LUYỆN THI IELTS: ĐỂ CẢI THIỆN IELTS LISTENING TỪ CON SỐ 0!

LUYỆN THI IELTS: ĐỂ CẢI THIỆN IELTS LISTENING TỪ CON SỐ 0!

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Trong quá trình luyện thi IELTS, kỹ năng Listening cần được luyện tập như thế nào cho hiệu quả luôn là câu hỏi lớn nhất của người học, đặc biệt với những ai bắt đầu từ con số 0. Trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ hướng dẫn bạn cách để cải thiện kỹ năng nghe hiệu quả cho quá trình luyện thi IELTS của mình.

    Giai đoạn 1: NGHE CHỮ (chữ cái, chữ số)

    Chữ và số là những thành phần cơ bản nhất bạn nên luyện khi bắt đầu học tiếng Anh. Các bạn không có gốc (hay đã mất gốc từ lâu rồi) trước tiên nên luyện nghe đánh vần từng chữ cái và chữ số cho thật thành thạo. Sau này khi nghe dần lên những nội dung phức tạp hơn, bạn cũng sẽ không cảm thấy quá khó khăn. Bạn có thể luyện tập các bài nghe đánh vần tên người, địa danh, hay số điện thoại,… Đây cũng chính là một phần trong bài IELTS Listening Section 1. Hãy cứ luyện tập thật nhiều rồi các bạn sẽ quen và bắt được âm trong tiếng Anh, từ đó luyện cho mình phản xạ nhanh với chữ cái và chữ số.

    Với việc luyện nghe bạn có thể thực hiện phương pháp Nghe chép chính tả kỷ luật. Nghe xong bạn cũng có thể luyện nói luôn. 

    Luyện thi IELTS - Cải thiện kỹ năng Listening từ con số 0

    ✍️ Một số website nghe chép chính tả IELTS Listening bạn có thể tham khảo:

    Các video tại các trang này đều có phụ đề tiếng Anh đi kèm và bên dưới sẽ bao gồm bài transcript, giúp người học thuận tiện hơn trong quá trình luyện nghe.

    Xem thêm: 5 nguồn tài liệu Listening miễn phí giúp luyện thi IELTS hiệu quả

    Giai đoạn 2: NGHE TỪ (chọn từ, điền từ)

    Sau khi đã nghe thành thạo “chữ” rồi thì bạn hãy bắt đầu nâng cấp lên một “level” cao hơn là nghe từ . Có hai dạng nghe từ chính là chọn từ và điền từ. Trước tiên là tập nghe kiểu bài tập chọn từ đúng còn thiếu trong câu. Cách nghe này giúp bạn nhận diện cách đọc chuẩn các từ khác nhau, từ đó có thể dễ dàng phân biệt các từ phát âm gần tương tự như nhau. Sau đó nghe điền từ, tức nghe từ đơn nhưng không có đáp án sẵn, phải tự nghe ra từ đó rồi viết lại. Điền từ sẽ khó hơn chọn từ vì các bạn sẽ không có một chút gợi ý nào về từ cần điền, nhưng nếu luyện thành thạo rồi thì trình độ nghe của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

    ✍️ Một số bài tập luyện nghe điền từ:

    Giai đoạn 3: NGHE CÂU

    Để kỹ năng nghe của bạn có thể phục vụ cho kỳ thi IELTS, hãy bắt đầu nâng trình độ nghe lên tiếp một bậc bằng cách nghe trọn vẹn từng câu một. Chúng ta cùng bắt đầu bằng việc nghe riêng lẻ từng câu trong một đoạn. Ban đầu các bạn chỉ cần hiểu nghĩa của từng câu đấy thôi. Kiên nhẫn nghe lần lượt từ các câu đơn giản cho đến các câu dài và phức tạp hơn. Trong câu có thể xuất hiện hiện tượng nuốt từ hay nối âm khá khó nghe, các bạn nhớ ghi chép lại càng nhiều càng tốt, nó sẽ giúp bạn vừa nâng cao trình độ nghe vừa luyện khả năng tốc ký, rất hữu ích cho việc học tiếng Anh nói chung và luyện thi IELTS nói riêng. Hãy luyện tập thật chăm chỉ cho đến khi bạn viết lại được một câu hoàn chỉnh có nghĩa nhé!

    Luyện thi IELTS - Hướng dẫn cải thiện kỹ năng Listening

    ✍️ Pasal gợi ý bạn có thể nghe câu tại: http://www.elllo.org/

    Xem thêm: CÁC DẠNG BÀI VÀ CÁCH LÀM BÀI TRONG PHẦN THI IELTS LISTENING

    Giai đoạn 4: NGHE ĐOẠN

    Khi luyện thi IELTS, sang đến Giai đoạn 4: Nghe đoạn này, bạn cần cố gắng nghe một lượt cả đoạn và hiểu được nội dung chính. Tất nhiên bạn không cần phải nghe tất tần tật các từ trong đoạn nhưng hãy cố gắng nghe được càng nhiều từ càng tốt. Đặc biệt cần chú ý tới các “key words” bằng cách tập trung nghe những chỗ nhấn giọng để nắm bắt ý chính của cả đoạn. 

    Một lưu ý nữa khi nghe đoạn là các bạn hãy tập tóm tắt nội dung để tăng khả năng nghe hiểu tiếng Anh. Khi đã luyện nghe đoạn thành thạo tức là bạn đã xóa “điếc” tiếng Anh thành công, có thể nghe người bản xứ nói chuyện và làm các bài test IELTS rồi đấy nhé!

    ✍️ Một số nguồn đoạn nghe ngắn để các bạn luyện tập:

    Trên đây là những hướng dẫn chi tiết đến từ Pasal nhằm giúp các bạn cải thiện kỹ năng nghe từ con số 0 trong quá trình luyện thi IELTS. Điều bạn cần làm là hãy dành thời gian và kiên trì thực hành đều đặn, thường xuyên. Chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Ngọc Ánh
    Giới thiệu về tác giả: Ngọc Ánh
    ảnh tác giả

    Mình là Ngọc Ánh, đã từng thi IELTS và đạt 6.5. Mình đang ôn tập để tăng band điểm và mong rằng, những chia sẻ từ chính kinh nghiệm của mình có thể giúp ích phần nào đó cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết