top-header
/upload/images/Các bước chinh phục dạng bài Summary Table Completion trong phần thi IELTS Listening-min55.png

Các bước chinh phục dạng bài Summary/ Table Completion trong phần thi IELTS Listening

Summary/ Table Completion được coi là một trong những dạng bài có độ khó tương đối cao của phần thi IELTS Listening. Để có thể làm tốt, bạn cần phải nắm chắc các kiến thức trong bài thi IELTS. Trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ chia sẻ chi tiết với bạn các bước làm dạng bài Summary/ Table Completion, giúp bạn có thể dễ dàng chinh phục dạng bài khó nhằn này. Hãy cùng tham khảo ngay nhé!

Giới thiệu về dạng bài Summary/ Table Completion trong IELTS Listening

Dạng bài Summary/ Table Completion trong phần thi IELTS Listening là một dạng câu hỏi phổ biến.

  • Format dạng bài Summary Completion sẽ xuất hiện như sau (Ví dụ Cambridge IELTS 9 test 3 Listening):

  • Còn dạng bài Table Completion sẽ có format như sau (Ví dụ Cambridge IELTS 9 test 2 Listening):

Các bước làm bài IELTS Listening dạng Summary/ Table Completion

Bước 1: Đọc yêu cầu đề bài để xác định số từ cho phép được điền

Một số hướng dẫn thường gặp:

  • Write ONE WORD ONLY for each answer

  • Write NO MORE THAN TWO WORDS for each answer

  • Write NO MORE THAN TWO WORDS AND/OR A NUMBER for each answer

  • Write NO MORE THAN THREE WORDS for each answer

  • Write NO MORE THAN THREE WORDS AND/OR A NUMBER for each answer

Bước 2: Đọc tiêu đề/ chủ đề bài viết

Tiêu đề của mỗi đoạn tóm tắt thể hiện chủ đề sẽ được nói đến trong audio và giúp bạn nắm rõ hơn nội dung của đoạn đó. Ngoài ra trong quá trình nghe, vì đã biết trước nội dung và bối cảnh qua tiêu đề, bạn sẽ biết khi nào người nói nói đến đoạn cần trả lời.

Bước 3: Đọc câu hỏi + gạch chân keywords + dự đoán paraphrases của keywords + thông tin cần điền vào mỗi chỗ trống

Câu trả lời cần phải được lấy trực tiếp từ audio, vậy nên phần lớn thời gian các bạn không cần thay đổi dạng từ. Việc “paraphrase” các thông tin trong câu hỏi cũng rất phổ biến, nhằm đánh giá mức độ nghe hiểu của thí sinh. Cho nên, các bạn cần phải trang bị cho mình một vốn các từ đồng nghĩa đủ rộng cũng như các cách paraphrase phổ biến. 

Một lưu ý nữa đó là ‘distractors’. Distractors trong dạng bài Summary/ Table Completion thường nằm ở cách nói của speaker trong audio. Distractors thường chứa thông tin đúng hoặc gần đúng với đáp án chính xác bạn cần điền, tuy nhiên sau đó thông tin này sẽ bị thay đổi/ đính chính lại bằng các từ như apart from, but, however, except,…

Bạn cũng cần tập trung vào các chỗ trống khi đọc và dự đoán về từ cần điền: dạng từ là danh từ, động từ hay tính từ, trạng từ, số ít hay số nhiều, thì hiện tại hay quá khứ…

Bước 4: Di bút/ trỏ chuột đến những từ khóa khi nghe và điền đáp án

Bước tiếp theo, bạn hãy di bút hoặc trỏ chuột đến những từ khóa trong quá trình nghe, sau khi nghe được đáp án hãy điền ngay vào giấy, nhớ đừng để trống.

Bước 5: Kiểm tra đáp án (chính tả, cấu trúc ngữ pháp/ngữ nghĩa)

Cuối cùng, hãy kiểm tra thật chính xác chính tả, cấu trúc ngữ pháp cũng như ngữ nghĩa của từ/ cụm từ để tránh mất điểm một cách đáng tiếc.

Một số vấn đề thường gặp khi làm dạng bài Summary/ Table Completion trong IELTS Listening và cách giải quyết

Nghe được nhưng không tìm được từ điền vào chỗ trống

  • Lí do: Vấn đề này xuất phát từ việc không dự đoán trước loại từ cần điền vào chỗ trống, dẫn đến việc nghe được câu nhưng không chọn được từ đúng. Ngoài ra, nhiều bạn còn có thói quen khi nghe chỉ tập trung nghe keywords mà không thật sự hiểu thông tin.
  • Giải pháp: Để khắc phục vấn đề này, bạn cần đọc trước câu hỏi để dự đoán loại từ cần điền vào chỗ trống trước khi nghe audio. Ngoài ra, hãy tập thói quen khi nghe phải hiểu nội dung thay vì chỉ nghe từ khoá.

Điền quá số từ quy định  

  • Lí do: Lỗi này chủ yếu là do bạn chủ quan, làm ẩu, không đọc kĩ yêu cầu đề bài trước khi làm. Đây cũng là lỗi mà nhiều bạn mắc phải khi làm những dạng bài khác.
  • Giải pháp: Đọc kĩ yêu cầu đề bài về số từ được điền vào chỗ trống trước khi làm bài.

Để có thể học chi tiết cách làm dạng bài Summary/ Table Completion trong IELTS Listening, bạn có thể tham khảo về khóa học  IELTS cơ bản tại Pasal. Và với các bước Pasal đã gợi ý như trong bài viết trên, hy vọng rằng bạn sẽ có đủ “hành trang” để chinh phục dạng bài Summary/ Table Completion khó nhằn này. Bên cạnh đó, bạn cũng nên luyện tập kết hợp với các dạng bài khác một cách thường xuyên để có thể chinh phục được band điểm IELTS cao nhất nhé. Chúc các bạn thành công!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon