top-header
/upload/images/luyen_nghe_ielts_cho_nguoi_moi_bat_dau14.png

Khám phá ngay 8 kinh nghiệm luyện nghe IELTS cho người mới bắt đầu 

Listening IELTS vốn được đánh giá là một trong những phần thi “khó nhằn” đối với bạn chưa có nhiều kinh nghiệm và tiếng Anh còn yếu. Vậy luyện nghe IELTS như thế nào là tốt nhất? Hãy cùng Pasal tìm hiểu ngay những kinh nghiệm sẽ giúp luyện nghe IELTS cho người mới bắt đầu đúng cách và hiệu quả hơn trong bài viết dưới đây nhé!

1/ Bước đầu nên chú trọng vào phần phát âm

Một trong những nguyên tắc quan trọng mà người học tiếng Anh nào cũng nên biết đó là, việc phát âm tốt sẽ giúp nâng cao khả năng nghe của bạn. Hiện nay, bảng ngữ âm chuẩn nhất là bảng phiên âm quốc tế IPA. 

Để nghe tốt và nói tốt, trước hết bạn cần phát âm tốt. Phát âm chuẩn các âm trong bảng IPA cũng nên là một mục tiêu bạn cần đạt được trước khi muốn đạt điểm Listening cao. 

Đặc biệt, trong tiếng Anh, bạn cần để tâm rất nhiều đến cách phát âm đúng các âm ở cuối. Thường thì các bạn sẽ có phân biệt hoặc nghe sai do không biết cách phát âm đúng và không phân biệt được các âm cuối như /s/, /z/, /iz/, /k/, /ch/, /t/…

Bạn đọc có thể tham khảo thêm: Ghi nhớ 8 quy tắc đọc số trong tiếng Anh để “vượt ải” IELTS Listening thành công

2/ Trau dồi và mở rộng vốn từ vựng

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc bạn không nghe được là do bạn không biết từ vựng đó. Vậy thì một trong những bước quan trọng để cải thiện khả năng nghe đó là mở rộng vốn từ vựng của mình.

Nhưng học từ vựng sao cho đúng và hiệu quả nhất? Đa số mọi người học từ vựng chỉ quan tâm đến cách viết và nghĩa tiếng Việt của từ. Tuy nhiên, để từ vựng học xong nhớ lâu hơn và áp dụng được vào bài viết, bài nói thì cần học cả cách phát âm và cách dùng của từ đó. 

Vì vậy, khi gặp một từ mới mà bạn không biết thì nên tra cứu cả ý nghĩa, cách viết và cách đọc của từ đó. Luyện nghe nhiều cũng là một cách không chỉ giúp cải thiện khả năng nghe mà còn giúp bạn trau dồi vốn từ vựng nữa đó.

3/ Kỹ năng nghe

Trong tiếng Anh, “intonation” - ngữ điệu của câu - là một yếu tố không thể thiếu. Bên cạnh đó, “Sentence stress” chính là việc nhấn giọng khi nói, giúp cho câu nói sẽ ngữ điệu lên, ngữ điệu xuống, góp phần thể hiện rõ hơn ý nghĩa và cảm xúc của người nói. 

Người nói thường sẽ nhấn mạnh các từ ngữ quan trọng trong câu nhằm truyền tải rõ hơn ý chính của nội dung câu. Do đó, khi nghe tiếng Anh, các bạn còn phải tập trung lắng nghe những từ được nhấn mạnh, từ đó có thể phần nào đoán được nội dung trong câu.

4/ Luyện thi nghe IELTS đừng quên “take note” nhanh

Take note trong lúc luyện nghe IELTS là rất quan trọng, đặc biệt với luyện nghe IELTS cho người mới bắt đầu. Với phương pháp này, bạn nên ghi chép lại các ý chính hoặc các cụm từ quan trọng trong câu. Ý chính trong câu có thể bao hàm được 70% nội dung của câu. 

Đặc biệt quan trọng, trước khi bắt đầu nghe, bạn cần đọc một loạt các câu hỏi và câu trả lời. Sau đó note lại các từ khóa quan trọng để nắm được ý của câu hỏi, như vậy khi nghe bạn sẽ dễ dàng nhận biết đoạn nội dung nào chứa đáp án hơn.

5/ Luyện nghe chép chính tả

Luyện nghe chép chính tả là một phương pháp khá phổ biến và có khả năng cải thiện đáng kể kỹ năng nghe tiếng Anh của bạn. 

Nếu bạn là người mới bắt đầu với IELTS thì nên lựa chọn các video ngắn, đơn giản và dễ nghe. Nói chung là nên lựa chọn các video hay file audio phù hợp với khả năng của bạn để tránh gây nản chí khi mới làm quen với phương pháp này. 

Các bạn có thể tham khảo và làm theo các bước luyện tập như sau:

  • Bước 1: Chọn các file nghe phù với năng lực và chủ đề bạn yêu thích, nên chọn các bài nghe có sẵn transcript để tiện cho việc kiểm tra lại bạn ghi chép.

  • Bước 2: Thực hiện nghe và ghi chép lại các nội dung bạn nghe được. 

  • Bước 3: Sau đó sẽ đối chiếu lại với bản transcript để xem mình viết sai ở đâu hoặc không nghe được đoạn nào để học thêm từ mới hoặc chính sửa lại từ nghe sai.

  • Bước 4: Luyện nghe lại thêm 2-3 lần nữa để đảm bảo bạn đã nghe rõ mà không cần đến transcript.

Phương pháp này không chỉ giúp bạn cải thiện được khả năng nghe mà còn giúp mở rộng vốn từ vựng của bạn nữa!

6/ Nắm rõ cấu trúc đề thi nghe IELTS

Các cụ xưa đã có câu “Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng". Muốn đạt điểm cao trong bài thi IELTS Listening, tất nhiên bạn cần hiểu rõ về cấu trúc các phần của đề thi nghe bao gồm những gì và cách chấm điểm ra sao. Việc nắm rõ cấu trúc đề cũng giúp bạn phân bổ thời gian phù hợp hơn để làm bài. 

Thời lượng của một bài thi IELTS Listening là 30 phút. Bao gồm 40 câu hỏi được chia làm 4 part, mỗi câu tương ứng với 1 điểm.

  • Part 1: Là đoạn hội thoại giữa 2 cá nhân để trao đổi về một vấn đề thường gặp trong cuộc sống như: hỏi đường, mua bán, đặt vé, đặt phòng…

  • Part 2: Là đoạn hội thoại giữa 2 người, thường về các nội dung như: giới thiệu và bàn luận về cơ sở vật chất của một địa điểm, địa phương, việc sử dụng thời gian hiệu quả...

  • Part 3: Là cuộc trò chuyện giữa 2 người, thông thường sẽ bàn luận về chủ đề học tập, môn học ở trường, tài liệu… Ví dụ: Cuộc nói chuyện giữa Giáo sư đại học và các sinh viên thảo luận về một bài tập, chuyên đề hay chủ đề bài học nào đó.

  • Part 4: Thường là một bài giảng ở trường đại học.

7/ Tìm hiểu những dạng câu hỏi trong đề thi IELTS Listening

Sau khi đã nắm rõ cấu trúc đề thi IELTS Listening rồi, các thí sinh còn cần biết được các dạng câu hỏi thường xuất hiện trong đề thi là gì.

Một số dạng câu hỏi có thể sẽ được sử dụng trong đề thi nghe IELTS bao gồm:

  • Câu hỏi trắc nghiệm: Gồm có câu hỏi trắc nghiệm có một đáp án đúng và câu hỏi trắc nghiệm có hai đáp án đúng trở lên.

  • Câu hỏi yêu cầu xác định vị trí trên bản đồ: Dạng câu hỏi này yêu cầu thí sinh gắn đúng các vị trí, địa điểm có trong bản đồ. Thí sinh có thể gặp một trong hai cách hỏi sau:

  • Được cung cấp sẵn danh sách các đáp án, thí sinh sẽ lựa chọn câu trả lời đúng dựa trên các dữ liệu đã cho.

  • Không cung cấp sẵn câu trả lời, thí sinh phải nghe và tự điền câu trả lời của mình.

  • Hoàn thành câu / Hoàn thành bảng / Hoàn thành ghi chú / Câu hỏi hoàn thành sơ đồ: yêu cầu thí sinh điền thêm từ để hoàn thiện câu/ bảng/ ghi chú được cung cấp.

  • Câu hỏi nối thông tin: Đề thi sẽ cung cấp sẵn danh sách đáp án, nhiệm vụ của thí sinh là nối các từ ngữ tương ứng với nhau.

8/ Bộ tài liệu luyện nghe IELTS cho người mới bắt đầu

Tài liệu ôn luyện là thứ không thể thiếu trong việc luyện nghe IELTS cho người mới bắt đầu. Các bạn đọc có thể tham khảo một số tài liệu dưới đây:

Bộ sách luyện đề IELTS Listening:

  • Basic IELTS Listening

  • Intensive IELTS Listening

  • Listening Strategies for IELTS

  • Bộ sách IELTS Cambridge 7 ~15

  • IELTS Recent Actual Listening

Website luyện nghe Tiếng Anh

Hiện nay có rất nhiều website luyện nghe IELTS cho người mới bắt đầu hoàn toàn miễn phí và cũng rất dễ sử dụng. Các bạn có thể tham khảo các website dưới đây:

Trên đây là 8 kinh nghiệm luyện nghe IELTS cho người mới bắt đầu siêu chi tiết và cực kỳ hữu ích. Pasal hy vọng đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu giúp bạn bạn luyện nghe thật tốt và đạt được điểm số mong muốn của mình. 

Trung tâm Anh ngữ PASAL tự hào là đối tác ĐỘC QUYỀN của chuyên gia Simon Corcoran tại Việt Nam về phương pháp giảng dạy IELTS hiện đại và hiệu quả. Không những vậy, PASAL cũng sẽ cam kết giúp bạn chinh phục được mục tiêu IELTS của mình với một lộ trình học tinh gọn - hiệu quả và tối ưu chi phí nhất! Tham gia test ngay trình độ tiếng Anh và học thử miễn phí cùng PASAL tại đây.

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon