top-header
/upload/images/Đọc báo có thực sự nâng trình IELTS Writing như lời đồn_-compressed70.jpg

Đọc báo có thực sự nâng trình IELTS Writing như lời đồn?

Nếu bạn đã luyện thi IELTS được một khoảng thời gian, đặc biệt đối với kỹ năng viết, chắc hẳn bạn đã từng được khuyên rằng, hãy đọc báo bằng tiếng Anh thật nhiều để nâng trình IELTS Writing. Khi đó bạn có thể học từ vựng và cách diễn đạt qua các bài báo đó. Tuy nhiên, liệu việc chúng ta chỉ chăm chỉ đọc báo hàng ngày có thực sự giúp kỹ năng Writing tốt hơn không? Hãy cùng Pasal đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Hiểu rõ về việc đọc báo bằng tiếng Anh giúp nâng trình IELTS Writing

Đầu tiên cần khẳng định một điều rằng, bạn phải tìm được một nguồn đọc uy tín giúp rèn luyện kỹ năng Writing (credible sources). Một nguồn đọc uy tín là nguồn đọc tin tưởng và được chứng minh xác thực, cung cấp các thông tin bởi những tay viết học thuật (academic author). Một số nguồn đọc được coi là uy tín là các bài báo với domain .gov, .edu,... và sách báo. Tuy nhiên, nhiều bài báo cũng chứa những từ vựng hơi “informal” quá nên việc chúng ta dùng trong academic writing nói chung và bài thi IELTS Writing nói riêng cũng sẽ bị trừ điểm khi xét tới tiêu chí Lexical Resource một chút.

Vì vậy, hãy nhớ khi tìm được một từ mới, đừng lười biếng chỉ tham khảo mỗi nghĩa tiếng Việt mà phải dùng từ điển Anh - Anh để tra nữa nhé! Bạn hoàn toàn có thể mở ngay từ điển Cambridge hoặc Oxford, tra thật kỹ cách dùng từ trong tiếng Anh, tham khảo các ví dụ và xem từ vựng đó dùng trong văn cảnh nào là hợp lý nhất.

Một số nguồn đọc nên và không nên sử dụng khi luyện thi IELTS Writing

  • Wikipedia: Nên hoặc Không. Vì lượng người đóng góp thông tin trên trang này là rất đa dạng, đôi khi lối hành văn không được kiểm duyệt chặt chẽ. Vậy nên khi gặp một từ vựng khó, cần double-check lại bằng từ điển Anh - Anh. Tuy nhiên, đây là một nguồn rất hay để có thêm ý tưởng về các chủ đề trong IELTS Writing.

  • Nguồn .gov: Nên. Những trang web có đuôi là .gov đều rất uy tín và chuẩn chỉ, bạn nên dùng để đọc giúp nâng trình làm bài IELTS Writing, nội dung và câu từ rất được chau chuốt. Đừng chỉ nghĩ các nguồn .gov toàn là các bài viết khô khan liên quan đến pháp luật. Hãy thử lên một số website như australia.gov.au, bạn sẽ hoàn toàn choáng ngợp với nhiều bài viết cung cấp những thông tin thú vị, giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng cho bài thi Writing của mình.

  • BBC News: Nên hoặc Không. Bởi trang BBC News sẽ nhiều bài viết là từ quan điểm cá nhân của tác giả. Vậy nhưng đôi khi, từ những bài báo có xu hướng thiên về ý kiến cá nhân đó, bạn có thể học được cách để viết một bài essay dạng opinion xuất sắc. Cần lưu ý rằng, từ vựng vẫn là một điểm trừ đối với việc học viết văn học thuật qua các nguồn báo chí vì từ vựng informal được sử dụng nhiều.

  • TED Talks: Nên hoặc Không. TED Talks quy tụ rất nhiều diễn giả từ mọi nơi, có thể là một sinh viên nhưng cũng có thể là các giáo sư Havard. Đây là một nguồn uy tín để lấy thêm được thông tin, nhưng từ vựng thì bạn vẫn nên tra lại bằng từ điển Anh - Anh cho cẩn thận nhé!

  • Sách giáo trình: Nên. Đây thực sự là tài liệu học thuật bạn nên tham khảo. Bạn có thể học thêm được cách diễn đạt, ngữ pháp và từ vựng để áp dụng vào academic essay rất tốt, nhưng điểm trừ là bạn sẽ dễ chán và dễ buồn ngủ.

  • Google Scholar: Nên. Bởi vì đây là website lưu trữ rất nhiều những đầu sách và nguồn tạp chí chất lượng. Không chỉ có sách giáo trình mà còn bao gồm rất nhiều những nguồn sách học thuật khác. Hãy tham khảo liền nhé!

Tóm lại, đọc thêm báo bằng tiếng Anh để lấy thêm thông tin và ý tưởng là rất cần thiết, giúp nâng trình IELTS Writing của bạn. Tuy nhiên trước khi học từ vựng qua những nguồn bạn đọc được, hãy dùng từ điển Anh - Anh và tra thật kỹ ý nghĩa cũng như ngữ cảnh sử dụng của từ để viết bài một cách tốt nhất. Chúc các bạn thành công!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon