top-header
/upload/images/Thi-IELTS-tren-giay-hay-tren-may-286.jpg

NÊN THI IELTS TRÊN GIẤY HAY TRÊN MÁY?

Chắc hẳn người học đã không còn quá xa lạ với hình thức thi IELTS trên máy tính trong những năm gần đây. Việc thi IELTS trên máy tính đã có trên cả IELTS Academic and IELTS General Training. Vì vậy hiểu rõ về điểm giống và  khác nhau giữa việc thi trên giấy và trên máy tính sẽ giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp với bản thân. Trong bài viết hôm nay, Pasal sẽ trả lời cho bạn câu hỏi thi IELTS trên giấy hay trên máy? nhé.

 

1. ĐIỂM GIỐNG NHAU

1.1. Nội dung kỳ thi

  • Một điều không thay đổi giữa hai cách thi IELTS: trên giấy (paper-based IELTS) và trên máy tính (computer-delivered IELTS) đó chính là chúng đều là kỳ thi IELTS. Chúng chỉ khác nhau về hình thức thi chứ không khác về nội dung cũng như kiến thức cho kì thi.

1.2. Giống nhau về cấu trúc bài thi

  • Số lượng câu hỏi, dạng câu hỏi, độ khó, cách chấm điểm

  • Thời gian thi giống nhau

1.3. Tiêu chí chấm thi 

  • Về phần bài thi Speaking, cả đề thi và hình thức thi cũng sẽ giống nhau

Khi bạn chọn thi trên giấy hay trên máy thì đều sẽ thi trực tiếp 1;1 với giám khảo. Vì vậy, phần thi Speaking giữa việc thì trên giấy hay trên máy là hoàn toàn giống nhau!

1.4. Lệ phí thi 

  • Cả phần thi trên giấy và trên máy đều bằng nhau. Năm 2022, mức phí thi là 4.664.000 VND cho cả 2 hình thức thi.

2. ĐIỂM KHÁC NHAU

2.1. Khung thời gian thi

  • Phần thi trên giấy sẽ theo thứ từ Reading - Listening - Writing - Speaking (về Speaking, bạn có thể tự do đăng ký thi trước hoặc sau, hoặc ngay cùng ngày thi 3 kỹ năng này). Thông thường thi 3 kĩ năng sẽ diễn ra trong cùng 1 buổi sáng.

  • Phần thi trên máy cũng có cùng thứ tự thi, tuy nhiên bạn có thể đăng ký thi 3 kỹ năng vào buổi sáng hay chiều đều được. Hơn thế nữa, hội đồng thi còn tổ chức thi Speaking cả vào tối thứ 7 nữa. Đây sẽ là điểm cộng với những bạn nào bận đi làm cũng như không có thời gian trong tuần để đăng kí thi. 

2.2. Số lượng tham gia thi

  • Thi giấy bạn sẽ thi cùng với khoảng 100 đến 150 các bạn khác trong một hội trường lớn ở khách sạn. 

  • Thi máy tính thì bạn sẽ thi cùng khoảng 30 đến 50 bạn trong phòng máy.

2.3. Lưu ý khi thi máy

  • Nếu bạn dễ mất tập trung bởi tiếng gõ máy lạch cạch của những thí sinh bên cạnh, thì hãy nhớ mang theo đồ bịt tai bằng mút. Việc đó sẽ ngăn bạn không bị xao nhãng bởi những nhân tố bên ngoài.

Khi thi máy có phần Setting, bạn hay chọn size chữ “ Standard, Large, Extra Large” và chọn màu “ Blue on Cream, Blue on White, Yellow on Black, Standard (Black & White)”. Trong quá trình thi, bạn có thể chỉnh màu hoặc size chữ cho phù hợp nhất với mình.

  • Thi máy cũng có thêm chức năng “Hide” để che bài làm của bạn lại, trong khi bạn đi vệ sinh và không muốn người bên cạnh nhìn qua.

  • Ở bên dưới chân sẽ có cục trữ điện để lưu trữ bài làm của bạn trong trường hợp đột nhiên bị cúp điện.

3. THI IELTS TRÊN GIẤY HAY TRÊN MÁY?

3.1. Reading

3.1.1. Chọn hình thức thi IELTS trên giấy hay trên máy

Với những bạn quen đọc sách báo thì nên thi IELTS trên giấy, bạn nào quen đọc trên máy tính và không bị nhức mắt thì nên thi máy tính.

3.1.2. Cấu hình thi IELTS khi thi trên máy tính

  • Nhìn chung nên chọn theo ưu tiên: Blue on Cream - Standard - Blue on White - Yellow on Black. Vì “ nền vàng kèm chữ xanh” sẽ đỡ nhức mắt, tuy nhiên chữ xanh dương đậm cũng sẽ gây cho bạn khó chịu 1 chút. “Standard” dành cho ai thích style Basic. Về Yellow on Black sẽ khó cho các bạn để take note vì chữ để bình thường đã rất nổi bật rồi.

  • Nên chọn size chữ “Standard” vì tốc độ đọc của bạn sẽ khá nhanh và có thể nhìn bài ngắn cũng như tổng quát hơn. Cỡ “Large” thì ở mức độ vừa đủ, “Extra large” thì bị to quá, nên giảm tốc độ đọc của mình lại.

  • Thi reading trên máy sẽ có đồng hồ ở chính giữa màn hình để nhắc nhở bạn về thời gian.

3.1.3. Điểm thuận lợi khi thi IELTS trên máy

  • Về phần highlight, bạn ấn chuột phải, sẽ có 2 options đó là “highlight” hoặc “take note”. Nếu muốn take note, bạn gõ nội dung vào và chữ bạn chọn sẽ hiện ra một ô vuông nhỏ trên đầu để chúng ta có thể nhìn được tổng thể. Đương nhiên, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn so với thi giấy để highlight nhưng một điểm cộng rất lớn đó chính là highlight sẽ rất nổi bật. 

  • Với các dạng bài như Matching Headings sẽ thuận lợi cho các bạn hơn vì có thể chia màn hình ra làm 2 phần: 1 phần bài đọc, 1 phần đề bài. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng đọc và nhìn qua, đỡ lật qua lật lại như thi giấy.

  • Dạng bài TRUE/FALSE/NOT GIVEN thì có 1 điểm thuận lợi cho bạn. Bạn chỉ cần đánh vào 1 trong 3 đáp án, nên bạn sẽ không bị nhầm giữa TRUE/FALSE/NOT GIVEN và YES/NO/NOT GIVEN.

  • Vì máy tính có tính năng Copy paste nên sẽ dễ dàng cho bạn để làm dạng bài COMPLETION vì không sợ bị sai Spelling nữa.

Máy tính cũng có chế độ “Review” để nhắc nhở bạn những câu nào bạn chưa chắc chắn và cần check lại sau đó.

3.2. Listening

3.2.1. Khác biệt về thời gian thi Listening của 2 hình thức

  • Listening sẽ không có ví dụ đầu, ko có 10 phút cuối để transfer đáp án như thi giấy. Thay vào đó bạn sẽ có 2 phút cuối giờ để soát đáp án trước khi nộp bài, thay vì 10 phút như trên giấy.

3.2.2. Khác biệt về thiết bị nghe

  • Listening thi giấy sẽ được phát tai nghe riêng dạng bluetooth. Còn thì máy thì tai nghe sẽ to hơn, có mic, chất lượng âm thanh sẽ trong và rõ hơn. 

3.2.3. Điểm khó khăn khi thi máy

  • Thi trên máy sẽ khó khăn khi take note, nên hãy chú tâm vào việc lắng nghe nội dung. Thi trên máy bạn có thể take note ra nháp rồi 2 phút cuối chọn đáp án cũng được.

3.3. Writing

  • Một điểm cộng rất lớn của Writing là bạn sẽ có thể tẩy xóa cũng như không lo về việc chữ xấu.

  • Đặc biệt là có chức năng đếm số từ nên Task 1 chỉ cần viết tối thiểu 150 từ, và task 2 là 250 từ nên bạn có thể kiểm soát được số lượng từ

3.4. Speaking

  • Speaking thì vẫn thi như trên giấy

 

Trên đây là những điểm giống và khác nhau cũng như những ưu điểm và nhược điểm của 2 hình thức thi IELTS trên giấy và trên máy. Mong rằng những chia sẻ của Pasal sẽ giúp bạn đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất với bản thân. Và đừng quên ghé thăm website http://ielts.pasal.edu.vn/ để khám phá thêm nhiều kiến thức mới về Tiếng Anh nhé!

 

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon