top-header
/upload/images/Cải thiện kỹ năng Writing trong IELTS với 5 thử thách thú vị88.png

Cải thiện kỹ năng Writing trong IELTS với 5 thử thách thú vị

Writing là kỹ năng không phải dễ dàng chinh phục trong kỳ thi IELTS. Với vô vàn những cách học Writing đang được chia sẻ hiện nay, Pasal sẽ chia sẻ năm phương pháp thú vị giúp bạn cải thiện kỹ năng này. Hãy cùng khám phá và trải nghiệm những cách học mới nhé!

Thử thách số 1: Danh sách mua sắm

Chúng ta hãy bắt đầu với một điều nhỏ nhưng rất hữu ích - đó chính là một danh sách mua sắm! Hãy nghĩ về những món ăn mà bạn sẽ nấu trong một tuần và viết danh sách mua sắm bằng tiếng Anh. Tra cứu bất kỳ từ nào mà bạn không biết bằng từ điển và thêm chúng vào danh sách. Đây là một cách tuyệt vời để xây dựng vốn từ vựng cho bạn.

Bí quyết để tạo nên một danh sách mua sắm có tổ chức là chia nó thành các danh mục, như trong ví dụ dưới đây. Điều này sẽ giúp bạn sắp xếp và ghi nhớ tất cả các từ vựng mới nhanh hơn. 

  • Dairy: Butter, eggs, cheese

  • Meat: Bacon

  • Fish: Clams

  • Fruit: Apples, Pears

  • Vegetables: Tomatoes, Onions

  • Baked goods: Bread, Biscuits

  • Dry goods: Rice, Chickpeas

Sau khi có một danh sách từ vựng về thực phẩm và đồ uống, bạn hãy mang nó theo khi đến siêu thị và gạch bỏ những thứ mà bạn đã chọn bỏ vào giỏ hàng. Đây là một cách ghi nhớ từ vựng mới cực kỳ hiệu quả.

Ngoài danh sách từ vựng về thực phẩm, bạn có thể tạo ra thêm các danh sách từ vựng trong các lĩnh vực khác nhau. Hơn thế nữa là kết hợp thêm các động từ liên quan thường đi kèm. Bằng cách này bạn không những chỉ học từ vựng mà còn phát triển thêm khả năng sử dụng từ vựng một cách linh hoạt.

Thử thách số 2: Lá thư không bao giờ gửi

Nhiệm vụ của bạn là viết thư cho một người mà bạn quen biết, nhưng không giống như thư truyền thống, thư này sẽ không bao giờ được gửi đi. Điều này có nghĩa là bạn có thể viết bất cứ điều gì mà bạn nghĩ.

Chọn một người khiến bạn có cảm xúc mạnh mẽ mỗi khi nhớ đến. Ví dụ, bạn có thể viết cho thần tượng của mình, cho họ biết lý do tại sao bạn tìm đến họ. Hoặc bạn có thể viết thư cho người mà bạn “cảm nắng” và nói với người đó lý do tại sao bạn cảm mến người ta.

Khi bạn đã hoàn thành bức thư của mình, hãy sao chép và dán nó vào đây. Website này sẽ check và cho bạn biết bạn đang viết ở cấp độ nào, cũng như gợi ý một số danh sách từ vựng và hoạt động để xây dựng vốn từ vựng của bạn, để lần tới lá thư của bạn sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều.

Thử thách số 3: Mô tả đặc điểm

Thử thách này cho bạn cơ hội để sáng tạo! Chọn một người lạ hoặc một người mà bạn không biết rõ lắm, đó có thể là người phục vụ trong nhà hàng yêu thích của bạn, người phụ nữ làm việc trong một cửa hàng quen thuộc hoặc có thể là một sinh viên. Thậm chí là một người mà bạn đã thấy trên Instagram nhưng chưa bao giờ gặp.

Bây giờ đã đến lúc sử dụng trí tưởng tượng của bạn và viết mô tả đặc điểm về họ! Sử dụng các câu hỏi sau đây để gợi ý cho bản thân:

  • What is their favourite food?

  • Where did they grow up?

  • Do they have any brothers or sisters? Do they have a good relationship with their siblings?

  • What was their favourite subject at school? Why?

  • Are they married? Do they have any children? Do they regret having children?

  • What is their biggest regret in life?

  • Where do they work? Do they like their job?

  • What is their favourite colour?

  • What is their earliest memory?

  • What would they buy if they won the lottery?

  • Where do they dream of moving to?

  • Who was their first love? How did they break up?

Bạn có thể thêm nhiều câu hỏi của riêng mình, thêm mô tả về ngoại hình và mô tả đặc điểm tính cách người khác - một bài tập không có câu trả lời sai hay đúng, vì vậy bạn hãy sáng tạo hết mức có thể.

Thử thách số 4: Viết các bước hướng dẫn cách làm một điều gì đó

Đây là dạng bài viết liệt kê danh sách các bước hướng dẫn mọi người cách thực hiện một điều gì đó. Cách viết này sẽ giúp bạn phát triển các động từ mới và thực hành các thì tiếng Anh chỉ sự bắt buộc.

Hãy chọn một việc gì đó bạn thường xuyên làm mỗi ngày, có thể là nấu bữa sáng hoặc chọn quần áo. Khi chọn được một hoạt động, hãy nghĩ cho kĩ và biến việc ấy thành một chuỗi các hành động rồi viết chúng ra. 

Ví dụ:

First you put water in the kettle.

Then you put the kettle on the cooker and turn on the hob.

While the water is boiling, put a teabag in a cup and take the milk out of the fridge.

When the water boils, pour it into the cup and stir the tea bag around with a spoon until the water turns dark brown.

Then lift the teabag out and throw it in the bin.

Add a splash of milk and a spoon of sugar if you want.

Trên đây là hướng dẫn cách pha một tách trà. Nếu bạn muốn xem thêm ví dụ, hãy tham khảo Wiki-how, nơi có hàng ngàn bài hướng dẫn cách làm.

Thử thách số 5: Bài tập oulipo

Oulipo là hình thức viết dựa theo các quy tắc để giúp bạn sáng tạo hơn. Điều này được thể hiện rõ nhất trong cuốn tiểu thuyết Pháp có tên là “A Void” của Georges Perec. Toàn bộ cuốn tiểu thuyết được viết mà không sử dụng chữ cái “e” nào. Nhưng đừng lo lắng vì chắc chắn bạn không phải viết cả cuốn tiểu thuyết đâu!.

Một kỹ thuật oulipo phổ biến là viết 05 lần khác nhau cho cùng một sự kiện theo 05 cách khác nhau. Ví dụ, bạn có thể viết về việc gặp một người bạn để uống cà phê như một câu chuyện đơn giản, trong thì quá khứ. Sau đó, bạn có thể viết nó như một kịch bản sân khấu, không có gì ngoài lời thoại và hướng dẫn sân khấu. Sau đó viết lại - nhưng lần này là một bài thơ. Tiếp tục viết lại bằng cách chỉ sử dụng mẫu câu tường thuật. Sau đó viết nó lần thứ năm, ở thì hiện tại.

Với 5 cách thực hành kỹ năng writing thú vị ở trên, mong rằng bạn sẽ có thêm những giờ ôn thi IELTS vui nhộn và hữu ích, tích lũy cho bản thân thêm kinh nghiệm học tập giá trị. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm những kiến thức về IELTS khác ngay tại đây.

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon