top-header
/upload/images/Chiến lược “xử gọn” dạng bài Note Completion trong IELTS Listening34.png

Chiến lược “xử gọn” dạng bài Note Completion trong IELTS Listening

Note Completion là dạng bài yêu cầu điền vào chỗ trống để hoàn thành một bản ghi chép cho trước, xuất hiện hầu hết trong tất cả các bài thi IELTS Listening. Ngay bây giờ, hãy cùng Pasal tham khảo chiến lược xử gọn dạng bài này trong bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu về dạng bài Note Completion trong IELTS Listening

Dạng bài Note Completion trong IELTS Listening sẽ yêu cầu bạn điền vào chỗ trống để hoàn thành một đoạn tóm tắt (hay một bản ghi chép) đã được cho trước. Đây là một trong những dạng bài xuất hiện thường xuyên nhất trong đề thi. Dạng Note Completion này chủ yếu sẽ xuất hiện trong Section 2 và Section 4 của bài nghe. Đây vốn dĩ được đánh giá là section khó bởi tốc độ nói cực nhanh, nhanh hơn với các section trước rất nhiều, từ vựng dạng academic cũng xuất hiện nhiều hơn. Vì vậy, để làm tốt dạng bài Note Completion, ngoài việc sở hữu vốn từ vựng tốt, bắt kịp tốc độ nói của speaker, bạn còn cần phải có một chiếc lược làm bài hiệu quả. 

Format dạng bài Note Completion trong IELTS Listening

  • Dạng bài Note Completion thường xuất hiện ở phần cuối cùng của bài thi Nghe với 10 câu hỏi. Thường bạn sẽ được nghe một bài thuyết trình của Giáo sư về một chủ đề học thuật.

  • Dạng bài Note Completion kiểm tra khả năng nhận biết để điền được thông tin cụ thể của bạn. Yêu cầu của đề bài cũng sẽ cho bạn biết mỗi chỗ trống cần điền bao nhiêu từ, bao nhiêu chữ. 

  • Các bạn chỉ được nghe audio một lần duy nhất nên cần rất tập trung khi nghe. 

  • Quan trọng hơn hết là với bài thuyết trình của một giáo sư về một chủ đề học thuật, nếu không có vốn từ vựng nhất định thì bạn sẽ không thể nào nghe được dù biết nhiều tips/ tricks. Vì vậy, trong quá trình luyện thi IELTS Listening, hãy liên tục nghe thật nhiều các chủ đề khác nhau để nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ của mình.

Dạng bài Note Completion trong IELTS Listening

 

Một số lỗi hay mắc phải khi làm dạng bài Note Completion trong IELTS Listening

  • Chưa nhạy bén và bất cẩn: Nhiều bạn bị mất điểm là do không cẩn thận và viết sai chính tả, bạn chỉ cần sai 1 chữ là toàn bộ cả từ sẽ bị sai.

Ví dụ: Từ “lighting” với “lightning” chỉ khác nhau mỗi chữ n.

  • Kiểm tra đáp án một cách qua loa: Bạn cần kiểm tra đáp án với những gì mình dự đoán để sửa các lỗi sai về ngữ pháp. 

  • Thiếu vốn từ vựng.

  • Bị bẫy thông tin.

Chiến lược làm dạng bài Note Completion trong IELTS Listening

Bước 1: Đọc thật kỹ yêu cầu đề bài và xác định số từ cần điền 

Một số lưu ý khi đọc yêu cầu:

  • ONE WORD ONLY - Điền một từ duy nhất: Bạn chỉ được phép điền một từ duy nhất.

Ví dụ: Nếu điền là “an eraser” câu trả lời của bạn sẽ là sai, phải viết là “eraser”

  • ONE WORD AND/OR A NUMBER - Điền một từ và/ hoặc một số: Câu trả lời của bạn có thể là một từ, một số, hoặc một từ và một số. 

Ví dụ: September, hoặc 22th, hoặc 22th September

  • NO MORE THAN TWO WORDS AND/OR A NUMBER - Điền không quá hai từ và/hoặc một số: Câu trả lời của bạn có thể là một từ, một số, một từ và một số, hai từ, hai từ và một số. 

Ví dụ: 16 Bank Road. Nếu như bạn nhìn thấy chỉ dẫn này, thì phần lớn các câu trả lời đều là hai từ hoặc hai từ và một số. 

  • NO MORE THAN THREE WORDS - Điền không quá ba từ: Câu trả lời của bạn có thể là một từ, hai từ hoặc ba từ. Nếu bạn nhìn thấy chỉ dẫn này, thì phần lớn các câu trả lời đúng đều là điền ba từ.

Bước 2: Đọc những thông tin đã cho trước và gạch chân keyword

Trước khi bắt đầu nghe audio, các bạn hãy lướt nhanh qua phần Note đã cho sẵn thông tin gì, đặc biệt chú ý đọc đến tiêu đề lớn và tiêu đề nhỏ để nắm được nội dung mà mình chuẩn bị nghe thuộc chủ đề nào.

Nếu như xuất hiện tiêu đề nhỏ, ưu tiên đọc các tiêu đề đó trước và tập trung vào các thông tin liên quan tới chúng khi nghe.

Bước 3: Xác định/ Dự đoán loại từ/ thông tin cần điền

Tại bước này, hãy xác định loại từ cần điền: danh từ, động từ hay tính từ, trạng từ,... Đồng thời dự đoán những từ đồng nghĩa/ paraphrases của từ khóa và câu, đây là một bước cần liên tục luyện tập mới có thể nhận biết được. 

Một số bẫy bạn có thể dễ mắc phải như khi nghe danh từ số ít/ số nhiều, bẫy khi nghe số giữa âm cuối là –teen và –ty,... Những từ nối như “but”, “however”, “so”,... cũng hay xuất hiện nhằm khiến bạn khó xác định được đáp án chính xác nên hãy cực kỳ lưu ý nhé!

Trong audio, bạn có thể sẽ nghe thấy những từ như “let’s move on to”, “first of all”, “let’s have a look at”,… Đây được gọi là “signposting language” - ngôn ngữ chỉ dẫn được người nói sử dụng để chuyển từ ý này sang ý khác. Khi nghe thấy những cụm từ này, bạn có thể lập tức chuyển sang ý tiếp theo của note.

Bước 4: Nghe và điền đáp án

Bài nghe trong section này thường sẽ mang tính chất học thuật hơn và “khó nhai hơn”. Tuy nhiên, những từ điền vào thường sẽ chỉ là những từ phổ thông nên các bạn cũng cần tập trung nghe và để ý đến các từ chuyển ý như first/ second/ in addition, finally/ to conclude,… để có thể theo dõi bài nghe một cách tốt nhất.

Bước 5: Kiểm tra đáp án

Các bạn cần kiểm tra mình đã viết đúng chính tả của các từ hay chưa, số từ có thừa/ thiếu gì không… Nhiều bạn thường bỏ qua bước này dẫn đến mắc các lỗi sai rất đáng tiếc. Đôi khi chỉ cần bỏ ra 30 giây soát lại, các bạn cũng đã có thể tăng được số câu đúng. Hãy nhớ điểm chứng xem dự đoán với câu trả lời có khớp nhau không.

Với chiến lược làm bài dạng Note Completion trong IELTS Listening Pasal đã chia sẻ ở trên, cùng với những lưu ý để làm bài tốt hơn, hy vọng rằng các bạn có thể tham khảo để chuẩn bị cho một kỳ thi IELTS thật tốt sắp tới. Tuy nhiên, các bước làm bài trên cũng có thể khác nhau cho mỗi bạn. Do đó, các bạn cần tham khảo, thử nghiệm và chọn ra phương pháp phù hợp với bản thân mình, từ đó có thể đạt được điểm số mà mình mong muốn. Chúc các bạn thành công!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon