top-header
/upload/images/Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng từ điển tiếng Anh khi luyện thi IELTS99.png

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng từ điển tiếng Anh để luyện thi IELTS hiệu quả

Diana Lea - biên tập viên của "Oxford Learner's Dictionary of Academic English" – cuốn từ điển tiếng Anh kinh điển mà hầu hết những bạn học tiếng Anh không thể không biết tới sẽ giải thích cho chúng ta biết cách sử dụng đúng của một quyển từ điển tiếng Anh là như thế nào và cách áp dụng chúng vào trong luyện tập các kỹ năng IELTS.

Một cuốn từ điển tốt là một công cụ vô giá cho những bạn học tiếng Anh và luyện thi IELTS

Một quyển từ điển tốt có thể là một công cụ vô giá cho những bạn học tiếng Anh nói chung và luyện thi IELTS nói riêng. Đặc trưng độc đáo của từ điển là giúp tìm nghĩa của các từ vựng cụ thể, đi kèm với đó là những ví dụ minh họa về cách sử dụng. Tuy nhiên, khi chọn từ điển bạn cần lưu ý 2 điều sau: 

  • Thứ nhất: Từ điển phải phù hợp với nhu cầu của bạn. 

  • Thứ hai: Bạn cần nhận biết về tất cả các loại thông tin chứa trong từ điển và biết cách vận dụng tốt những thông tin đó khi luyện thi IELTS.

Xem thêm: 5 từ điển không thể thiếu cho dân luyện thi IELTS

Ý nghĩa của từ điển tiếng Anh đối với những bạn luyện thi IELTS 

Một từ điển tốt không chỉ đơn giản là một danh sách các từ riêng lẻ đi kèm với nghĩa hoặc bản dịch. Nghĩa của một từ chỉ thực sự rõ ràng khi được đặt vào ngữ cảnh cụ thể. Nhiệm vụ của từ điển là đặt một từ vựng vào nhiều ngữ cảnh khác nhau, đồng thời giải thích ý nghĩa của nó trong từng trường hợp. 

Để thực hiện điều này thành công, từ điển cần phải dựa trên sự phân tích các từ trong văn bản cũng như trong giao tiếp thực tế. Những bạn luyện thi IELTS, đặc biệt rất cần một cuốn từ điển dựa trên sự phân tích về ngôn ngữ Anh. 

Tìm đúng nghĩa của một từ 

Có nhiều khía cạnh khác nhau về kiến thức của một từ vựng, trong đó ý nghĩa chỉ là phần đầu tiên, nhưng nó là khởi nguồn của những khía cạnh khác. Một số từ dễ hiểu vì chúng mang nghĩa gần như giống nhau trong hầu hết mọi ngữ cảnh, ví dụ như từ "achieve" - hoàn thành, thực hiện xong, đạt được.

Một số từ vựng khác đa nghĩa vì chúng có nhiều ý nghĩa khác nhau trong những ngữ cảnh khác nhau. Khi tra một từ mới, bạn cần lưu ý có bao nhiêu nghĩa được liệt kê trong mục từ điển chứ không nên chỉ nhìn vào ý nghĩa đầu tiên. 

Hầu hết các từ điển sẽ liệt kê nghĩa phổ biến nhất của một từ lên đầu tiên, nhưng nếu bạn không chắc chắn về từ vựng đó trong ngữ cảnh, thì có thể là do nó được sử dụng với nghĩa ít thường xuyên hơn mà chúng ta chưa từng được biết trước đó. 

Trong một văn bản học thuật, từ vựng có thể mang nhiều ý nghĩa cụ thể. 

Ví dụ: trong từ điển Oxford Learner's Dictionary of Academic English định nghĩa từ "significance" trong lĩnh vực "toán thống kê" thường dùng để biểu thị cho một hàm số "có nghĩa". 

Cách định nghĩa này mang tính máy móc đối với những bạn học tiếng Anh thông thường, nhưng rất phù hợp với các sinh viên thuộc bất kỳ chuyên ngành nào liên quan đến xác suất thống kê. 

Nếu bạn không chắc chắn về việc mình đã tìm thấy đúng nghĩa phù hợp của từ với ngữ cảnh hay chưa, hãy xem các ý nghĩa khác và kiểm tra các câu ví dụ có trong từ điển, để xem có ngữ cảnh nào phù hợp với sự tìm kiếm của bạn hay không. 

Có thể nói, khi bắt gặp các từ vựng mới, điều quan trọng là bạn phải đọc các định nghĩa của từ một cách cẩn thận. Một từ điển thông thường sẽ cho bạn biết từ "neglect" có nghĩa là "thất bại khi làm điều gì đó theo cách nào đó", và trong tiếng Anh, từ "neglect"  được xem là một điều xấu. Tuy nhiên, những nhà khoa học có thể sử dụng "neglect" theo một cách khác với ý nghĩa là "bỏ qua một một cái gì đó vì nó không quan trọng". 

Ví dụ: "One may neglect the voltage drop altogether while calculating the current" (Người ta có thể hoàn toàn bỏ qua việc giảm điện áp trong khi tính toán dòng điện).

Làm thế nào các từ kết hợp trong một câu và trong cấu trúc của một văn bản?

Hiểu nghĩa của từ là một việc, sử dụng được từ đó đúng ngữ cảnh lại là một việc khác. Để làm được điều này, bạn cần một vốn kiến thức không chỉ dừng lại ở mặt hiểu nghĩa mà còn phải biết cách làm thế nào để kết hợp từ này với các từ khác trong một câu cũng như trong cấu trúc của một văn bản. Có một số khía cạnh khác nhau nhưng hãy cùng Pasal xem xét ở 2 mặt: ngữ pháp (grammar) và sự kết hợp từ (collocation).

  • Ngữ pháp (grammar)

Nhiều bạn mới bắt đầu luyện thi IELTS đôi khi nghĩ ngữ pháp và từ vựng là hai khía cạnh khác nhau và chúng có thể được học riêng lẻ hoặc kết hợp với nhau. Tuy nhiên, điều này không thực sự đúng. Nhiều thách thức và lỗi sai phát sinh liên quan đến các đặc điểm ngữ pháp, không phải của toàn bộ câu, mà là các từ cụ thể trong đó. Những đặc điểm ngữ pháp này bao gồm: 

+ Cấu trúc ngữ pháp theo sau một động từ. 

Ví dụ: "expect to do something" chứ không phải "anticipate" doing something".

+ Liệu một động từ (verb) có cần một chủ thể (subject) hay không?

Ví dụ: "discuss something" chứ không phải "discuss about something". 

+ Giới từ (preposition) kết hợp với một từ cụ thể. 

Ví dụ: "compared with" hoặc "compared to" (cả hai đều được). 

Bất kì một quyển từ điển chất lượng nào cũng sẽ giúp bạn làm rõ nghĩa của từ cả về mặt ngữ pháp và khi được đặt vào một bối cảnh cụ thể. Đối với một cấu trúc quan trọng sẽ được in đậm trong từ điển. 

Trong quá trình bạn luyện IELTS Writing, bạn nên nhìn vào các câu ví dụ cũng như cấu trúc trong từ điển để biết cách sử dụng từ vựng tốt hơn. 

  • Sự kết hợp từ (collocation)

Collocation là cách các từ phối hợp với nhau để nghe tự nhiên hơn trong những ngữ cảnh cụ thể. 

Xem thêm: COLLOCATION LÀ GÌ? CÁCH HỌC COLLOCATION HIỆU QUẢ KHI LUYỆN THI IELTS

Ví dụ: 

Bạn có thể nói "the typhoon brought heavy rain and strong winds" (Bão đã mang theo mưa to và gió mạnh).

Nhưng bạn sẽ không thể nói "the typhoon brought strong rain and heavy winds". 

=> Sự kết hợp “strong rain” “heavy winds” không phải là collocation. 

Khi nghe hoặc đọc thấy những collocation sai, đối phương có thể sẽ không hiểu được nội dung bạn muốn truyền đạt, trái lại còn làm tối nghĩa và lệch lạc ý nghĩa thực sự. Chọn đúng những collocations sẽ giúp bạn có thể hiểu chính xác hơn văn bản và gây được ấn tượng với giám khảo IELTS. 

Collocations thường là các cặp từ.

Ví dụ: 

động từ + danh từ: carry out a survey

tính từ + danh từ: a clear distinction

trạng từ + tính từ: highly significant

Một cuốn từ điển tốt sẽ cung cấp các ví dụ về collocations phổ biến và hữu ích nhất. 

Tầm quan trọng của kỹ năng sử dụng từ điển khi luyện thi IELTS

Đối với những bạn luyện thi IELTS, việc sử dụng từ điển được xem là một kỹ năng quan trọng để quá trình học tập đạt hiệu quả. Bên cạnh các kiến thức về ngữ pháp hay các kỹ năng làm các dạng bài trong đề thi IELTS, kỹ năng tra từ điển cũng đóng vai trò quan trọng không kém, bởi nó giúp bạn chọn lọc được từ vựng chính xác cho từng bối cảnh cụ thể, tạo ấn tượng cả khi Nói và Viết trong bài thi IELTS.

Ngoài cách sử dụng từ điển tiếng Anh để luyện thi IELTS hiệu quả mà Pasal vừa chia sẻ, các bạn có thể tìm hiểu thêm các kiến thức bổ ích khác ngay tại đây. Chúc các bạn thành công!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon