top-header
/upload/images/huong dan luyen nghe ielts cho nguoi moi bat dau20.jpg

Hướng dẫn luyện nghe IELTS lên 6.5+ cho người mới bắt đầu 

Nếu bạn mới bước chân vào hành trình luyện IELTS và đang hoang mang với kỹ năng Nghe chưa biết phải bắt đầu như nào, thì bài viết này chính là dành cho bạn! 

Cấu trúc bài thi IELTS Listening

Từ ngày 04/01/2020, cấu trúc bài thi IELTS trên giấy phần Listening sẽ thay đổi 1 số đặc điểm sau:

1/ Cụm từ “SECTIONS” của sẽ chuyển thành “PARTS”. Như vậy bài thi nghe sẽ bao gồm Part 1,2,3,4. 

2/ Phần Example trong Part 1 sẽ bị xóa đi.

3/ Số trang tham chiếu sẽ bị xóa đi. VD: Thí sinh sẽ chỉ được hướng dẫn: Nghe đoạn hội thoại sau để trả lời cho câu hỏi số 1 đến số 4 (thay vì câu hỏi số 1 đến số 4 của trang số 3)

Sự thay đổi trên nhằm đảm bảo tính đồng nhất giữa 2 hình thức thi IELTS trên giấy và máy tính.

Bạn sẽ nghe bốn đoạn ghi âm – độc thoại và đàm thoại bởi một số người bản xứ - và viết câu trả lời cho các câu hỏi. Phần thi này bao gồm các câu hỏi kiểm tra năng lực của bạn trong việc nắm bắt các ý chính và thông tin thực tế thật chi tiết, khả năng nhận thức quan điểm và thái độ của người nói, khả năng hiểu được mục đích của vấn đề được nói đến và khả năng theo kịp sự trình bày các ý kiến. Nhiều tiếng và giọng nói của người bản xứ được sử dụng và bạn sẽ được nghe từng phần chỉ một lần duy nhất.

Phần thi IELTS Listening sẽ giống nhau cho cả hai hình thức Học thuật và Tổng quát.

Phần 1: Một đoạn đàm thoại giữa hai người trong ngữ cảnh xã hội hàng ngày, chẳng hạn như một mẫu đàm thoại tại một đại lý thuê nhà.

Phần 2: Một đoạn độc thoại trong ngữ cảnh xã hội hàng ngày chẳng hạn như một bài diễn văn về các tiện ích địa phương.

Phần 3: Một mẫu đàm thoại giữa tối đa bốn người trong ngữ cảnh giáo dục hoặc đào tạo, chẳng hạn như một giáo viên trợ giảng tại trường đại học và một sinh viên đang thảo luận về bài tập.

Phần 4: Một đoạn độc thoại về chủ đề học tập, chẳng hạn một bài giảng đại học.

Phương pháp học IELTS Listening hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu

Listening là kĩ năng dễ lên điểm, tuy nhiên lại gây bối rối đặc biệt là trong giai đoạn mới bắt đầu. Dictation – hay còn gọi là nghe chép chính tả luôn là chiến lược được khuyên dùng nhiều nhất cho giai đoạn làm quen với IELTS Listening.

1. Listening Dictation giúp ích như thế nào?

  • Cách luyện tập này tăng sự tập trung cho người nghe, bởi người học bắt buộc phải nghe rõ từng từ trong audio.

  • Tăng cường khả năng phát âm. Khi luyện dictation, người nghe cần chú ý đến từng âm điệu, vì vậy nắm rõ được cách phát âm từng từ hay cách nhấn mạnh, âm điệu của người bản ngữ.

2. Các bước tiến hành:

  • Bước 1: Chọn 1 nguồn audio vừa sức. Do Dictation là cách nghe dành cho giai đoạn làm quen, vì thế người học nên chọn những nguồn audio phát âm chậm và rõ chữ.

  • Bước 2: Nghe audio lần thứ nhất. Sau đó dò lại tapescript xem bạn đúng được bao nhiêu phần trăm. Đừng quên đánh dấu những lỗi sai nhé.

  • Bước 3: Repeat audio và chép lại cho đến khi không còn lỗi sai.

3. Tham khảo 5 nguồn nghe chép chính tả IELTS Listening tốt nhất: 

3.1. TEDx Talks (https://www.ted.com/)

Là website nổi tiếng với nhiều chủ đề đa dạng về cuộc sống, xã hội, tâm lý,.. Các bài nghe trong TED Talk mang tính học thuật cao (gần tương tự như Section 4 của IELTS Listening). Khi luyện tiếng Anh từ TED Talk, bạn sẽ bổ sung được vốn từ vựng về các chủ đề khoa học, học thuật khác nhau, cũng như cách diễn đạt câu.

Các video đều có phụ đề tiếng Anh đi kèm và bên dưới các video sẽ bao gồm bài transcript, giúp người học thuận tiện hơn trong quá trình luyện nghe.

3.2. Breaking news English (https://breakingnewsenglish.com/)

Breaking News English là trang web học nghe giọng Anh – Anh và Anh – Mỹ trong cùng 1 bản tin. Thông qua nhiều dạng bài tập khác nhau như Multiple Choice, Gap Filling, Phrase Match, True/False, Comprehension Questions….., Breaking News English giúp người học luyện tập kỹ năng nghe từ cấp độ dễ đến khó.

3.3. Spotlight English (https://www.spotlightenglish.com/)

Đặc điểm nổi trội của Spotlight đó là tốc độ người nói khá chậm và rõ lời sẽ giúp cho ai bắt đầu luyện nghe có thể nghe và kịp ghi chép được. Đây là website giúp bạn luyện nghe với những bài nghe dài, khoảng hơn 10 phút. Bạn có thể dễ dàng làm quen và luyện theo vì tất cả đều đọc với tốc độ chậm rãi và rất rõ ràng.

Ngoài ra, trang web còn cung cấp định nghĩa các từ vựng được sử dụng trong phần “word list”, giúp bạn tra cứu dễ dàng và tiện lợi hơn.

3.4. Train your accent (https://www.trainyouraccent.com/)

Trainyouraccent.com được xem là một nguồn nghe chép phát âm đa đạng  của những người đến từ các nước mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ.

Nhờ đó, người học có thể luyện được kỹ năng nghe, làm quen với những chất giọng lạ và khó, đồng thời thực hành phát âm tốt hơn.

Các chủ đề trong bài nghe rất đa dạng và thú vị (gia đình, trường học, chủ đề nấu ăn, công việc, cuộc sống,v.v). Mỗi bài nghe đều có những câu hỏi xoay quanh chủ đề để người học trả lời.

3.5. IELTS online test (https://ieltsonlinetests.com/)

IELTS Online Tests với nhiều dạng đề phân chia các trình độ khác nhau, cấu trúc đề giống với bài thi thực tế. Dạng bài nghe ngắn trong khoảng 1 – 3 phút, bao gồm các chủ đề có thể có trong bài thi IELTS, để bạn luyện nghe và làm quen với nhiều dạng đề thi. IELTS Online Tests còn cung cấp kho từ vựng học thuật (academic) đã sử dụng trong bài thi, chia sẻ các kinh nghiệm / tips làm bài nhanh và chuẩn xác hơn.

3.6. Voicetube (https://www.voicetube.com/)

Một trong những điểm đặc biệt của website này đó là cho phép người dùng nghe lại từng câu của một đoạn nghe dài, vì mỗi 1 câu tiếng anh đều được tách riêng ra từng Audio, nếu cả đoạn bạn chưa nghe rõ được câu nào thì có thể chọn nghe lại mỗi câu đó. Do đó, nó hỗ trợ rất nhiều cho những bạn mới bắt đầu luyện tập nghe chép chính tả tiếng Anh.

Bên cạnh đó, website còn bao gồm rất nhiều những video anh văn chia sẻ về mọi chủ đề khác nhau trong cuộc sống, giúp người nghe không bị nhàm chán mà còn cảm thấy rất hứng thú với các chủ đề thú vị.

Mẹo thi IELTS Listening hiệu quả

Dưới đây là một số mẹo cho các bạn thi IELTS Listening hiệu quả:

  • Làm quen với phần hướng dẫn trước khi làm bài: Phần hướng dẫn làm bài được đặt ở ngay trang tiên của đề thi IELTS. Bạn cần xác định rõ đề bài cần và yêu cầu mình làm gì tránh tốn thời gian hay đi sai đề.

  • Nắm các dạng câu hỏi: IELTS Listening gồm có 5 dạng câu hỏi chính: trả lời câu hỏi ngắn, nghe và điền chỗ trống, gắn nhãn cho biểu đồ, trắc nghiệm, chọn đáp án đúng. Việc này sẽ giúp bạn xác định trọng tâm cách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và chính xác hơn.

  • Đi trước audio: Trong thời gian chờ đợi, bạn cần đọc lướt để xác định ý chính. Tránh trường hợp không kịp hiểu người đọc muốn nói gì và lỡ mất các cơ hội tìm kiếm đáp án chính xác. 

  • Khuyến khích nghe hiểu toàn bộ bài thay vì nghe theo từ khóa: Nhiều bạn học thường có thói quen xác định từ khóa rồi sau đó chỉ nghe phần có từ khóa. Bạn nên cố gắng nghe hiểu nội dung bài nghe, sau đó tập trung xác định và chọn kết quả hợp lý nhất. 

  • Dự đoán trước đáp án: Bạn nên đọc lướt đoạn văn để xác định vấn đề nói đến. Sau đó dựa trên quy tắc ngữ pháp dự đoán đáp án. Ví dụ như trước danh từ thường là một tính từ, như vậy bạn có thể giới hạn lựa chọn để chọn đáp án đúng cuối cùng.

  • Phải thật tập trung khi làm bài: Hãy tập trung vào bài nghe hết sức để không bỏ lỡ các ý chính trong bài.

Đừng quên tham khảo thêm các khóa học luyện thi IELTS độc quyền của chuyên gia Simon tại Pasal để chinh phục mục tiêu IELTS của mình bạn nhé! 

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon