top-header
/upload/images/on-ielts-cho-nguoi-moi-bat-dau8.png

Cập nhật lộ trình ôn IELTS cho người mới bắt đầu và những lưu ý cho người mới học tiếng Anh

Nếu bạn đang có mong muốn học IELTS mà vẫn đang băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu thì đừng quá lo lắng. Pasal xin giới thiệu với các bạn lộ trình ôn IELTS cho người mới bắt đầu với những hướng dẫn từ A-Z. Pasal chắc chắn rằng, chỉ cần bạn tìm được cách học ĐÚNG và ĐỦ thì chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu đã đề ra. Hãy tham khảo lộ trình học dưới bài viết này nhé!

1. Tại sao cần xây dựng lộ trình ôn IELTS cho người mới bắt đầu?

Ôn thi IELTS là một quá trình dài đòi hỏi ở người học sự cam kết, thời gian cũng như công sức. Chính vì vậy, có nhiều thí sinh sẽ gặp khó khăn trong quá trình ôn luyện, thậm chí là học lệch hướng, dẫn đến việc tốn thời gian mà không đạt được hiệu quả cao. 

Để giải quyết được vấn đề đó, chúng ta cần xây dựng cho bản thân một kế hoạch học tập - hay còn gọi là lộ trình ôn IELTS cho người mới bắt đầu.

2. Lưu ý cho người mới khi học tiếng Anh về xây dựng lộ trình học IELTS

Để có được lộ trình học IELTS chi tiết và hiệu quả thì bạn cần xác định rõ ràng một số yếu tố sau đây:

  • Trình độ tiếng Anh của bản thân

  • Mục đích học IELTS

  • Thời gian có thể dành ra để học IELTS mỗi tuần

Sau khi đã xác định rõ ràng, bạn có thể bắt tay vào xây dựng lộ trình theo gợi ý dưới đây.

Ôn thi IELTS cho người mới bắt đầu!

3. Lộ trình ôn IELTS cho người mới bắt đầu và những lưu ý cần nhớ

3.1. Chặng 1: Target 0 - 3.0 IELTS

Kiến thức về Ngữ pháp

Để ôn tập Ngữ pháp một cách khoa học, các bạn nên nắm chắc các thì trong tiếng Anh, bên cạnh đó ôn tập lại về kiến thức chia động từ, dạng câu, dạng từ và linking words (từ nối).

Bên cạnh đó, hãy tìm đến các đầu sách ngữ pháp sau để hoàn thiện kỹ năng Ngữ pháp của bản thân: English Grammar in Use trọn bộ 3 cuốn, 30 ngày phủ xanh IELTS và Grammar for IELTS (Cambridge). Tham khảo thêm ở link này nhé: Review 5 tài liệu IELTS học ngữ pháp từ cơ bản đến nâng cao.

Ngoài ra, các bạn có thể tìm đến những trang web phải truy cập để học ngữ pháp tiếng Anh trực tuyến để nâng cao trình độ Ngữ pháp của bản thân, xây dựng một nền móng vững chắc cho lộ trình học IELTS sắp tới.

Kiến thức về Từ vựng

Với việc học Từ vựng, các bạn nên bắt đầu với việc làm quen những từ ngữ thường xuyên xuất hiện trong bài thi IELTS, theo từng chủ điểm nhất định. Phương pháp này còn được gọi là học từ vựng IELTS theo chủ đề

Hãy chuẩn bị cho mình 1 cuốn từ điển Anh - Anh, đồng thời cài các ứng dụng từ điển tiếng Anh trên điện thoại, laptop để tạo thói quen tra từ mới cho bản thân. Bạn cũng có thể tự trang bị một cuốn sổ tay để ghi chép lại từ và học.

Luyện Nghe & Nói/Phát âm cơ bản

Bạn có thể tìm xem những video ngắn (bài phát biểu, phim hoạt hình,...). 

Cách luyện Nghe:

  • Nghe - chép chính tả: Bạn có thể tăng dần độ khó cho bản thân theo thời gian, từ việc điền từ cho đến điền cụm từ, câu rồi đến chép lại toàn bộ bài nghe.

  • Nhại lại những gì bạn nghe được không chỉ hỗ trợ cải thiện khả năng Nghe tiếng Anh mà còn giúp bạn luyện Nói.

3.2. Chặng 2: Target 3.0 - 5.0

4 kỹ năng trong IELTS được chia ra làm 2 kiểu kỹ năng khác nhau là:

  • Receptive skills (kỹ năng lĩnh hội): Đọc - Nghe

  • Productive skills (kỹ năng thực hành): Viết - Nói

Trong quá trình học một ngôn ngữ mới, người học luôn bắt đầu bằng việc lĩnh hội những kiến thức, quy tắc của ngôn ngữ đó rồi mới bắt đầu bắt tay vào thực hành. Nói cách khác, ta cần thuần thục 2 kỹ năng Nghe và Đọc trước rồi mới ôn tập Viết và Nói sau.

Kỹ năng Listening

Các bạn hãy tìm mua những tài liệu sau để củng cố cho quá trình ôn tập kỹ năng Nghe - Listening của các bạn, như: Listening Strategies for IELTS hay cuốn Succeed in IELTS Listening,... Một lưu ý cho người mới khi học tiếng Anh kỹ năng Nghe mà các chuyên gia đều đánh giá là vô cùng quan trọng và cần thiết chính là cần phải tăng tần suất tiếp xúc với tiếng Anh thông qua việc xem video, phim ảnh, nghe nhạc tiếng Anh,... để vừa cải thiện kỹ năng Nghe và Nói.

Kỹ năng Reading 

Một số tài liệu các bạn có thể tham khảo sử dụng để luyện tập kỹ năng Reading: Reading Strategies for IELTS hoặc Get Ready for IELTS Reading,.. Đây đều là những cuốn sách căn bản để ôn IELTS cho người mới bắt đầu. Với những cuốn sách này, các bạn có thể củng cố thêm các từ vựng, cấu trúc ngữ pháp mới và hữu dụng cũng như luyện tập các bài đọc sát với đề thi thật - theo mức độ từ dễ đến khó.

Bí quyết cải thiện kỹ năng đọc tiếng Anh tốt nhất là luyện đọc hàng ngày. Các bạn nên dành thời gian khoảng nửa tiếng đến một tiếng mỗi ngày để đọc báo (BBC news, National Geographic, …) và nghe các đài, video bằng tiếng Anh (TED,….) để cải thiện cả 4 kỹ năng trong tiếng Anh: Nghe, Nói, Đọc, Việt. Đọc tiếng Anh trên các báo lớn và uy tín còn giúp các bạn thí sinh tăng cường vốn từ vựng đồng thời nâng cao kỹ năng viết tiếng Anh theo hướng formal.

Ôn thi IELTS cho người mới bắt đầu!

3.3. Chặng 3: Target 5.0 - 6.0

Kỹ năng Speaking

Để có thể đạt được số điểm cao ở phần thi IELTS Speaking thì trước hết các bạn cần nắm được tiêu chí chấm IELTS Speaking. Quá trình ôn IELTS cho người mới bắt đầu quan trọng nhất là phần Phát âm. Chính vì thế bạn cần tìm hiểu ngay về kỹ thuật Shadowing để nhanh chóng tăng trình IELTS nhé! Bên cạnh đó, các thí sinh cũng nên chú ý đến 4 lỗi sai thường gặp khiến bạn mất điểm IELTS Speaking để tránh mắc phải. 

Kỹ năng Writing

Phần thi Writing bao gồm Task 1 và Task 2. Lưu ý cho người mới khi học tiếng Anh ở kỹ năng này trong IELTS là nên học từ Task 1 trước rồi đến Task 2, không nên cùng học song song cả 2. Ngoài ra, hãy chú ý đến ngữ pháp khi học Writing, nếu đã nắm chắc ngữ pháp cơ bản thì có thể đào sâu thêm các cấu trúc, kiến thức ngữ pháp nâng cao để cải thiện điểm số.

Các thí sinh nên học cách triển khai ý tưởng, sử dụng các cấu trúc thuần thục, từ vựng “ăn điểm” và tránh các lỗi hay gặp trong IELTS Writing.

Một số sách các bạn nên tìm để sử dụng trong quá trình ôn tập là Academic writing for IELTS và Cuốn sách Ideas for IELTS topics.

3.4. Chặng 4: Target 6.0 - 6.5 - Giai đoạn Luyện đề

Quá trình ôn thi IELTS cam go nhất chính là giai đoạn luyện đề. Sau khi bạn đã học cẩn thận các kiến thức thì bạn cần tiến đến việc luyện đề IELTS để tổng kết lại những gì bản thân đã học và kiểm tra trình độ bản thân đang ở đâu, làm quen với Hãy tham khảo một số tài liệu luyện đề hiệu quả: Cambridge IELTS từ Vol.1 đến 17 ,IELTS Practice Test, IELTS Practice Tests Plus 1, 2, 3…

Hy vọng là với bài viết trên về lộ trình ôn IELTS cho người mới bắt đầu và những lưu ý cho người mới học tiếng Anh các bạn đã có thêm nhiều kiến thức mới và hữu ích để nhanh chóng chạm tay đến mục tiêu IELTS của bản thân trong tương lai nhé. Đừng ngần ngại liên hệ ngay với Pasal để nhận được những thông tin mới nhất về các ưu đãi cũng như được tư vấn về khóa học nha! Pasal chúc các bạn thành công!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon