top-header
/upload/images/Hướng dẫn chi tiết viết dạng bài Opinion Essay trong IELTS Writing Task 275.png

Hướng dẫn chi tiết viết dạng bài Opinion Essay trong IELTS Writing Task 2

Opinion Essay là dạng bài rất phổ biển và thường xuyên xuất hiện trong bài thi IELTS Writing Task 2. Nó chiếm gần 50% các đề thi IELTS. Đây cũng là dạng bài khó viết nhất và đòi hỏi tư duy nhiều nhất để làm. 

Để chinh phục được band điểm cao trong bài thi này, bạn phải trình bày rõ ràng hai luồng ý kiến/ quan điểm, hay còn được gọi là “Agree or Disagree”. Cuối cùng, bạn cần đưa ra quan điểm của chính mình trong bài luận.

Trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ giới thiệu tới các bạn phương pháp viết cơ bản và dễ dàng nhất, cũng như hướng dẫn chi tiết cách làm dạng bài Opinion Essay trong IELTS Writing Task 2. Từ đó, Pasal hy vọng rằng các bạn có thể hoàn thành thật xuất sắc phần thi của mình trong kỳ thi IELTS thực chiến sắp tới.

Cách đơn giản để viết dạng bài Opinion Essay trong IELTS Writing Task 2

1. Dạng bài Opinion Essay trong IELTS Writing Task 2 là gì?

Opinion Essay hay còn được biết đến với tên gọi “Agree or Disagree” Essay là dạng bài phổ biến và thường xuyên xuất hiện trong bài thi IELTS Writing Task 2. 

Dạng bài này sẽ yêu cầu thí sinh nêu lên quan điểm cá nhân cho một vấn đề hoặc một ý kiến, đồng thời người viết cũng cần lập luận để bảo vệ quan điểm đó. Ý kiến của bạn ở đây có thể là đồng ý (Agree), không đồng ý (Disagree) hoặc vừa đồng ý vừa không đồng ý (Partial agree and disagree).

Ví dụ: “Some people think that all teenagers should be required to do unpaid work in their free time to help the local community. They believe this would benefit both the individual teenager and society as a whole. Do you agree or disagree?”.

Khi làm dạng bài Opinion Essay trong IELTS Writing Task 2 này, bạn không chỉ dừng lại ở việc nhắc tới các luận điểm, luận cứ để support cho từng ý của mình, mà còn cần phải đưa ra quan điểm của chính bản thân với vấn đề được đề bài đặt ra.

2. Cách nhận diện dạng bài Opinion Essay trong IELTS Writing Task 2

Đề bài của một Opinion Essay sẽ đề cập đến một vấn đề và yêu cầu thí sinh nêu ra ý kiến/ quan điểm của mình là đồng ý (Agree), không đồng ý (Disagree) hoặc vừa đồng ý vừa không đồng ý (Partial agree and disagree) về vấn đề đó bằng một câu hỏi ở cuối đề bài.

Đây chính là chìa khóa giúp bạn có thể nhận diện dạng bài Opinion Essay. Đó có thể là những câu hỏi sau đây:

  • Do you agree or disagree … ?

  • To what extent do you agree or disagree …?

  • What is your opinion/view about … ?

  • Give your opinion about … ?

  • Do you think … ?

Trong các dạng câu hỏi ở cuối đề bài trên, 2 dạng đầu là 2 mẫu Essay Opinion phổ biến nhất.

Ví dụ: “A big salary is much more important than job satisfaction. To what extent do you agree or disagree?”.

3. Một số yêu cầu cơ bản của dạng bài Opinion Essay trong IELTS Writing Task 2

  • Không viết lạc đề

Khi tham gia kỳ thi IELTS, bạn cần luôn nhớ rằng phải viết bài trong phạm vi liên quan đến câu hỏi và đề bài yêu cầu. Ngoài ra, bạn không nên đưa vào bất kỳ ý kiến ​​nào làm giảm quan điểm cá nhân của bạn trong dạng bài Opinion Essay nói riêng và trong bài thi IELTS Writing Task 2 nói chung.

  • Chú ý đến các THÌ khi làm IELTS Writing Task 2

Chủ yếu những thì cơ bản mà bạn cần sử dụng trong bài viết dạng Opinion Essay đó là thì hiện tại đơn, đôi khi là hiện tại hoàn thành.

  • Sử dụng ngôn ngữ mang tính chất trang trọng (formal)

Bạn cần sử dụng các từ ngữ chuyên nghiệp và trang trọng (formal) khi viết dạng bài Opinion Essay nói riêng và bài thi IELTS Writing Task 2 nói chung. Điều này bao gồm một số từ như: Furthermore, As Stated By, However, Thus,…

  • Trình bày quan điểm rõ ràng

Trong bài thi IELTS Writing Task 2, nếu quan điểm bạn đưa ra không rõ ràng thì điểm số cuối cùng có thể sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Vậy nên, bạn phải đảm bảo được quan điểm của mình thật sự rõ ràng, rành mạch, đồng thời cần bám sát quan điểm đó trong suốt quá trình làm bài thi.

Lỗi phổ biến nhất mà nhiều bạn hay mắc phải khi làm dạng bài Opinion Essay đó là không đưa ra ý kiến cá nhân của bản thân. Đề bài đã yêu cầu rõ ràng rằng bạn phải chọn một bên của chủ đề, đó là Agree or Disagree. Nhưng nếu bạn không làm theo yêu cầu của đề bài, chắc chắn rằng bạn sẽ nhận được band điểm IELTS thấp cho tiêu chí Task Achievement. 

Nên nhớ rằng, không quan trọng việc bạn tranh luận về phía Agree or Disagree, hay thậm chí là bạn đồng ý với quan điểm đó. Hãy lựa chọn một quan điểm mà bạn có thể phát triển ý tưởng một cách tốt nhất. Và cần chắc chắn rằng, bạn không thay đổi ý kiến của mình giữa chừng trong khi viết bài luận, đồng thời không đưa ra lý do cho quan điểm đối lập.

  • Tránh sai lỗi chính tả và ngữ pháp

Tương tự như các phần thi khác trong bài thi IELTS nói chung, bạn cần đảm bảo chính xác về phương diện chính tả cũng như ngữ pháp để tránh mất điểm một cách đáng tiếc chỉ vì những lỗi vô cùng cơ bản.

4. Cách viết dạng bài Opinion Essay trong IELTS Writing Task 2

Hai cách triển khai ý khi làm dạng bài Opinion Essay phổ biến nhất bạn có thể tham khảo, đó là:

  • Balanced (Cân bằng): Cách này được nhiều bạn vận dụng vì nó giúp người viết dễ dàng trình bày cả hai mặt của vấn đề, phù hợp với những đề bài mà bạn có ý kiến trung lập hoặc chỉ hơi nghiêng hơn về một phía.

  • One-sided (Chỉ nghiêng về một phía): Cách này phù hợp với những đề bài mà bạn muốn đặt hoàn toàn trọng tâm vào một mặt của vấn đề, đồng thời phủ nhận hoàn toàn mặt còn lại. Tuy nhiên, để vận dụng được hiệu quả cách triển khai ý này, bạn cần phát triển ý kiến của mình đủ sâu để có thể thuyết phục giám khảo rằng ý kiến của bạn là hợp lý.

Các bước viết bài Opinion Essay trong IELTS Writing Task 2

Bước 1: Phân tích đề bài

Bước này giúp bạn xác định xem đây có phải dạng bài Opinion Essay hay không, nhằm tránh viết sai yêu cầu đề bài. Cách nhận biết đề bài Opinion Essay đã được trình bày ở phía trên, bạn hãy thực hiện đúng nhé!

Bước 2: Quyết định ý kiến/ quan điểm mà bạn sẽ triển khai trong bài làm

Sau bước 1, tiếp đến là bạn cần quyết định ý kiến của mình để viết bài. Trước hết, hãy phân tích câu hỏi ở đề bài một cách kỹ lưỡng để chắc chắn rằng, bạn hiểu hết mọi thứ trong câu hỏi và sau đó, bạn cần quyết định quan điểm của mình là gì.

Bước 3: Liệt kê những ý tưởng/ từ vựng để viết bài

Tại bước này, bạn hãy liệt kê những ý tưởng và support ideas, examples mà bạn cảm thấy chính xác, phù hợp với quan điểm của mình để sử dụng trong bài viết. Bạn cần có cho mình một vốn từ vựng tương ứng với mỗi chủ đề liên quan để có thể thực hiện bài viết một cách tốt nhất. Hãy liệt kê những từ vựng mà bạn cho là đắt giá và liên quan tới chủ đề ra nháp, để khi viết bài Opinion Essay trong IELTS Writing Task 2, bạn có thể sử dụng chúng một cách dễ dàng (những từ đồng nghĩa, từ để nối đến cách liên kết câu,...).

Việc liệt kê ra giấy nháp là rất cần thiết để khi nhìn lại, bạn biết chắc chắn mình cần dùng cho phần nào ngay lập tức. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải liệt kê chúng một cách đầy đủ và chỉn chu, bởi như vậy sẽ khiến bạn mất thời gian. Bạn có thể chỉ cần gạch ý hoặc viết tắt, sử dụng những ký hiệu mà bạn đã nằm lòng và có thể tự hiểu.

Bước 4: Thiết lập dàn bài

Để có thể thiết lập một dàn bài hợp lý cho bài viết của mình, bạn hãy sắp xếp các ideas tại bước 3 theo một trình tự logic nhất trước khi bắt tay vào viết. Mạch lạc và thống nhất là những yếu tố quan trọng trong các tiêu chí chấm điểm của IELTS Writing đấy bạn nhé!

Bước 5: Viết bài

Sau khi hoàn thành các bước chuẩn bị phía trên, bạn hãy bắt tay vào hoàn thành bài IELTS Writing Task 2 của mình thôi.

Trong quá trình viết bài, mỗi khi sang một paragraph mới, bạn hãy nhớ dành khoảng 20 - 30 giây nhìn lại outline để biết chắc chắn mình cần phải viết gì trong đoạn tiếp theo, đồng thời ‘keep track’ được bài làm của mình trong khoảng thời gian làm bài bạn nhé!

Một số từ liên kết bạn có thể tham khảo để làm dạng bài Opinion Essay trong IELTS Writing Task 2 (lưu ý cần sử dụng đúng các dạng từ liên kết để bài viết của bạn mạch lạc và rõ ràng hơn):

  • Đưa ra lý do: one reason for … is / many people believe that… / since… / due to…

  • Thể hiện quan điểm của mình: to my mind… / I am convinced that… / from my point of view…

  • Bổ sung thêm thông tin: first of all…/ secondly… / what is more, …/ finally…

  • etc.

Cấu trúc bài viết Opinion Essay trong IELTS Writing Task 2

Dạng bài Opinion Essay cũng bao gồm 3 phần như một bài luận thông thường, đó là: Mở bài (Introduction), Thân bài (Body paragraph) và Kết luận (Conclusion paragraph). Những phần này sẽ được cấu thành từ 4 đoạn văn ngắn (4 paragraphs), trong đó phần thân bài bao gồm 2 đoạn và được viết dựa theo ý kiến của bạn ở phần mở bài.

  • Mở bài

General Statement: Paraphrase the question.

Thesis statement: Give your opinion - đưa ra quan điểm của bạn (giới thiệu cả mặt yếu hơn và mặt mạnh hơn hoặc ý kiến one-sided của bạn).

  • Thân bài

(1)

Topic Sentence – Câu chủ đề: paraphrase mặt yếu hơn hoặc một phần của ý kiến one-sided.

Supporting ideas: phát triển ý.

(2)

Topic Sentence – Câu chủ đề: paraphrase mặt mạnh hơn hoặc phát triển sâu thêm ý kiến one-sided.

Supporting ideas: phát triển ý.

  • Kết bài

Restatement of the answer: diễn giải lại thesis statement.

Prediction/ Recommendation: Đưa ra một đề xuất/ dự đoán.

4. Bài Opinion Essay mẫu trong IELTS Writing Task 2

Đề bài 1: The older generations tend to have very traditional ideas about how people should live, think and behave. However, some people believe that these ideas are not helpful in preparing younger generations for modern life.

To what extent do you agree or disagree with this view?

It is true that many older people believe in traditional values that often seem incompatible with the needs of younger people. While I agree that some traditional ideas are outdated, I believe that others are still useful and should not be forgotten.

On the one hand, many of the ideas that elderly people have about life are becoming less relevant for younger people. In the past, for example, people were advised to learn a profession and find a secure job for life, but today’s workers expect much more variety and diversity from their careers. At the same time, the ‘rules’ around relationships are being eroded as young adults make their own choices about who and when to marry. But perhaps the greatest disparity between the generations can be seen in their attitudes towards gender roles. The traditional roles of men and women, as breadwinners and housewives, are no longer accepted as necessary or appropriate by most younger people.

On the other hand, some traditional views and values are certainly applicable to the modern world. For example, older generations attach great importance to working hard, doing one’s best, and taking pride in one’s work, and these behaviours can surely benefit young people as they enter today’s competitive job market. Other characteristics that are perhaps seen as traditional are politeness and good manners. In our globalised world, young adults can expect to come into contact with people from a huge variety of backgrounds, and it is more important than ever to treat others with respect. Finally, I believe that young people would lead happier lives if they had a more ‘old-fashioned’ sense of community and neighbourliness.

In conclusion, although the views of older people may sometimes seem unhelpful in today’s world, we should not dismiss all traditional ideas as irrelevant.

(299 words, band 9, a balanced answer)

Nguồn: IELTS Simon

Đề bài 2: Some people who have been in prison become good citizens later, and it is often argued that these are the best people to talk to teenagers about the dangers of committing a crime.

To what extent do you agree or disagree?

It is true that ex-prisoners can become normal, productive members of society. I completely agree with the idea that allowing such people to speak to teenagers about their experiences is the best way to discourage them from breaking the law.

In my opinion, teenagers are more likely to accept advice from someone who can speak from experience. Reformed offenders can tell young people about how they became involved in crime, the dangers of a criminal lifestyle, and what life in prison is really like. They can also dispel any ideas that teenagers may have about criminals leading glamorous lives. While adolescents are often indifferent to the guidance given by older people, I imagine that most of them would be extremely keen to hear the stories of an ex-offender. The vivid and perhaps shocking nature of these stories is likely to have a powerful impact.

The alternatives to using reformed criminals to educate teenagers about crime would be much less effective. One option would be for police officers to visit schools and talk to young people. This could be useful in terms of informing teens about what happens to lawbreakers when they are caught, but young people are often reluctant to take advice from figures of authority. A second option would be for school teachers to speak to their students about crime, but I doubt that students would see teachers as credible sources of information about this topic. Finally, educational films might be informative, but there would be no opportunity for young people to interact and ask questions.

In conclusion, I fully support the view that people who have turned their lives around after serving a prison sentence could help to deter teenagers from committing crimes.

(287 words, band 9, a strong answer in which I refute the opposite view)

Nguồn: IELTS Simon

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách viết dạng bài Opinion Essay trong IELTS Writing Task 2 bổ ích mà Pasal muốn gửi đến các bạn. Thông qua bài viết này, Pasal mong rằng các bạn sẽ hiểu hơn về cách viết essay ‘agree or disagree’. Bên cạnh đó, hãy tham khảo thật nhiều dạng bài ‘agree or disagree’ hay dạng bài ‘opinion essay’ mẫu để có thể trau dồi thêm những kiến thức bổ ích nhằm đạt được band điểm IELTS Writing cao nhé!

Để luyện thi IELTS hiệu quả và chinh phục được điểm số cao khi gặp dạng bài Opinion Essay trong IELTS Writing Task 2, chắc chắn bạn sẽ cần đặt bút viết thường xuyên. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các khóa học IELTS chuyên sâu 4 kỹ năng của Pasal để được luyện viết + chấm chữa bài chi tiết. Pasal chúc các bạn thành công!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon