Những điểm cần lưu ý khi làm bài thi IELTS Listening

Những điểm cần lưu ý khi làm bài thi IELTS Listening

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Bài thi IELTS Listening luôn là một trong những phần giúp người thi lấy điểm. Tuy nhiên, một số sơ suất nhỏ cũng có thể khiến bạn không lấy được điểm cao ở phần này. Vậy khi làm bài thi IELTS Listening cần lưu ý những gì? Hãy cùng Pasal theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết nhé!

    Đọc kỹ toàn bộ thông tin ở phần hướng dẫn của bài thi IELTS Listening

    Dù ở bất cứ dạng bài nào, bạn cũng cần phải đọc thật kỹ hướng dẫn làm bài. Đây là phần chứa đầy đủ các thông tin cần thiết, cũng như số lượng từ được phép điền vào chỗ trống trong mỗi phần. Nếu không đọc kỹ phần này, bạn có thể dễ làm sai yêu cầu của đề bài, từ đó bị mất điểm một cách đáng tiếc. 

    Một số lỗi sai nhiều bạn thường mắc phải do không đọc kỹ hướng dẫn làm bài như: điền thừa/ thiếu số lượng từ, khoanh thiếu đáp án (một số bài sẽ yêu cầu khoanh nhiều đáp án),… Vậy nên để tránh bị trừ điểm, bạn hãy đọc kỹ phần thông tin này nhé!

    Đọc cẩn thận nội dung câu hỏi

    Ngoài đọc cẩn thận phần hướng dẫn làm bài, bạn cũng cần phải đọc kỹ nội dung câu hỏi. Trước khi bắt đầu nghe audio, bạn có thể gạch chân trước những thông tin quan trọng bao gồm như từ vựng, cụm từ, danh từ, tính từ,…

    Bên cạnh đó, bạn có thể suy ra từ câu hỏi những thông tin cần nghe như họ tên, địa chỉ, thời gian, số điện thoại,… Và để nghe được những thông tin này, bạn cần phải cực kỳ tập trung  khi đoạn audio được phát.

    Tập trung cao độ vào bài nghe của phần thi IELTS Listening

    Trong phần thi IELTS Listening, bạn chỉ được nghe duy nhất 1 lần. Chính vì thế, bạn cần phải tập trung cao độ với mỗi câu hỏi. Chỉ cần lơ là một chút thôi, bạn không những không thể nghe được đáp án mà còn mất dấu không biết mình đã nghe đến đâu, ảnh hưởng tới việc nghe những câu hỏi còn lại. 

    Bên cạnh đó, bài nghe IELTS Listening còn chứa nhiều “bẫy” hay còn gọi là những thông tin gây nhiễu mà bạn cần cực kỳ tập trung mới có thể nhận ra được. Để hạn chế những lỗi sai khi làm bài, các khóa học IELTS tại Pasal sẽ giúp bạn cách nhận biết cũng như vượt qua những chiếc “bẫy” đó. 

    Xem thêm: Nội dung gây nhiễu trong IELTS Listening và cách khắc phục

    Trong quá trình nghe, đừng lo nếu bạn bỏ lỡ hoặc không hiểu nghĩa của từ nào đó. Bởi việc mất một vài câu, bạn chỉ mất một số điểm nhỏ, nhưng nếu bạn lúng túng, bạn có nguy cơ mất rất nhiều điểm. Và đừng bỏ trống bất kỳ câu hỏi nào, hãy suy đoán và điền từ bạn nghĩ vào nhé trong trường hợp bạn không nghe được đáp án chính xác.

    Không viết đáp án ngay vào Answer sheer

    Nhiều bạn có thói quen nghe đến đâu điền đáp án vào Answer sheet đến đó. Tuy nhiên đây không phải là một cách hay, đôi lúc nó còn khiến bạn lúng túng, “mất dấu” bài thi. Thay vì viết trực tiếp vào phiếu trả lời, bạn nên note vào đề thi. Sau đó trong 10 phút để điền đáp án, bạn có thể chép trực tiếp vào phiếu trả lời.

    Một số lưu ý cho bạn khi điền Answer sheet như:

    • Kiểm tra lại số từ

    • Kiểm tra chính tả 

    • Những từ được nối nhau bằng dấu gạch nối được tính là 1 từ

    • Số được tính là 1 từ

    • Đáp án của dạng bài Multiple choice cần điền chữ cái A,B,C,D. Không điền từ, cụm từ 

    Kiểm tra lại bài làm trước khi chuyển sang phần thi khác

    Trước khi chuyển sang những phần thi khác, bạn nên kiểm tra lại một lần nữa phiếu trả lời của mình. Hãy đảm bảo mọi đáp án đều được điền đầy đủ, cũng như không mắc phải những lỗi như sai chính tả, viết tắt,… Bởi điểm số của bạn phụ thuộc 100% vào đáp án trên tờ answer sheet nên cần kiểm tra thật kỹ để không khiến mình bị mất điểm một cách đáng tiếc nhé!

    Bài viết trên đã nêu lên những điểm cần lưu ý khi làm bài thi IELTS Listening để giúp bạn đạt điểm cao trong phần thi này. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm một khóa học phù hợp, liên hệ ngay với Pasal để được tư vấn.

    Tác giả: Hồng Nhật
    Giới thiệu về tác giả: Hồng Nhật
    ảnh tác giả

    Mình là Hồng Nhật, giảng viên tiếng Anh giao tiếp tại Pasal. Với hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy, mong rằng những kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết