top-header
/upload/images/Chiến lược phân bổ thời gian hiệu quả để làm bài IELTS Writing đạt điểm cao72.png

Chiến lược phân bổ thời gian hiệu quả để làm bài IELTS Writing đạt điểm cao

IELTS Writing – một trong những phần thi vô cùng hóc búa, đòi hỏi bạn cần nỗ lực mỗi ngày để có thể chinh phục được số điểm cao. Muốn đạt được mục tiêu, chỉ nắm vững kiến thức thôi là chưa đủ, bạn cần có một chiến lược phân bổ thời gian làm bài IELTS Writing hợp lý để áp dụng trong kỳ thi thực chiến. Hãy cùng Pasal tham khảo ngay bài viết dưới đây để giúp bạn luyện thi IELTS Writing hiệu quả hơn nhé!

Thời gian quy định làm bài IELTS Writing

Cũng giống như những kỹ năng khác, để làm tốt phần thi IELTS Writing đòi hỏi bạn cần phải luyện tập thường xuyên nhằm nâng cao trình độ bản thân. Việc luyện thi IELTS Writing và thi thử sẽ giúp bạn nắm chắc được cấu trúc và tuân thủ chặt chẽ thời gian quy định làm bài thi. Với IELTS Writing, bạn có quỹ thời gian là 60 phút để hoàn thành phần thi này, bao gồm Writing Task 1 (cần viết tối thiểu 150 từ) & Writing Task 2 (cần viết tối thiểu 250 từ).

Tips phân bổ thời gian hiệu quả làm phần thi IELTS Writing

Sau đây, hãy cùng với Pasal tìm hiểu về 4 tips phân bổ thời gian làm bài IELTS Writing giúp bạn nâng band điểm nhanh chóng.

1. Nẵm rõ cấu trúc của mỗi dạng bài IELTS Writing

Có nhiều bạn thường mất khá nhiều thời gian để làm bài IELTS Writing, bởi vì các bạn không biết mình nên bắt đầu từ đâu và nên viết cái gì trước, cái gì sau. Bạn thường phải dành một khoảng thời gian dài để nghĩ về các cấu trúc cũng như về nội dung ngay trước khi bắt đầu bài làm. 

Dưới đây sẽ là một ví dụ cho cấu trúc của phần thi IELTS Writing Task 1 để miêu tả bảng biểu/ biểu đồ. Cấu trúc bài sẽ có những thay đổi phù hợp dành cho việc miêu tả một quá trình/ một biểu đồ.

  • Paraphrase: Biểu đồ này miêu tả cái gì? 

➡ Tránh lặp các từ ngữ đã có ở yêu cầu của đề bài.

  • Overview: Những thành phần hay xu hướng nào nổi bật được nêu ra trong biểu đồ 

➡ Không nên miêu tả chi tiết, chỉ CHỈ RA. 

  • Topic Sentence: Những nhóm dữ liệu nào bạn sẽ dùng để miêu tả đầu tiên? Có những thành phần nào cho nhóm dữ liệu này? 

  • Details: Những số liệu bắt đầu là gì và có những thay đổi nào đã được nêu ra? Những số liệu nào là thấp nhất/ cao nhất trong toàn bài? 

➡ Bạn cần viết 2 - 3 câu để đưa ra số liệu chi tiết.

  • Comparisons: Sử dụng những ngôn từ, cấu trúc so sánh để miêu tả sự khác nhau giữa các nhóm dữ liệu/ dữ liệu có cùng số liệu qua thời gian.

2. Vạch ra giới hạn thời gian

Khi bạn đã nắm rõ cấu trúc của mỗi dạng bài IELTS Writing, đã biết phải viết những gì thì việc bạn cần làm tiếp theo để đảm bảo thời gian làm IELTS Writing hiệu quả đó là chia rõ khoảng thời gian cho mỗi phần mà bạn định viết. Bạn có thể tham khảo giới hạn thời gian làm bài IELTS Writing dưới đây:

Chiến lược quản lý thời gian làm IELTS Writing Task 1:

  • Sau 5 phút, bạn cần hoàn thiện kế hoạch của bạn và đã có thể viết xong 2 câu đầu tiên.

  • Sau 11 phút, bạn cần hoàn thiện 3 – 4 câu khác cho đoạn văn thứ 2.

  • Sau 17 phút, bạn cần hoàn thành xong phần Writing task.

  • Sử dụng những phút còn lại để đọc lại toàn bộ bài viết của mình và sửa những lỗi nhỏ trong đánh vần và ngữ pháp, tránh mắc lỗi chính tả.

Nếu như lần đầu tiên bạn không thể thực hiện được theo chiến lược thời gian này thì cũng đừng quá lo lắng. Việc quan trọng là bạn nắm vững cấu trúc và chia rõ ràng giới hạn về thời gian. Hãy bắt đầu bấm giờ mỗi khi bạn luyện tập kỹ năng Writing.

3. Chia từng nhiệm vụ thành những phần nhỏ

Bước tiếp theo trong chiến lược quản lý thời gian làm bài IELTS Writing hiệu quả đó là chia từng nhiệm vụ thành những phần nhỏ. Bạn đừng mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ về tất cả những điều bạn sẽ viết, chỉ nên nghĩ về câu tiếp theo và viết nó xuống. Đừng lo về các lỗi sai và cũng đừng viết bản nháp, đừng viết lại một câu nào cho đến cuối cùng khi đã hoàn thành bài viết. 

Hãy có một ý tưởng chung cho việc bạn sẽ phải viết những gì cho từng đoạn văn và bắt đầu bắt tay vào viết. Viết câu đầu tiên của đoạn đầu tiên trước rồi đến câu thứ hai, cứ tiếp tục viết từng câu như thế đến khi hoàn thành. Cuối cùng, bạn hãy đọc lại tất cả và sửa chữa lỗi nào mà bạn mắc phải.

4. Luyện tập, luyện tập và luyện tập mỗi ngày

Cho dù bạn có cho mình một chiến lược quản lý thời gian làm bài IELTS Writing hiệu quả đến đâu, nhưng nếu bạn không luyện tập thường xuyên thì tất cả những điều này cũng sẽ trở thành vô nghĩa. Bởi vậy, luyện tập, luyện tập và luyện tập mỗi ngày sẽ giúp bạn tiến bộ hơn, đồng thời giúp bạn có thể áp dụng được chiến lược quản lý thời gian này tốt nhất!

Trên đây, Pasal đã hướng dẫn giúp bạn đầy đủ về chiến lược quản lý thời gian làm bài IELTS Writing hiệu quả. Hy vọng bài viết có thể phần nào hỗ trợ bạn dễ dàng tối đa hóa điểm số phần thi IELTS Writing của mình. Và cuối cùng, đừng quên luyện tập thường xuyên để ẵm trọn band điểm mơ ước bạn nhé. Pasal chúc các bạn thành công!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon