top-header
/upload/images/bi-quyet-an-tron-diem-phan-thi-IELTS-Writing36.png

Bí quyết “ăn” trọn điểm bài thi IELTS Writing không được bỏ qua!

IELTS Writing là phần thi nếu nắm được các “bí quyết” làm bài thì có thể biến đó thành cơ hội giúp tăng band điểm IELTS với những màn trình diễn kỹ thuật ngữ pháp khéo léo. Tuy nhiên, đối với nhiều người thì IELTS Writing vẫn còn là phần thi gây sợ hãi bởi không biết làm sao để đảm bảo đủ các tiêu chí của bài thi. Hãy theo dõi bài viết dưới đây, Pasal sẽ giúp bạn tối đa hóa các cơ hội đạt điểm cao thông qua những bước chuẩn bị cho phần thi IELTS Writing.

1. Tìm hiểu cấu trúc của đề thi IELTS Writing

Phần thi IELTS Writing xuất hiện trong cả 02 hình thức thi IELTS đó là: IELTS Academic (Học Thuật) và IELTS General (Tổng Quát). Tuy nhiên, chắc chắn sẽ có một số điểm khác biệt sau đây:

 

IELTS Academic

IELTS General

Task 1

Đề bài sẽ yêu cầu bạn phân tích một số loại biểu đồ về một lĩnh vực rồi đối chiếu và so sánh các biểu đồ dựa trên những yếu tố mà bạn cho là quan trọng nhất.

Đề bài sẽ yêu cầu viết câu trả lời cho một tình huống nhất định. Tuy nhiên, bạn cần viết ngắn gọn súc tích, tối đa 150 chữ, không quá dài hoặc quá ngắn.

Task 2

Đề bài sẽ gợi cho bạn một vấn đề hoặc một câu hỏi và việc của bạn là viết một bài luận ngắn có đủ luận cứ, số liệu, dẫn chứng, ví dụ,... nhằm chứng minh cho những quan điểm mà bạn đưa ra trong bài viết.

Đề bài sẽ yêu cầu viết một bài tiểu luận để trình bày quan điểm đối với chủ đề được cho sẵn. Tuy nhiên, bài luận của IELTS General sẽ ít mang tính học thuật và được nhiều người quan tâm.

Trong bài viết này, Pasal sẽ chỉ đề cập tới phần thi IELTS Writing Academic.

2. Các tiêu chí tính điểm IELTS cho phần Writing

Về các tiêu chí tính điểm thi IELTS Writing, thí sinh sẽ được đánh giá trên bốn tiêu chí:

Đối với Task 1, bạn phải đảm bảo được:

  • Task Achievement - hoàn thành đúng yêu cầu của đề bài

  • Coherence and Cohesion - mạch lạc và chặt chẽ

  • Lexical Resource - vốn từ vựng đa dạng và phù hợp

  • Grammatical Range and Accuracy - phạm vi và độ chính xác của ngữ pháp bạn dùng trong bài luận

Trước hết, bạn cần hiểu rõ các tiêu chí chấm điểm phần thi IELTS Writing

Đối với Task 2, bạn phải đảm bảo được:

  • Task Response - câu trả lời phù hợp và liên quan tới đề bài

  • Coherence and Cohesion - mạch lạc và chặt chẽ

  • Lexical Resource - vốn từ vựng

  • Grammatical Range and Accuracy - phạm vi và độ chính xác của ngữ pháp được dùng

Điểm của phần thi IELTS Writing được tính dựa trên các tiêu chí riêng lẻ, sau đó sẽ được tính trung bình và làm tròn đến 0,5 để cho ra điểm tổng thể cho từng task. Điểm IELTS Writing cuối cùng bạn nhận được là trung bình của điểm ở mỗi task và được làm tròn. 

Ví dụ: Task 1 bạn có số điểm lần lượt là: 5, 6, 6, 5. Cộng các điểm này lại với nhau và chia cho bốn. Như vậy điểm IELTS Writing của bạn sẽ là: (5 + 6 + 6 + 5)/4 = 5,5

Khi nhận kết quả thi IELTS, bạn sẽ chỉ nhận được điểm số cuối cùng cho phần thi IELTS Writing chứ không phải điểm cho từng task như trên. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng IELTS Writing Task 2 chiếm tỷ lệ điểm gấp đôi so với IELTS Writing Task 1, do đó bạn chỉ nên dành 20 phút cho Task 1 và 40 phút còn lại cho Task 2. 

Ví dụ: Bạn đạt 6 điểm trong Task 1 và 6.5 điểm trong Task 2. Điểm IELTS Writing cuối cùng của bạn được làm tròn thành 6.5, vì Task 2 chiếm ⅔ tổng điểm. Ngược lại, nếu bạn đạt điểm 6.5 ở Task 1 và 6 ở Task 2, điểm số cuối cùng của bạn sẽ chỉ được làm tròn thành 6.

Điều thực sự quan trọng đối với các “chiến binh” IELTS là hiểu cách tính điểm bài thi. Cách tốt nhất để chuẩn bị là biết rõ những gì bạn cần làm để cải thiện điểm số cho từng tiêu chí. 

Ví dụ: Bạn quên viết những câu tổng quan cho Task 1 hoặc câu tổng quan của bạn không rõ ràng hay bị sai, nó sẽ kéo điểm của bạn xuống ở mức 5 cho tiêu chí Task Achievement. 

Nếu bạn biết rằng mình đang nằm ở mức điểm như vậy và hiểu rõ lý do tại sao thì hãy cố gắng nỗ lực khắc phục để có thể làm tốt hơn nhé!

Xem thêm: 5 CÁCH LUYỆN THI IELTS TẠI NHÀ VỪA TIẾT KIỆM VỪA HIỆU QUẢ

3. Bí quyết giúp bạn làm tốt bài thi IELTS Writing

IELTS Writing - Task 1

Làm quen với các dạng biểu đồ

Làm quen với tất cả các dạng biểu đồ thường xuất hiện trong bài thi IELTS sẽ giúp bạn dễ dàng viết dựa trên dữ liệu hơn. Pasal tạm chia biểu đồ thành ba nhóm: tĩnh, động và loại khác.

  • Biểu đồ tĩnh: thông tin thường đưa ra về một khoảng thời gian cụ thể (ví dụ: một năm) và không thể hiện tăng giảm mà chỉ thể hiện các số liệu tương phản với nhau, cao hơn hoặc thấp hơn.

  • Biểu đồ động: thể hiện những thay đổi theo thời gian (ví dụ: biểu đồ đường thể hiện dữ liệu trong hơn 20 năm với các số liệu 5 năm thay đổi 1 lần).

  • Các loại biểu đồ khác bao gồm: quy trình và bản đồ. 

Ví dụ: Các quy trình tự nhiên về cách sản xuất một sản phẩm nào đó, các quy trình về vòng đời của động vật, quy trình công nghiệp hoặc biểu đồ cho thấy cách thực vật sử dụng ánh sáng mặt trời để tạo ra năng lượng, v.v… hoặc các bản đồ kế hoạch của các trung tâm thành phố, hoặc trường học, hoặc thậm chí là các mặt cắt ngang, v.v…

Xem thêm: Tuyệt chiêu “ăn điểm” với mở bài IELTS Writing Task 2 giúp bạn lên Band nhanh chóng

Làm quen với các dạng biểu đồ trong phần thi IELTS Writing

Cách viết các dạng biểu đồ

  • Lên dàn ý cho bài viết trong 5 phút, hãy sắp xếp ý tưởng của bạn sao cho mạch lạc và chặt chẽ. Sau đó, suy nghĩ đến những từ liên kết có thể sử dụng (ví dụ: however,  after this, similarly, in contrast,...).

  • Lên danh sách các thì tiếng Anh và các từ vựng riêng cho từng loại biểu đồ. Phần này bạn nên chuẩn bị trước để làm quen khi bước vào bài thi IELTS Writing chính thức.

Ví dụ: Những từ vựng mô tả sự thay đổi: increase, rise, decrease, soar, fall, plummet,... Những từ vựng mô tả các điểm ổn định hoặc không ổn định, cao nhất hoặc thấp nhất trong biểu đồ: fluctuate, remain unchanged, plateau, through, peak,...

  • Đối với biểu đồ động và tĩnh, bạn nên sử dụng các cụm danh từ để diễn tả. Riêng đối với biểu đồ tĩnh, bạn có thể nói về con số nào thấp hơn và cao hơn. Còn với biểu đồ động, bạn có thể nói về sự tăng giảm và dùng những từ đồng nghĩa (ví dụ: biểu đồ thể hiện lượng điện được sản xuất ở một quốc gia nhất định trong khoảng thời gian 100 năm, bạn sẽ có các từ đồng nghĩa để mô tả như: energy production, production of energy, the amount of energy which was generated,...).

  • Về ngữ pháp: bạn thường sẽ đạt được điểm cao hơn khi sử dụng những câu phức. Ngoài ra, bạn hãy cố gắng dùng nhiều cấu trúc khác nhau khi viết về biểu đồ động (ví dụ: động từ + trạng từ, adj + danh từ,...) cũng như kết hợp các cụm danh từ.

IELTS Writing - Task 2

Nhận diện các dạng bài luận 

Cấu trúc của một bài luận luôn bao gồm 3 phần: giới thiệu, thân bài và kết luận. Tuy nhiên, các dạng bài luận trong IELTS Writing Task 2 rất đa dạng như: thể hiện mức độ đồng ý hoặc không đồng ý đối với đề bài được cho, nguyên nhân, giải pháp cho một vấn đề,...)

Xem thêm: “NÊN HAY KHÔNG” HỌC IELTS ONLINE? ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM KHI ĐĂNG KÝ HỌC IELTS ONLINE

Nhận diện các dạng bài luận trong phần thi IELTS Writing

Cách viết tiểu luận cho phần IELTS Writing Task 2

Để đạt điểm cao cho phần thi IELTS Writing Task 2, bạn cần chuẩn bị trước những điều sau đây:

  • Nghiên cứu những từ vựng về các lĩnh vực thường xuất hiện trong đề thi IELTS như: thế giới, các vấn đề xã hội, giáo dục,…

  • Dành thời gian tìm hiểu các thành ngữ liên quan đến các chủ đề trên.

Đến ngày thi chính thức, bạn cần lưu ý:

  • Lên dàn ý cho những điều bạn sẽ viết.

  • Liệt kê những ví dụ thự tế để hỗ trợ cho quan điểm của bạn rõ ràng và thuyết phục hơn.

  • Suy nghĩ và liệt kê nhanh những từ liên kết bạn có thể sử dụng.

  • Cố gắng sử dụng nhiều câu phức khác nhau 

  • Sử dụng nhiều các từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa trong bài luận nhằm thể hiện quan điểm của bạn.

Trên đây là cấu trúc đề thi của IELTS Writing và các “bí quyết” giúp bạn có thể “ăn” trọn điểm phần này. Tuy nhiên quan trọng nhất là bạn hãy thật bình tĩnh, tự tin và thoải mái trong ngày thi chính thức. Như vậy thì những từ vựng, ngữ pháp mới có thể đến trong tâm trí bạn một cách tự nhiên, giúp bạn hoàn thành tốt phần thi IELTS Writing và chinh phục được mục tiêu IELTS của mình.

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon