top-header
/upload/images/Những lỗi diễn đạt trong IELTS Writing và cách khắc phục60.png

Những lỗi diễn đạt trong IELTS Writing và cách khắc phục

Lỗi diễn đạt là một trong những vấn đề thường gặp của nhiều bạn khi luyện thi IELTS Writing. Hãy cùng Pasal tìm hiểu những lỗi diễn đạt phổ biến cũng như cách khắc phục nhé!

1. Những lỗi diễn đạt thường gặp trong IELTS Writing

Lỗi chính tả

Lỗi diễn đạt khi làm phần thi IELTS Writing là một trong những lỗi khá thường gặp. Đa phần những bạn luyện thi IELTS ở mọi trình độ đều mắc phải một số lỗi cơ bản. Đặc biệt là lỗi chính tả, đây tưởng như là một lỗi nhỏ nhưng ảnh hưởng rất lớn tới cách giám khảo đánh giá toàn bộ bài viết.

Ví dụ những từ bạn dễ viết sai do dài quá hay có nhiều âm tiết. Tuy nhiên, nếu bạn nói chậm và đúng thì những lỗi này hoàn toàn có thể tránh khỏi. Cụ thể như:

Lỗi sai thường thấy                Phát âm đúng                    Viết đúng

definately                                  /ˈdef.ɪ.nət.li/                          definitely

enviroment

evironment                             /ɪnˈvaɪ.rən.mənt/                 environment

goverment                               /ˈɡʌv.ən.mənt/                    government

Ngoài ra, còn có bộ 3 từ ‘collage – college – colleague’ rất hay bị sử dụng nhầm với nhau. Các bạn hãy chú ý nhé!

Bên cạnh những lỗi chính tả thường gặp phải như trên thì nhiều bạn cũng gặp không ít khó khăn với những từ có các chữ cái lặp lại liền nhau.

Ví dụ: 

  • It is neccessary necessary for our bussiness business to host this reccommned recommended occassion occasion.

  • The commitee committee occurred occurred to accomodate accommodate the comissioner commissioner.

Lỗi dùng văn nói trong khi viết

Đối với văn nói trong tiếng Anh, ví dụ như khi liệt kê, bạn thường sử dụng các từ như ‘so on and so forth’ hoặc ‘etcetera’ để thể hiện danh sách những điều mình liệt kê ra còn kéo dài hơn nữa. Do việc sử dụng từ như vậy đã trở thành thói quen nên nhiều bạn có thể lầm tưởng rằng mình cũng sử dụng được cấu trúc này trong khi viết bài luận ở phần thi IELTS Writing.

Ví dụ: Scientists theorize that global temperature change may be induced by volcanism, solar activity, etc. (Aalto University, n.d.)

Tuy nhiên, việc sử dụng các cách diễn đạt trên là vi phạm quy tắc đảm bảo sự chính xác trong Academic writing, bởi bạn đang yêu cầu người đọc phải suy đoán các đối tượng được liệt kê tiếp theo có tính chất ra sao. Và việc suy đoán này có thể thay đổi dựa vào kiến thức của người đọc, dẫn tới việc câu văn có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau, ảnh hưởng tới độ chính xác ý mà người viết muốn nói tới.

Như vậy, ví dụ trên có thể sửa thành:

Scientists theorize that global temperature change may be induced by natural causes, such as volcanism and solar activity. (Aalto University, n.d.)

→ Đã loại bỏ hẳn từ etc. ở câu gốc, thay vào đó đã thêm vào cụm từ ‘natural causes’ để cho thấy đặc điểm chung của các đối tượng sắp liệt kê, ngay sau đó có thể chỉ đưa ra hai ví dụ cụ thể mà không sử dụng cách diễn đạt liệt kê tiếp.

2. Cách khắc phục lỗi diễn đạt trong IELTS Writing 

Cách hiệu quả nhất để tránh các lỗi diễn đạt thường gặp khi làm IELTS Writing đó là bạn phải luyện tập thật nhiều. Trong quá trình ôn luyện, bạn hãy cố gắng viết ra những từ, cụm từ trong trí nhớ của mình trước. Cùng với đó là tắt chế độ sửa lỗi chính tả tự động khi dùng các phần mềm soạn thảo văn bản trên điện thoại hoặc máy tính. Bạn chỉ nên bật checking sau khi đã viết xong bài để kiểm tra và chỉnh sửa. Bằng cách này, bạn sẽ tạo được thói quen cẩn thận và bớt thụ phuộc vào công nghệ hơn.

Trong trường hợp các bạn không chắc chắn về cách viết đúng của một từ khi luyện thi IELTS Writing, đừng ngại chuyển sang một từ có nghĩa tương tự mà các bạn đã quen. Hãy cố gắng luyện viết mỗi ngày để hình thành cho bản thân một thói quen cũng như sự phản xạ tự nhiên khi viết ra một từ.

Như vậy, bài viết trên đã đề cập đến các lỗi diễn đạt thường gặp trong IELTS Writing và cách để khắc phục. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ là một phần kiến thức giúp ích cho bạn trong quá trình luyện thi IELTS nói chung và cải thiện kỹ năng Writing nói riêng.

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon