top-header
/upload/images/Từ vựng - Chìa khóa ôn thi IELTS hiệu quả (3)19.png

Từ vựng - chìa khóa giúp ôn thi IELTS hiệu quả

Từ vựng được ví như “xương sống” trong ngôn ngữ, giúp truyền tải quan điểm, thông điệp, và tư tưởng thông qua các hành động: nghe, nói, đọc, viết. Chính vì vậy, sở hữu vốn từ vựng phong phú sẽ góp phần giúp bạn thành công trên con đường học tiếng Anh. Đặc biệt, đối với những “chiến binh” IELTS, từ vựng được coi là “chìa khóa” giúp ôn thi IELTS hiệu quả, chinh phục được điểm số mong muốn.

Tầm quan trọng của từ vựng khi ôn thi IELTS

Trong tất cả các kỹ năng của bài thi IELTS, từ vựng đóng một vai trò quan trọng giúp bạn có thể đạt được điểm số cao. Và khi bắt đầu ôn thi IELTS, việc trau dồi vốn từ vựng có thể sẽ khiến bạn cảm thấy nặng nề cũng như mệt mỏi, bởi bạn chẳng biết được cần phải chuẩn bị bao nhiêu từ vựng là đủ, và bạn cũng lo ngại về khả năng ghi nhớ của bản thân, nhưng hãy yên tâm vì trong các nội dung tiếp theo dưới đây, Pasal sẽ bật mí các bí quyết học từ vựng hiệu quả tới bạn.

Từ vựng - Chìa khóa ôn thi IELTS hiệu quả

Xem thêm: Những cách học IELTS hiệu quả bạn đã biết?

Và nếu bạn ôn thi IELTS, đã có tìm hiểu về các tiêu chí chấm điểm của bài thi thì chắc hẳn sẽ biết, từ vựng chiếm 25% tổng số điểm trong hai kỹ năng IELTS Speaking và IELTS Writing. Nhưng không chỉ riêng hai kỹ năng này mà IELTS Listening và IELTS Reading cũng sẽ kiểm tra từ vựng của bạn. Bây giờ, hãy cùng Pasal nhìn vào một số ví dụ để thấy sự “biến hóa khôn lường” của từ vựng trong bài thi IELTS qua bảng dưới đây nhé! Từ đó bạn sẽ hiểu vì sao, học từ vựng là cần thiết trong quá trình ôn thi IELTS. 

Từ vựng có trong câu hỏi

Từ vựng xuất hiện trong bài đọc 

(từ đồng nghĩa với từ vựng xuất hiện trong câu hỏi)

civil calendar

municipal calendar

months were in equal length

12 months of 30 days

divided the day into two equal halves

split the day into two 12-hour periods

a new cabinet shape

a new floor-standing case design

to organize public events

to coordinate communal activities

Trên đây là một vài ví dụ được trích ra từ bài kiểm tra đọc IELTS chính thức. Thông qua những ví dụ này, bạn cũng có thể thấy từ đồng nghĩa đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc trả lời câu hỏi. Tất cả các bài kiểm tra IELTS Reading và IELTS Listening đều như vậy, cho nên nếu bạn không có một kho từ vựng phong phú, bạn sẽ khó đạt điểm cao trong bài thi IELTS.

Xem thêm: Các chiến lược quan trọng khi luyện thi IELTS phần Reading

Những lỗi thường gặp khi học từ vựng trong quá trình ôn thi IELTS

Đối với những bạn chưa có kinh nghiệm ôn thi IELTS, tự mình học từ vựng thay vì đến các trung tâm để được hướng dẫn cụ thể từ giảng viên sẽ rất dễ mắc phải các lỗi phổ biến như:

  • Dành nhiều thời gian ghi nhớ danh sách dài các từ vựng học thuật 

  • Đọc từ điển

Từ vựng - Chìa khóa ôn thi IELTS hiệu quả

Học như 2 phương pháp trên không hề giúp bạn ghi nhớ từ vựng tốt, vì chúng không được đặt trong những ngữ cảnh cụ thể, nghĩa là bạn không học từ vựng trong câu hoặc đoạn văn. Điều này khiến bạn không biết chúng được sử dụng như thế nào cho đúng. Và hậu quả là càng cố gắng vận dụng những từ vựng mới đã học vào trong bài thi thì càng khiến chúng sai hoàn toàn. Các giám khảo IELTS sẽ luôn biết được đâu là những từ vựng mà bạn sử dụng không chính xác, ngay cả khi bạn sử dụng các từ vựng khó với mong muốn “ghi điểm” trong mắt giám khảo thì khả năng ngược lại là, bạn sẽ bị đánh giá thấp và mất điểm trong bài thi.

Xem thêm: 7 quy tắc ngữ pháp tiếng Anh quan trọng trong luyện thi IELTS

Phương pháp giúp bạn học từ vựng khi ôn thi IELTS

Cách duy nhất để học từ vựng hiệu quả và sử dụng đúng là học từ ngữ cảnh. Nói cách khác, bạn nên học từ các nguồn thông tin thực sự chứ không phải ở dạng liệt kê và cố học thuộc lòng. Dưới đây là kế hoạch 4 bước giúp bạn tăng vốn từ vựng của mình trong quá trình ôn thi IELTS:

1. Chọn một podcast, chương trình tivi, chương trình radio hay một cuốn sách, hoặc một quyển tạp chí bằng tiếng Anh về chủ đề mà bạn quan tâm. 

Từ vựng - Chìa khóa ôn thi IELTS hiệu quả

2. Tiếp theo, mua một cuốn sổ tay để bạn có thể viết mỗi ngày. Nghe hoặc đọc bất cứ điều gì bạn đã chọn ở bước số 1 và lọc ra 15 từ vựng tiếng Anh mà bạn không hiểu. Cố gắng đoán ý nghĩa của từ thông qua ngữ cảnh (bước này rất quan trọng, vì nó sẽ giúp bạn ghi nhớ chúng). Rồi sau đó hãy ghi chú 15 từ vựng mới vào trong quyển sổ của bạn.

3. Tra cứu các từ mới đã ghi chú trong sổ ở bước 2 bằng từ điển. Bên cạnh mỗi từ, hãy viết ra: ý nghĩa, cách phát âm, một hoặc hai câu ví dụ, từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ tương hợp (collocation). Bạn cũng có thể vẽ để mô tả từ mới hoặc làm bất cứ điều gì giúp bạn ghi nhớ lâu hơn.

4. Ôn lại các từ mới sau một tuần, hai tuần và sau đó một tháng. Ngoài ra, hãy thực hành sử dụng các từ mới mỗi ngày.

Nếu bạn thực hiện kế hoạch trên năm ngày/tuần, sau một tháng bạn sẽ có gần 100 từ mới trong sổ ghi chép, và sau sáu tháng bạn sẽ có ít nhất 500 từ mới.

Nguồn từ vựng để ôn thi IELTS

Dưới đây là một số website bạn có thể đọc để học từ vựng theo chủ đề, chuyên ngành và lĩnh vực cụ thể: 

Trên đây là những chia sẻ từ Pasal về từ vựng khi ôn thi IELTS, mong rằng sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm học tập và hãy chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi IELTS sắp tới của mình. Chúc các bạn thành công!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon