top-header
/upload/images/ky thuat nghe tap trung ielts listening47.jpg

Kỹ thuật Nghe tập trung (Focused Listening) 

Một trong 9 kỹ thuật độc quyền của chuyên gia Simon Corcoran là kỹ thuật Focused Listening (Nghe tập trung). Kỹ thuật đặc biệt này sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn với các dạng bài của phần thi IELTS Listening, và dễ dàng đạt điểm số cao cho kỹ năng này. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết cách áp dụng kỹ thuật Nghe tập trung của chuyên gia Simon bạn nhé! 

Khó khăn thường gặp khi làm bài IELTS Listening

Hãy tưởng tượng bạn đang ngồi trong phòng thi IELTS và chuẩn bị làm bài thi Listening, bạn đeo tai nghe vào và hồi hợp chờ audio được phát lên. Một khoảng thời gian ngắn sau đó, bạn thấy mình mất bình tĩnh và hốt hoảng vì không hiểu được mình đang nghe nội dung gì. Đây chỉ là một trong những vấn đề thường gặp trong phần thi IELTS Listening.

Ngoài khó khăn nói trên, bạn cũng dễ mắc phải những sai lầm khác khi mới bắt đầu làm quen với phần thi IELTS Listening như: không thể xác định được yêu cầu của bài tập nghe hay cảm thấy không hiểu được toàn bộ nội dung của đoạn hội thoại. 

Nghe được thông tin cần thiết để trả lời câu hỏi, nhưng bạn phân vân và mất quá nhiều thời gian để xác định từ loại, suy luận ra từ chính xác để trả lời.

Bên cạnh đó, nếu không giữ được sự bình tĩnh, bạn sẽ dễ mắc phải vấn đề tiếp theo là nghe không kịp so với tốc độ phát của audio, không thể biết được audio đã phát đến nội dung nào, liệu đã vượt qua nội dung cần nghe để trả lời một số câu hỏi cụ thể nào hay không.

Kỹ thuật Focused Listening (Nghe tập trung) của chuyên gia Simon sẽ giúp bạn dễ dàng khắc phục những vấn đề nói trên. Ưu điểm nổi bật của kỹ thuật này:

- Tìm từ khoá (Keywords): giúp bạn xác định được những đoạn quan trọng của phần Listening, tạo ra thói quen đánh dấu keywords;

- Xác định từ loại và dự đoán từ: giúp bạn dự đoán trước và tiết kiệm thời gian làm bài, giúp nâng cao được kỹ năng sử dụng từ

- Xác định những điểm mốc quan trọng (Checkpoints): giúp bạn theo sát được nội dung của audio và không bị bỏ lỡ thông tin quan trọng trong bài nghe.

Cách áp dụng kỹ thuật Nghe tập trung

Theo hướng dẫn của chuyên gia Simon, để áp dụng kỹ thuật Nghe tập trung, bạn cần thực hiện theo 3 bước sau đây:

Bước 1: bạn hãy tận dụng khoảng thời gian trống trước từng phần nghe, để gạch chân các từ khoá (keywords) của bài nghe 

Bước 2: trong quá trình gạch chân từ khoá, bạn hãy xác định loại từ, dự đoán câu trả lời, số ít hoặc số nhiều...

+ Ví dụ với từ khoá liên quan đến họ tên (Name): bạn có thể dự đoán người nói sẽ đánh vần tên/họ , từ đó lưu ý việc nghe đầy đủ các chữ cái được đọc 

+ Ví dụ với từ khoá liên quan đến ngày tháng (Date): bạn có thể dự đoán được người nói sẽ nhắc đến các từ vựng chỉ ngày tháng (như June, May, August...)

+ Ví dụ với từ khoá liên quan đến địa điểm (Place): bạn có thể dự đoán được người nói sẽ nhắc đến một địa danh, một nơi chốn cụ thể nào đó trong audio

Bước 3: Bạn hãy xác định những điểm mốc quan trọng (Checkpoints): đây là những cột mốc trọng yếu giúp bạn dễ dàng biết được người nói đang nói đến đâu.

Dưới đây là một ví dụ minh hoạ cho cách áp dụng kỹ thuật Nghe tập trung trong một bài thi Nghe cụ thể, bạn hãy tham khảo các bước và thực hành với những bài tập nghe khác nhé:

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm video hướng dẫn tổng quan của chuyên gia Simon về phần thi IELTS Listening dưới đây, chắc chắn sẽ giúp bạn nhanh chóng làm chủ được phần thi này: 

Để tìm hiểu thêm các phương pháp học IELTS độc quyền khác của chuyên gia Simon, hãy liên hệ Pasal để được tư vấn ngay hôm nay bạn nhé! 

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon