top-header
/upload/images/phrasal-verbs-trong-luyen-thi-IELTS96.jpg

Phrasal verb là gì? Cách học phrasal verb hiệu quả khi luyện thi IELTS

Phrasal verb là một trong những ngữ pháp quan trọng trong tiếng Anh nói chung và khi luyện thi IELTS nói riêng. Dùng phrasal verb sẽ giúp bạn nói tiếng Anh tự nhiên hơn, lưu loát như người bản xứ. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn chưa hiểu rõ phrasal verb là gì và cách học phrasal verb hiệu quả. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ chia sẻ rõ nhất về những điều bạn cần biết của phrasal verb.

Phrasal verb là gì?

Phrasal verb (Cụm động từ) là một nhóm các từ có vai trò là động từ trong câu. Phrasal verb có công thức như sau:

PHRASAL VERB = VERB + PARTICLE

Trong đó:

  • VERB: Động từ.

  • PARTICLE: Tiểu từ (những từ có chức năng ngữ pháp nhưng không thuộc nhóm từ chính và không thể thay đổi hình thái), tiểu từ có thể là giới từ hoặc trạng từ.

Ví dụ với động từ “take” ta có:

  • Take off: cất cánh, thăng tiến nhanh

  • Take on: nhận trách nhiệm

  • Take in: hiểu

Vì sao nên học phrasal verb?

Phrasal verb được sử dụng rộng rãi bởi người bản xứ trong cả các tình huống giao tiếp, bán trang trọng và trang trọng. Có 2 lí do chính mà những người học tiếng Anh nên học phrasal verb:

  • Thông hiểu: Trong quá trình học tiếng Anh hay luyện thi IELTS, bạn có thể dễ bị hoang mang về nghĩa của từ nói riêng và nội dung của đoạn hội thoại/văn bản tiếng Anh nói chung nếu bạn không biết đến sự tồn tại của phrasal verb.

Ví dụ:

1. He looked up at the sky.

2. He looked up the word in the dictionary.

Ở câu số 1, bạn sẽ thấy khá dễ hiểu bởi từ “up” có nghĩa là “hướng lên“, vậy nên “look up” có thể nhanh chóng được hiểu là “nhìn lên”.

Tuy nhiên ở câu số 2, “look up the word” lại không mang nghĩa là “nhìn lên từ vựng” mà nó mang nghĩa là “tra cứu” – từ “look up” ở đây chính là một ví dụ của phrasal verb.

  • Từ việc thông hiểu, bạn sẽ dần học cách sử dụng tiếng Anh giống người bản xứ hơn.

Tầm quan trọng của phrasal verb khi luyện thi IELTS

Hiện nay, Phrasal verbs được đưa vào các bài thi IELTS để đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ của thí sinh.

  • Trong IELTS Reading & Listening: Phrasal verbs thường xuất hiện xuyên suốt trong bài Đọc và Nghe.

  • Trong IELTS Speaking: Phrasal verb có thể coi là một phần của “idiomatic vocabulary/language”. Nếu bạn muốn đạt band 7 trở lên thì cần đáp ứng được tiêu chí là sử dụng một lượng idiomatic vocabulary nhất định.

Một số đặc điểm của phrasal verb

  • Phrasal verb được chia thành 2 loại: 

- Phrasal verb không nhận tân ngữ (intransitive): là những phrasal verb không có tân ngữ đi theo sau. (Example: The plane is taking off at 10 pm.)

- Phrasal verb nhận tân ngữ (transitive): là những phrasal verb có tân ngữ đi theo sau. (Example: Please take off your shoes before going in.)

  • Phrasal verb có thể hoặc không phân tách được:

- Phrasal verb phân tách được: tân ngữ có thể đứng vào sau động từ, hoặc sau phrasal verb. (Example: They want to put off the meeting/ They want to put the meeting off.)

- Phrasal verb không phân tách được: tân ngữ bắt buộc đứng sau phrasal verb chứ không thể đứng sau động từ. (Example: I’ll look after your daughter while you’re away.)

  • Một phrasal verb có thể có nhiều nghĩa khác nhau

  • Tính trang trọng của phrasal verb: Nhiều bạn cho rằng phrasal verb mang tính không trang trọng và chỉ được sử dụng trong văn nói hay văn bản không trang trọng. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác.

Trong một bài viết trên tạp chí của Macmillan, tác giả đã chỉ ra phần lớn phrasal verbs mang tính trung lập. Chúng có thể được sử dụng trong cả văn nói và văn viết tùy theo hoàn cảnh. Vậy nên bạn không cần bỏ hẳn phrasal verb trong khi viết, mà nên chọn những phrasal verb phù hợp.

Cách học phrasal verb khi luyện thi IELTS để ghi nhớ hiệu quả hơn

Không nhóm phrasal verb theo động từ

Phương pháp học phrasal verb phổ biến nhất nhiều bạn thường gặp là NHÓM PHRASAL VERB THEO MỘT ĐỘNG TỪ CỤ THỂ.

Ví dụ: Bạn có thể dễ dàng tìm thấy “Danh sách phrasal verb với HOLD” như:

  • hold in: giấu kín cảm xúc

  • hold on: giữ máy chờ

  • hold to: giữ lời hứa

  • hold up: làm chậm trễ 

  • hold off: giữ cách xa

  • hold out: kiên gan, bất kể

Đây không phải là cách hiệu quả để bạn học các phrasal verb trong quá trình luyện thi IELTS, thậm chí cách học này còn khiến bạn nhanh chán ghét việc học phrasal verb. Bởi vì bạn đang cố gắng ghi nhớ một loạt những từ trông giống nhau nhưng lại có nghĩa hoàn toàn khác nhau. Hoàn toàn không có mối liên hệ logic nào giữa những từ này hay giữa những từ đó với bản thân bạn.

Nhóm phrasal verb theo tiểu từ

Thay vì cách học nhóm phrasal verb theo động từ, bạn có thể chuyển sang nhóm các phrasal verb theo particle (tiểu từ). Bởi tiểu từ thường có khuynh hướng về nghĩa. Nếu bạn hiểu được các khuynh hướng này thì việc học phrasal verb sẽ có thể trở nên dễ dàng hơn.

Ví dụ, tiểu từ “out” thường mô tả:

  • sự đem ra/ đi ra ngoài

- The new version of this app will be coming out next month. (Phiên bản mới của ứng dụng này sẽ phát hành vào tháng tới).

- After going to the movies, we didn't go home for dinner, but dine out at a famous Vietnamese restaurant in town. (Sau khi đi xem phim, chúng tôi không về nhà ăn tối mà ăn ở ngoài tại một nhà hàng Việt Nam nổi tiếng trong thị trấn).

  • khi một vật/thứ gì không còn nữa

- She went to get some bread, but the shop had sold out. (Cô ấy đi lấy một ít bánh mì, nhưng cửa hàng đã bán hết).

  • vật/thứ gì dừng tồn tại, kết thúc hoặc biến mất

- She went out in the second round of the competition. (Cô ấy đã bị loại trong vòng 2 của cuộc thi).

- In my house, the lights always go out when it rains. (Trong nhà tôi, đèn đều tắt khi trời mưa).

Dù việc liệt kê các lớp nghĩa của từng tiểu từ sẽ tốn thời gian và cần sự nỗ lực, nhưng về mức độ hiệu quả của nó mang lại thì cao hơn rất nhiều so với cách học phrasal verb theo từng động từ đấy nhé!

Nhóm phrasal verb theo chủ đề

Một cách hiệu quả nữa để bạn học các phrasal verb khi luyện thi IELTS đó là sắp xếp chúng theo chủ đề. Ví dụ, các phrasal verb mô tả cảm xúc, các phrasal verb thường dùng trong lớp học,… Lý do cách học này hiệu quả là bởi:

  • Có một sự liên kết giữa các phrasal verb.

  • Sắp xếp theo chủ đề làm cho các phrasal verb dễ hiểu và thú vị hơn.

  • Bạn đang ghi nhớ phrasal verb thông qua việc sử dụng chúng trong tình huống cụ thể chứ không chỉ ghi nhớ định nghĩa của từ.

Học phrasal verb thông qua việc Đọc

Tương tự như việc học từ vựng khác, nghĩa của phrasal verb cũng sẽ phụ thuộc vào ngữ cảnh. Đọc một bài báo hay đọc những nội dung bằng tiếng Anh là cách hiệu quả để bạn hiểu nghĩa của phrasal verb đó cũng như cách nó được sử dụng trong đời sống thực.

Phương pháp học phrasal verb hiệu quả thông qua Đọc tiếng Anh:

  • Tìm một đoạn văn hay bài báo bằng tiếng Anh, hoặc bạn có thể sử dụng luôn các bài Đọc mà bạn được luyện tập trên lớp hoặc trong các đề thi IELTS.

  • Highlight/viết ra các phrasal verb có trong bài đọc đó.

  • Sử dụng từ điển tra nghĩa của phrasal verb, ưu tiên dùng từ điển Anh – Anh và đọc thêm ví dụ.

Vận dụng phrasal verb

Sau khi hiểu và nhớ được phrasal verb, bạn sẽ đến bước tiếp theo là vận dụng phrasal verb để tự đặt câu và áp dụng nó vào trong quá trình Viết/Nói khi luyện thi IELTS. Đây là phần đặc biệt cần thiết cho những bạn có mục tiêu học tiếng Anh để vận dụng trong giao tiếp, thi các bài thi có kỹ năng Viết/Nói như IELTS, TOEFL hoặc trong công việc.

Trên đây là những chia sẻ về phrasal verb một cách chi tiết từ Pasal, đặc biệt là cách học phrasal verb hiệu quả trong quá trình luyện thi IELTS. Hy vọng với những kiến thức bổ ích này, bạn sẽ không còn đau đầu khi phải ghi nhớ nhiều phrasal verb cho bài thi IELTS. Chúc các bạn thành công!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon