top-header
/upload/images/4 lỗi sai cơ bản thường gặp trong IELTS Writing50.png

4 lỗi sai cơ bản trong IELTS Writing khiến band điểm của bạn mãi không cải thiện

Nhiều bạn làm bài thi IELTS Writing mắc những lỗi cơ bản không đáng có và bị mất điểm rất đáng tiếc. Cho dù bài viết của bạn có nhiều cấu trúc hay, nhiều từ vựng và idea khủng đến đâu cũng sẽ không dễ để được band điểm cao (7.0+) nếu như các bạn mắc phải các lỗi sai cơ bản trong phần thi này. Bài viết hôm nay Pasal sẽ chỉ ra cho bạn 4 lỗi cơ bản phổ biến và cách khắc phục hiệu quả giúp cải thiện band điểm IELTS Writing!

1. Sentence Fragments - Câu chưa hoàn chỉnh

Lỗi sai cơ bản đầu tiên trong phần thi IELTS Writing mà Pasal muốn đề cập tới đó chính là Sentence Fragments - Câu chưa hoàn chỉnh. Trong tiếng Anh, một câu được coi là hoàn chỉnh cần phải là một mệnh đề độc lập, có đầy đủ Subject (Chủ ngữ) – Verb (Động từ).

Như vậy, một câu gọi là “fragment” là khi thiếu đi một trong những thành phần chính trong câu (chủ ngữ, động từ), khiến câu văn chưa được thoát nghĩa, không thể hiện trọn vẹn nội dung. Người viết thường mắc phải lỗi này khi tạo câu gồm nhiều mệnh đề hay khi chưa quen với loại từ, cấu trúc câu.

Có 2 cách chủ yếu để chữa lỗi Sentence Fragments, đó là:

Thêm thành phần bị khuyết

Ví dụ: 

  • Organized tours to the remote area several benefits for the local people.

Lỗi sai: Thiếu động từ

→ Thêm động từ: Organized tours to the remote area provide several benefits for the local people.

(Dịch: Các chuyến du lịch tới khu vực hẻo lánh đã mang tới nhiều lợi ích cho người dân địa phương.)

  • Because some learners work part-time while taking a full load of classes.

Lỗi sai: Không thể thể hiện một ý hoàn chỉnh do thiếu mệnh đề độc lập

→ Thêm vào một mệnh đề độc lập: Because some learners work part-time while taking a full load of classes, they have very little free time.

(Dịch: Bởi một số người học làm việc bán thời gian trong khi tham gia đầy đủ các lớp học cho nên họ có rất ít thời gian rảnh.)

Nối các mệnh đề

Dùng các liên từ phụ thuộc ở đầu câu là một kiểu lỗi Fragment phổ biến, thường thấy ở những bạn học trình độ Intermediate. Bản chất của loại từ này để bắt đầu một mệnh đề phụ thuộc, bổ trợ nghĩa cho mệnh đề chính. Vì vậy, để có một câu hoàn chỉnh, hãy nối cụm đó với câu đứng trước hoặc đứng sau nó.

Ví dụ: 

  • Only 120 students majored in art. Because they are worried about job opportunities.

→ Sửa thành: Only 120 students majored in art because they are worried about job opportunities.

(Dịch: Chỉ có 120 sinh viên chọn chuyên ngành Hội họa bởi vì họ lo lắng về cơ hội việc làm.)

2. Run-on sentence - Câu chạy 

Run-on sentence – một trong những lỗi sai ở phần IELTS Writing nhiều bạn thường gặp phải. Trường hợp người viết kết nối các vế với nhau một cách chưa chính xác thì được gọi là “Run-on”. Đây là lỗi thường gặp khi ghép 2 hoặc nhiều mệnh đề độc lập với nhau mà không dùng (hoặc sử dụng sai) dấu câu, liên từ. Run-ons được chia thành hai loại: Fused sentences và comma splices. 

Một số cách để sửa lỗi Run-on sentence:

Tách các mệnh đề

Ví dụ 

  • Travellers tend to buy souvenirs, specialties as gifts this might be a potential choice for local inhabitants to do for their living.

→ Sửa thành: Travellers tend to buy souvenirs as gifts for their relatives. This might be a potential choice for local inhabitants to do for their living.

(Dịch: Khách du lịch có xu hướng  mua đồ lưu niệm làm quà cho người thân. Đây là lựa chọn tiềm năng cho dân địa phương để kiếm thêm thu nhập.)

  • My family went to Japan then they emigrated to Canada.

→ Sửa thành: My family went to Japan. Then they emigrated to Canada.

(Dịch: Gia đình tôi đã đi Nhật Bản. Sau đó, họ di cư đến Canada.)

Sử dụng liên từ và dấu phẩy (although, since, when, while, and…)

Ví dụ:

  • Travellers tend to buy souvenirs, specialties as gifts this might be a potential choice for local inhabitants to do for their living.

→ Sửa thành: Because travellers tend to buy souvenirs as gifts, this might be a potential choice for local inhabitants to do for their living.

  • My family went to Japan then they emigrated to Canada.

→ Sửa thành: My family went to Japan, and then they emigrated to Canada.

hoặc: After my family went to Japan, they emigrated to Canada.

3. Stringy sentences - Câu có quá nhiều mệnh đề độc lập (hay câu quá dài)

Một câu được coi là “stringy” khi nó quá dài dòng và lặp từ gây khó hiểu cho người đọc. Khi tạo câu, người viết đôi khi viết quá nhiều mệnh đề, lạm dung các liên từ kết hợp (and, but, for, so). 

Đây là hệ quả của việc dùng văn viết như văn nói, cứ tiếp diễn không có điểm kết thúc. Tuy không có quy tắc giới hạn số mệnh đề độc lập trong một câu nhưng hai là con số tốt nhất cho bài thi IELTS Writing của bạn. 

Cách sửa lỗi Stringy sentences: chia nhỏ câu hoặc nối lại các mệnh đề bằng từ nối phụ thuộc.

Ví dụ:

  • Many students attend classes all morning, and then they work all afternoon, and they also have to study at night, so they are usually tired by the weekend.

→ Sửa thành: Because many pupils attend classes all morning, work all afternoon, and study at night, they are usually exhausted by the weekend.

(Dịch: Do nhiều học sinh học cả sáng, làm việc cả chiều, học cả đêm nên đến cuối tuần các em thường kiệt sức.)

  • The jump of tours to remote areas will bring an influence on preserving culture, and people who roam to a new area love exploring its traditional customs, so local people need to preserve, develop and introduce the cultural identity.

→ Sửa thành: The jump of tours to remote areas will bring an influence on preserving culture. People who roam to a new area love exploring its traditional customs. As a result, local people need to preserve, develop and introduce cultural identity.

(Dịch: Sự phát triển của những chuyến du lịch đến vùng sâu vùng xa sẽ mang lại tích cực đến việc bảo tồn văn hóa. Khách du lịch khi đến một khu vực mới sẽ thích khám phá phong tục truyền thống của nơi đó. Do vậy, dân địa phương cần bảo tồn, phát triển và giới thiệu bản sắc văn hóa quê hương.)

4. Choppy sentences - Câu viết quá ngắn gọn, đơn lẻ, rời rạc

Trái với lỗi câu quá dài ở trên, Choppy Sentence là lỗi khi những câu văn bị quá ngắn, đơn lẻ và khiến bài viết trở nên rời rạc, không có tính liên kết. Người học khi mới bắt đầu viết Academic Essay thường sẽ mắc phải lỗi này, bởi đây là cách viết đơn giản và an toàn.

Để sửa lỗi này, hãy kết hợp một vài câu đơn có cùng nội dung liên quan, thêm một vài liên từ,… để tạo thành một câu ghép; từ đó người đọc bài viết của bạn sẽ thấy được sự gắn kết hài hòa giữa các câu văn.

Ví dụ: 

  • The US has been highly dependent on foreign oil for many years. Alternate sources of energy are only now being sought.

→ Sửa thành: Although the US has been highly dependent on foreign oil for many years, alternate sources are only now being sought. 

(Dịch: Mặc dù Mỹ đã phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ nước ngoài trong nhiều năm qua, các nguồn năng lượng thay thế hiện chỉ đang được tìm kiếm.)

Lỗi Choppy Sentence trong IELTS Writing đặc biệt nghiêm trọng, nó sẽ khiến đoạn văn bị đứt quãng, lặp từ và thiếu sự rành mạch. Sử dụng quá nhiều Choppy Sentence trong bài viết cũng sẽ bị cho là đơn điệu trong văn viết học thuật. Hãy cẩn thận để tránh không mắc phải lỗi này bạn nhé!

Trong bài viết trên, Pasal đã đưa ra cho bạn những lưu ý cần thiết để tránh phải những lỗi sai cơ bản thường gặp trong IELTS Writing. Những lỗi này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến band điểm IELTS của bạn, khiến bạn dù luyện tập rất nhiều và có những ý tưởng hay thế nào đi chăng nữa cũng không thể cải thiện điểm Writing. Đây là một kỹ năng khó, và để có một điểm số tốt, bạn hãy nắm thật vững những kiến thức căn bản về mặt ngữ pháp, trau dồi vốn từ vựng và luyện tập đều đặn. Chúc bạn thành công!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon