top-header
/upload/images/Hướng dẫn chi tiết luyện nghe IELTS ở nhà cho người mới bắt đầu45.png

Hướng dẫn chi tiết luyện nghe IELTS ở nhà cho người mới bắt đầu

Bạn đã bao giờ buồn vì luyện nghe IELTS mãi nhưng không hiệu quả, dù bạn đã luyện rất nhiều nhưng điểm số vẫn thấp hơn so với mong đợi? Thậm chí sẽ còn thất vọng hơn khi bạn check đáp án và script, thấy nhiều từ vựng mình biết nhưng lại không nghe ra được? Trong bài viết này, Pasal sẽ cung cấp một số phương pháp luyện nghe IELTS ở nhà cho người mới bắt đầu cực kì hiệu quả. 

1. Các bước luyện nghe IELTS ở nhà

Bước 1: Luyện nghe IELTS bằng đọc script.

Script là gì? Trong IELTS Listening, script chính là toàn bộ bài nghe được thể hiện dưới dạng văn bản. Khi nghe đến đây, bạn chắc hẳn sẽ thấy có chút hơi ngược đời phải không? Nhưng bạn hãy thử mở script ra và đọc trước. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu khoảng 80% bản script đó và đã tra từ vựng đối với những từ mới bạn chưa biết.

Bước 2: Nghe “chay”.

Nghe “chay” là gì? Mỗi khi luyện kỹ năng IELTS Listening, bạn thường có thói quen làm bài như thế nào? Bạn sẽ làm bài tập ngay lập tức hay dành thời gian nghe qua bài đó trước? Lời khuyên dành cho bạn nếu thực sự muốn tự luyện nghe IELTS ở nhà một cách hiệu quả đó là: đừng vội vàng làm bài. Hãy bật file nghe lên và nghe như đang nghe thời sự hay bản tin vậy. Bạn có thể nghe bao nhiêu lần cũng được, đến khi nào bạn cảm thấy mình có thể hình dung ra script của bài nghe đấy như bạn đang đọc nó là được nhé!

Bước 3: Luyện nghe IELTS bằng cách làm bài.

Không có gì có thể giúp bạn tiến bộ nhanh hơn là luyện tập mỗi ngày, luyện tập và luyện tập thật nhiều. Chính vì vậy, sau khi đã làm theo 2 bước trên, đã đến lúc bạn mở bài tập ra và bắt tay vào làm. Hãy nghe đúng một lần như đi thi IELTS thật và cố gắng làm hết sức mình.

Bước 4: Check lại đáp án.

Sau khi làm phần bài IELTS Listening xong, bạn hãy check lại đáp án. Sau đó gập đáp án lại và tiếp tục nghe cho đến khi bạn làm đúng hết. Nếu chỗ nào bạn không nghe được, hãy thoải mái mở script ra xem rồi lại đóng lại và tiếp tục nghe.

2. Ưu điểm khi luyện nghe IELTS ở nhà

Đầu tiên, khi bạn tự luyện IELTS ở nhà, những gì bạn làm rất cụ thể và rành mạch. Bạn sẽ có mục tiêu rõ ràng và không mơ hồ.

Tiếp theo, bạn có thể biết rõ thời điểm nào là thời điểm mình đã lên “trình” kỹ năng Nghe. Đó là khi thời lượng bạn dùng để đọc script ít đi, số lượng từ mới của bài nghe không còn nhiều, số lần nghe chay càng lúc càng ít, số câu đúng của bạn khi làm bài tập ngày càng tăng,…. Nếu những điều này xuất hiện thì chúc mừng bạn, bạn đã lên “trình” kỹ năng nghe IELTS.

3. Nhược điểm khi luyện nghe IELTS ở nhà

Nhược điểm thứ nhất khi bạn luyện nghe IELTS ở nhà đó là sẽ khá tốn thời gian. Trung bình với một bài nghe IELTS Listening thời lượng 30 – 40 phút, bạn sẽ mất khoảng 2 - 3 tiếng để luyện tập.

Nhược điểm thứ hai đó là, nếu bạn luyện nghe IELTS ở nhà qua phim hay youtube, podcast thì sẽ không có bài tập ở bước 3. Nếu muốn khắc phục điều này, bạn có thể tự mình tạo ra bài tập, đó là chép lại những gì bạn nghe được/script.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết dành cho những bạn muốn cải thiện việc luyện nghe IELTS ở nhà để học tập một cách hiệu quả hơn. Mong rằng với những chia sẻ từ Pasal, các bạn sẽ có thể tiến bộ ngoạn mục trong quá trình luyện thi IELTS Listening của mình. Nếu bạn muốn xem thêm các bài viết chia sẻ về các tips học, hãy truy cập ngay Luyện thi IELTS Listening. Cuối cùng, Pasal chúc các bạn thành công!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon