top-header
/upload/images/cach_cai_thien_ky_nang_writing45.png

Tổng hợp 5 cách cải thiện kỹ năng Writing IELTS bạn không thể bỏ qua! 

Để đạt được điểm viết cao thì việc luyện tập là điều không thể bỏ qua. Bài viết muốn có văn phong tự nhiên, mạch lạc, rõ ràng đòi hỏi người viết cần nắm vững ngữ pháp và có một vốn từ vựng đủ lớn ở nhiều chủ đề khác nhau. Trong bài viết này, hãy cùng Pasal tìm hiểu ngay 5 cách cải thiện kỹ năng Writing bạn nhất định phải biết nhé! 

1/ Luyện đọc nhiều hơn để mở rộng kiến thức và hiểu biết của mình

Luyện đọc là một trong những cách hữu hiệu nhất có thể giúp bạn tích lũy thêm rất nhiều từ vựng và các cấu trúc mới. Vậy vì sao đọc nhiều lại có thể giúp bạn viết tốt hơn?

Bạn thử hình dung xem, dù là tiếng Anh hay tiếng Việt, liệu bạn có thể viết một bài văn đầy cảm xúc hay một bài luận đầy thuyết phục nếu bạn chẳng có chút kiến thức và hiểu biết nào về chủ đề đó hay không? Câu trả lời là “không". 

Do đó, đọc các nguồn sát với bài thi là rất cần thiết để cải thiện kỹ năng Writing IELTS của bạn. Các bạn có thể nhận ra rằng, các đề bài thường xuất hiện trong IELTS Writing task 2 thường cực kỳ liên quan với các chủ đề của Passage Reading. 

Cách cải thiện kỹ năng Writing IELTS - Đọc thật nhiều

Bên cạnh các bài đọc trong phần Reading còn có rất nhiều nguồn đọc chất lượng khác mà các bạn có thể tham khảo. Dưới đây là một số nguồn đọc tiếng Anh các bạn có thể dùng để cải thiện kỹ năng Writing của mình:

  • Howstuffwork: Một website có nội dung mang tính giáo dục, giải thích về mọi việc xung quanh chúng ta xảy ra như thế nào. Giao diện đơn giản dễ dùng và đa dạng các chủ đề nên có thể phù hợp với mọi lứa tuổi. Các bài báo khá dễ hiểu và thú vị, ví dụ như “What's the Best Way to Stop a Nosebleed? - Cách tốt nhất để dừng bị chảy máu mũi là gì?”.

  • BBC Learning English: Kênh youtube đã quá phổ biến với rất nhiều người học tiếng Anh. Bạn có thể xem những video dài khoảng 6 phút để nghe và đọc theo phần subtitle chạy bên dưới. Với việc theo dõi kênh tin tức này thường xuyên, các bạn không chỉ có thêm nhiều thông tin và kiến thức mới cho bài viết mà còn đồng thời cải thiện cả Reading và Listening. 

  • VOX.com: Một trang web tin tức online với những bài báo bình luận về đa dạng chủ đề mà bạn có thể luyện đọc. Đây cũng là trang thích hợp để các bạn học hỏi cách viết bài luận tiếng Anh và cải thiện IELTS Writing. 

Cố gắng luyện đọc nhiều và đừng quên take note lại những cụm từ, idioms và các cấu trúc, cách diễn đạt hay ho để dùng cho bài Writing của mình nhé!

Các bạn có thể tham khảo thêm ngay:

2/ Không dùng từ, cụm từ bạn không chắc chắn về nghĩa

Nếu có từ vựng hay cụm từ bạn chỉ nhớ mang máng nghĩa và không rõ về cách dùng sao cho đúng thì tuyệt đối không nên cho vào trong bài viết. Đặc biệt, với những từ hay cụm từ bạn nghĩ là gần nghĩa nhưng khi thay thế cho nhau lại không thật sự phù hợp. 

Thà dùng từ đơn giản hơn nhưng bạn hiểu đúng nghĩa vẫn tốt hơn một từ bạn không chắc chắn vì có thể làm cho bài viết của bạn bị sai nghĩa và lỗi này chắc chắn sẽ bị trừ rất nhiều điểm. Rèn luyện dùng đúng từ cũng là một cách cải thiện kỹ năng writing IELTS hiểu quả mà bạn nên ghi nhớ!

3/ Áp dụng quy tắc 5W + 1H trong bài viết

Quy tắc 5W và 1H trong tiếng Anh bao gồm: "What" - Cái gì, "Where" - Ở đâu, "Who" - Ai, "When" - Khi nào, "Why" - Tại sao và “How” - Như thế nào. Các bạn lưu ý rằng một đoạn văn cần trả lời tối thiểu 3 trong 6 yếu tố này.

Một ví dụ để bạn dễ hình dung hơn: 

"Last year I went to Paris on holiday because I wanted to visit the Eiffel Tower. I spend the whole month of June there with my boyfriend, and we bought a lot of presents for our friends". (Năm ngoái, tôi đến Paris vì muốn chiêm ngưỡng tháp Eiffel. Tôi đã dành cả tháng 6 của mình ở đó với bạn trai và chúng tôi đã mua rất nhiều quà cho bạn bè của mình).

4/ Luôn lập dàn ý trước khi viết

Lập dàn ý luôn là một bước cực kỳ quan trọng đối với IELTS Writing. Việc gạch ra các ý chính sẽ triển khai trong bài viết sẽ giúp bạn khi viết được liền mạch và không bị sót ý tưởng. 

Khi có dàn ý, các bạn cũng sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về cấu trúc của bài viết và lựa chọn các ý tưởng trình bày thật chuẩn xác. Bạn nên rèn luyện thói quen lên dàn bài ngày từ khi luyện tập tại nhà để có thể tăng tốc độ làm bài khi đi thi thật.

Cách cải thiện kỹ năng Writing IELTS - Lập dàn ý trước khi viết

5/ Có thể luyện viết với những điều bạn hứng thú trước

Hầu hết những bạn mới bắt đầu đều cảm thấy vô cùng khó khăn với những bài writing. Để làm quen dần với writing một cách vui vẻ và đầy hứng thú, các bạn có thể bắt đầu luyện tập với những chủ đề bạn yêu thích trước. Viết nhật ký hàng ngày cũng là một cách thực hành khá hay, hãy cố gắng hoàn thiện bài viết của mình tốt nhất có thể. Đừng quên nhờ đến sự góp ý của bạn bè, thầy cô để chỉnh sửa dần những lỗi sai để cải thiện dần dần nhé!

Bài viết trên đây đã đưa ra cho bạn đọc top 5 cách cải thiện kỹ năng writing IELTS hay nhất mà bạn có thể áp dụng. Pasal rất hy vọng rằng những thông tin và kiến thức mà chúng mình chia sẻ có thể góp phần vào sự tiến bộ của các bạn. Chúc các bạn đạt được mục tiêu điểm IELTS mà bản thân đã đặt ra!

Nếu bạn muốn có một lộ trình chinh phục IELTS 6.5+ phù hợp với năng lực hiện tại của bản thân thì đừng ngại liên hệ với Pasal để được tư vấn chi tiết nhất tại đây nhé!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon