường, phần thi này sẽ mang tính chất trừu tượng về các lĩnh vực đang được mọi người quan tâm nhiều. Nhiệm vụ của bạn là chứng minh rằng bạn có thể diễn tả mọi thứ một cách chi tiết, đối chiếu và so sánh các ý tưởng với nhau, khái quát hóa rồi đưa ra kết luận. Chính vì vậy, việc lặp lại ý tưởng của từ part 2 cho part 3 sẽ không phải là một ý kiến hay.

    Một số cụm từ bạn có thể sử dụng trong phần thi IELTS Speaking Part 3:

    • Phát biểu ý kiến: I strongly believe that…, As far as I’m concerned,…, From where I stand, What I think is this,...

    • So sánh và đối chiếu: Similarly,…, …whereas…, On the one hand…, While…, Both…

    • Rút ra kết luận: To sum up, All in all, The bottom line is, In a nutshell,...

    Trên đây là những lầm tưởng về phần thi IELTS Speaking mà rất nhiều các thí sinh đều vấp phải. Hy vọng qua những thông tin chia sẻ từ Pasal, bạn sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về bài thi IELTS Speaking và có kế hoạch rõ ràng, cụ thể cho quá trình luyện thi IELTS của mình. Tuy nhiên, nếu bạn là “chiến binh” IELTS mới, bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của các giảng viên IELTS giàu kinh nghiệm. Hiện nay, Trung tâm Anh ngữ Pasal là địa chỉ uy tín và đáng tin cậy được nhiều người chọn lựa đồng hành trong các kỳ thi tiếng Anh quốc tế bởi mang đến các phương pháp học tập độc đáo, khác biệt và hiệu quả từ các chuyên gia quốc tế, chắc chắn giúp bạn chinh phục mục tiêu IELTS.

    Thảm khảo ngay các khóa học IELTS của Pasal tại đây.

    Tác giả: Hồng Nhật
    Giới thiệu về tác giả: Hồng Nhật
    ảnh tác giả

    Mình là Hồng Nhật, giảng viên tiếng Anh giao tiếp tại Pasal. Với hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy, mong rằng những kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết