5 lỗi nghiêm trọng dễ sai nhất trong IELTS Writing Task 1

5 lỗi nghiêm trọng dễ sai nhất trong IELTS Writing Task 1

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Ngoài việc hiểu và hoàn thành đúng tiêu chí chấm thi, bạn cũng cần tránh mắc những lỗi phổ biến để đạt được kết quả tốt nhất cho bài thi IELTS Writing Task 1 của mình. Bài viết dưới đây của Pasal sẽ chỉ ra những lỗi “nghiêm trọng” rất dễ sai mà bạn có thể gặp phải. Tuy nhiên trước khi đọc, bạn có thể xem qua Top 5 sai lầm phổ biến bạn cần tránh khi làm IELTS Writing Task 1 tại đây.

    1. Không hiểu đúng tiêu chí chấm điểm bài thi IELTS Writing Task 1

    Muốn đạt được band điểm mong muốn, bạn cần hiểu chi tiết và đầy đủ tiêu chí chấm điểm bài thi IELTS Writing. Hãy cùng Pasal tham khảo xem điểm Task 1 được đánh giá dựa vào những tiêu chí nào sau đây:

    • Task Achievement (Đúng yêu cầu của đề bài)

    • Coherence & Cohesion (Sự liên kết, mạch lạc và dễ hiểu)

    • Lexical Resource (Khả năng sử dụng vốn từ và các khía cạnh liên quan đến từ vựng)

    • Grammatical Range & Accuracy (Khả năng sử dụng linh hoạt cấu trúc ngữ pháp)

    Để nắm rõ hơn những gì bạn cần cho kỳ thi IELTS nói chung và bài thi IELTS Writing nói riêng, bạn có thể tải tài liệu về tiêu chí chấm điểm chính thức do Hội đồng tổ chức thi IELTS công bố tại đây. Tài liệu này sẽ cho bạn biết chính xác những gì bạn cần để đạt được mục tiêu điểm số IELTS của mình. Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo thêm tiêu chí chấm điểm IELTS Writing mới nhất năm 2022 tại đây.

    2. Cách tổ chức, sắp xếp bài viết IELTS Writing Task 1

    Với tiêu chí chấm điểm Coherence và Cohesion, bạn cần phải sắp xếp bài viết của mình sao cho hợp lý. Các bài luận Task 1 thường có 3 đoạn trở lên, số đoạn văn bạn viết cũng còn phụ thuộc vào câu hỏi hoặc biểu đồ được yêu cầu trong đề bài. Tuy nhiên, bạn không nên viết tất cả các câu văn của mình vào cùng một đoạn dài.

    • Mở bài: Viết 1 đoạn giới thiệu ngắn bao gồm 2 phần như sau:

    (1) Một câu giới thiệu về chủ đề bài viết bằng việc paraphrase lại câu hỏi trong đề bài.

    (2) Một câu tổng quan (overview) mô tả các điểm chính, sự khác biệt hoặc xu hướng quan trọng nhất của biểu đồ.

    Bài luận nên được triển khai từ thông tin chung trong đoạn giới thiệu đến thông tin cụ thể trong (các) đoạn thân bài. Vì thế, đoạn mở bài không nên chứa bất kỳ dữ liệu hay con số nào.

    • Thân bài: Đoạn thân bài nên được sắp xếp như sau:

    (1) Theo sự phân loại hợp lý của các mục được liệt kê

    hoặc:

    (2) Theo xu hướng của dữ liệu (Ví dụ: Một đoạn dành cho các mục đang tăng và một đoạn mô tả các mục giảm).

    hoặc:

    (3) Bạn có thể kết hợp cả 2 cách trên

    • Kết luận: Đối với Task 1, bạn có thể chọn viết overview ở phần kết hoặc chọn viết đoạn kết luận. Nếu chọn viết kết luận, bạn chỉ nên viết khoảng 1-2 câu.

    3. Không dự đoán tương lai

    Nhận biết các sự kiện trong quá khứ hoặc tương lai

    Nhiều biểu đồ trong bài thi IELTS Writing Task 1 thường đề cập đến các ngày trong quá khứ. Tuy nhiên, ở các trường hợp khác, biểu đồ sẽ mô tả những năm trong tương lai. Vì vậy, để trả lời một cách chính xác, trước hết bạn cần tách các sự kiện quá khứ ra khỏi các sự kiện tương lai.

    Viết về thì tương lai

    Đa số các bạn đều đã biết cách sử dụng “will” (sẽ) và “going to” (sắp, dự định làm điều gì đó) để kể về những gì sẽ xảy ra trong tương lai. Dù những từ này có thể được chấp nhận, nhưng để thể hiện vốn từ phong phú hơn trong bài thi IELTS Writing Task 1, bạn nên kết hợp dùng chúng với các từ mang nghĩa tiên đoán như:

    • predict (dự đoán)

    • forecast (dự báo)

    • expect (mong đợi)

    • project (dự định)

    • anticipate (lường trước)

    Cách sử dụng những từ này ở hình thức bị động như sau: 

    Subject (chủ ngữ) + is/are predicted + verb (infinitive) (động từ)

    Ví dụ: Both coal and oil are expected to increase until 2030.

    4. Viết bài IELTS Writing Task 1 một cách máy móc

    Bạn cần tránh viết một cách quá máy móc. Theo tiêu chí chấm điểm Task Achievement đối với band 5 có đề cập đến việc “kể lại chi tiết một cách máy móc”. Mặc dù nhiều câu hỏi IELTS Writing Task 1 yêu cầu viết những con số cụ thể, nhưng nhiều bạn quá tập trung vào việc tường thuật số liệu mà quên đặt chúng trong một ngữ cảnh nhất định.

    Bạn cần cân nhắc 2 loại câu chính được sử dụng trong Task 1, đó là “tường thuật” và “mô tả”. Các câu tường thuật chỉ đơn thuần nói về các con số, còn các câu mô tả sẽ cung cấp ngữ cảnh phù hợp với các con số bằng việc giải thích cho người đọc biết lý do chúng quan trọng.

    © Cambridge IELTS 9 (Test 4)

    Dưới đây là một ví dụ về câu tường thuật cho biểu đồ trên:

    "The first thing to notice is that petrol and oil have been and will continue to be the dominant fuels consumed by Americans. Beginning at 35 quadrillion units in 1980, they are anticipated to climb to nearly 50 quadrillions by 2030".

    Câu mô tả cho ta biết “why” đối với câu tường thuật, ví như trong câu hỏi “Why is it important to consider the numbers for petrol and oil?”. Việc kết hợp cả câu tường thuật và mô tả theo cách này sẽ giúp bài viết IELTS Writing Task 1 của bạn tự nhiên hơn.

    Tuy nhiên, hãy cẩn thận, tránh nhầm lẫn các câu mô tả với diễn giải như ở lỗi phổ biến tiếp theo nhé!

    5. Thêm những chi tiết và diễn giải không cần thiết trong bài viết IELTS Writing Task 1

    Nhiều bạn thường cố gắng diễn giải hoặc giải thích thông tin trong biểu đồ dựa vào kiến thức đã biết hoặc quan điểm cá nhân của mình. 

    Hãy xem xét câu sau:

    "Use of non-renewable forms of energy is anticipated to grow at a much faster rate than that of renewables because, as everyone knows, Americans are not eco-friendly and are uneducated about the dangers of using fossil fuels". 

    Tuy đoạn đầu của câu này có thể được viết trong bài luận Task 1 nhưng phần gạch chân lại không tuân theo văn phong được yêu cầu. Bởi vì mục đích của bài thi IELTS Writing Task 1 là bao gồm thông tin có trên biểu đồ hoặc hình ảnh. Hãy tránh dùng từ “because” (vì) trong phần thi này, và không viết bất kỳ thông tin ngoài lề nào, thậm chí là điều bạn biết có liên quan đến câu hỏi.

    Trên đây là tổng hợp chi tiết về 5 lỗi sai “nghiêm trọng” dễ mắc phải nhất của các thí sinh trong phần thi IELTS Writing Task 1 cũng như các cách khắc phục. Pasal hy vọng rằng, bài viết trên sẽ góp một phần nào đó hữu ích trong quá trình bạn luyện thi IELTS, đồng thời giúp bạn nhanh chóng chinh phục mục tiêu IELTS của mình. Chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Hồng Nhật
    Giới thiệu về tác giả: Hồng Nhật
    ảnh tác giả

    Mình là Hồng Nhật, giảng viên tiếng Anh giao tiếp tại Pasal. Với hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy, mong rằng những kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết