top-header
/upload/images/5 NGUYÊN TẮC TỰ HỌC TỪ VỰNG IELTS SIÊU HIỆU QUẢ23.png

5 NGUYÊN TẮC TỰ HỌC TỪ VỰNG IELTS SIÊU HIỆU QUẢ

Để bắt đầu luyện thi IELTS, bạn đã lên kế hoạch xây dựng một danh sách từ vựng tiếng Anh và học chúng? Bạn cũng tốn không ít thời gian đầu tư vào những bộ flashcard tiếng Anh? Tuy nhiên khi làm bài thi IELTS, đặc biệt đối với hai kỹ năng Speaking và Writing, những từ vựng tiếng Anh mà bạn học được dường như không hề tồn tại trong đầu. Vậy làm thế nào để bạn cải thiện vấn đề này? Dưới đây là 5 nguyên tắc trọng yếu, từ hiểu rõ cơ chế tới rèn tính kỷ luật giúp bạn học từ vựng một cách hiệu quả hơn. Hãy cùng theo dõi với Pasal nhé!

1. HỌC TỪ VỰNG IELTS PHÙ HỢP VỚI TRÌNH ĐỘ

Trước khi chọn nguồn để nâng cao vốn từ vựng tiếng Anh cho bài thi IELTS của mình, bạn cần đảm bảo rằng bạn chọn ĐÚNG nguồn. Đúng nguồn để học từ vựng ở đây gồm 2 yếu tố: 

  • (1) cấp độ

  • (2) độ tin cậy

Về cấp độ: Hãy hình dung bạn đang ở trình độ mất gốc tiếng Anh và bạn xem các bộ phim siêu anh hùng với mong muốn cải thiện vốn từ vựng thì liệu, bạn có học được gì bên cạnh việc giải trí? Câu trả lời chắc chắn là KHÔNG vì tiếng Anh trong những bộ phim này quá phức tạp với trình độ MẤT GỐC của bạn.

Về độ tin cậy: Nếu bạn ra hiệu sách mua những cuốn chuyên về từ vựng, có cả phiên âm được Việt hóa, tất cả đều được quy sang tiếng Việt và bạn nghĩ rằng: “Wow!!! Đây chính là cái mình cần rồi” thì khi đó, bạn đã đặt một chân vào sự lạc lối trong quá trình luyện thi IELTS của mình. Pasal có thể đảm bảo với bạn rằng, tất cả các cuốn sách có dạng phiên âm Việt hóa thay vì phiên âm chuẩn quốc tế đều là những sách kém chất lượng.

Vậy bạn thấy đấy, chỉ cần thiếu một trong hai yếu tố trên, bạn sẽ không thể nào cải thiện khả năng nạp từ vựng tiếng Anh phục vụ cho bài thi IELTS của mình một cách hiệu quả được.

2. 03 YẾU TỐ CỦA MỘT TỪ BẮT BUỘC PHẢI NHỚ

Các bạn muốn cải thiện vốn từ vựng tiếng Anh của mình để thi IELTS thì bắt buộc phải nắm được 03 yếu tố dưới đây mỗi khi học một từ mới.

  • Phát âm: Phát âm là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá bài thi IELTS Speaking. Chính vì vậy, trong quá trình trau dồi vốn từ vựng, học phát âm chuẩn của từ là điều vô cùng cần thiết bạn cần làm. Đồng thời, việc phát âm chuẩn cũng giúp bạn cải thiện rất nhiều trong bài thi IELTS Listening. Khi bạn biết một từ được phát âm chuẩn như thế nào thì chắc chắn, bạn có thể nghe được người nói đang nói về vấn đề gì.

  • Từ loại: Học từ loại sẽ giúp bạn biết được từ vựng mình vừa học xong khi được sử dụng sẽ ở vị trí nào trong câu, nắm vững từ loại là chìa khóa thành công cho việc học từ vựng của bạn đấy nhé!

  • Nghĩa: Ý nghĩa của từ là điều mà chắc hẳn ai cũng sẽ nhớ đến đầu tiên khi học từ vựng IELTS. Nhưng bạn cần lưu ý học cả cách dùng từ đúng ngữ cảnh và đúng ngữ pháp để đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình áp dụng những từ đã học vào bài thi IELTS.

Trong quá trình luyện thi IELTS, khi học từ vựng, nếu bạn thiếu một trong ba yếu tố trên thì thời gian bạn bỏ ra để ôn tập sẽ trở nên vô nghĩa.

3. KHÔNG THAM LAM KHI HỌC TỪ VỰNG IELTS

Bất kì một ngôn ngữ nào cũng vậy, một từ đều có thể sẽ có rất nhiều nghĩa và nó có thể đồng thời là động từ, danh từ, tính từ hay trạng từ… Vấn đề lớn mà nhiều bạn hay gặp đó là quá “tham” khi học từ vựng, gặp gì học nấy và không biết chọn lọc. 

Điều này đặc biệt hữu dụng khi bạn học phần cụm động từ, nếu bạn quá tham, bạn có thể sẽ không bao giờ tới đích. Hãy nhớ nguyên tắc “ưu tiên hóa” - cần gì học đó. Những thứ chưa cần ngay thì có thể học sau. Và một nguyên tắc nữa bạn cần lưu ý: học từ vựng trong ngữ cảnh/ tình huống mà bạn gặp phải, chắc chắn bạn sẽ tối ưu hóa được từ vựng tiếng Anh của mình sau này.

4. VẬN DỤNG NGAY VÀ THƯỜNG XUYÊN

Ngoài việc thi chứng chỉ IELTS thì mục đích cuối cùng của tất cả những người học ngoại ngữ đó chính là giao tiếp được bằng tiếng Anh trong cuộc sống. Do đó, khi học một từ vựng mới, ngoài việc nhớ 03 yếu tố bắt buộc ở nguyên tắc số 2, các bạn cũng cần phải thực hành và nói được những câu có sử dụng từ vựng mà mình học. Có như vậy thì bạn mới nhớ được nghĩa, từ loại và văn cảnh sử dụng của từ đó ra sao, từ đó áp dụng vào trong bài thi IELTS một cách hiệu quả.

Đây cũng chính là lý do mà trong các khóa học IELTS tại Pasal, học viên luôn được rèn luyện tăng cường phản xạ nhanh với những câu đầy đủ có chứa từ vựng mới. Một kĩ thuật mà nghe thì đơn giản, nhưng nếu bạn rèn luyện thành thạo thì sẽ có thể vận dụng siêu hiệu quả vốn từ vựng tiếng Anh của mình, đó là hãy tư duy Anh - Anh, ngừng dịch tiếng Anh sang tiếng Việt. Bản chất của kỹ thuật này đó chính là:

  • Biết được đâu là keywords.

  • Có thể vận dụng, đưa các keywords vào một câu hoàn thiện.

Kỹ thuật này không khó, chỉ là bạn cần thực hành nhiều hơn một chút thôi nhé!

5. PHÂN BIỆT TỪ VỰNG DÙNG TRONG VĂN NÓI VÀ VĂN VIẾT

Không phải ngẫu nhiên mà khi nói tới tiếng Anh, người ta lại nói 04 kĩ năng theo thứ tự Nghe, Nói, Đọc, Viết. Đây cũng chính là thứ tự chúng ta cần phải học khi muốn tiếp thu bất kỳ một ngôn ngữ nào. Vậy vốn từ vựng giữa các kĩ năng có khác nhau không?

Đã bao giờ bạn tự hỏi, tại sao nhiều diễn giả lại nói hay tới như vậy? Đó là bởi vốn từ vựng “nói” của họ hơn chúng ta. Do đó, nếu bạn muốn cải thiện vốn từ vựng cho bài thi IELTS Speaking thì hãy Nghe nhiều, và muốn cải thiện vốn từ vựng cho bài thi IELTS Writing thì hãy Đọc nhiều. Ngay cả với tiếng Việt cũng vậy, vốn từ vựng Nghe – Nói cũng khác với Đọc – Viết. Và đó chính là lý do vì sao chúng ta hay phân biệt văn viết và văn nói.

Trên đây là 5 nguyên tắc giúp bạn học từ vựng trong quá trình luyện thi IELTS hiệu quả hơn. Với những chia sẻ trong bài viết, Pasal hy vọng rằng sẽ phần nào giúp bạn học tập thật tốt, cải thiện được khả năng trau dồi từ vựng của mình, đặc biệt là có thể áp dụng một cách xuất sắc vào bài thi IELTS 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết. Chúc các bạn thành công!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon