top-header
/upload/images/Những từ dễ viết sai chính tả trong IELTS Listening bạn cần lưu ý46.png

Những từ dễ viết sai chính tả trong IELTS Listening bạn cần chú ý

Listening là kỹ năng đòi hỏi bạn phải luyện tập hàng ngày để có thể phản xạ với ngôn ngữ. Tuy nhiên, trong quá trình luyện tập, nhiều bạn không để ý những lỗi nhỏ như lỗi ngữ pháp, lỗi chính tả,... Chính những lỗi này khiến điểm của các bạn không thể cải thiện. Hãy cùng Pasal đi từ những lỗi nhỏ nhất để có thể chinh phục band điểm IELTS Listening cao nhé!

1. Những từ dễ viết sai trong IELTS Listening

Rất nhiều bạn khi làm bài thi IELTS Listening đều mất điểm một cách đáng tiếc với lý do là viết không đúng chính tả của từ, và điều này sẽ khiến câu trả lời của các bạn không được tính điểm.

Đối với những từ hay xuất hiện các chữ cái I, E, C, các bạn có thể làm theo quy tắc sau để không bao giờ bị nhầm lẫn nhé: “I BEFORE E AFTER”.

Ví dụ:

I before E: achieve, believe, hygiene,...

E after C: receive, deceive,...

Lưu ý những từ dễ viết sai trong IELTS Listening để làm bài thi đạt điểm cao nhất có thể

2. Đáp án Anh - Anh hay Anh - Mỹ?

Các câu hỏi và yêu cầu trong bài thi IELTS đều được viết dưới dạng tiếng Anh - Anh. Tuy nhiên, dù bạn trả lời bằng tiếng Anh - Anh hay Anh - Mỹ cũng sẽ đều được công nhận, do đó bạn không bắt buộc phải viết theo kiểu Anh - Anh.

Ví dụ: “enquire” (Anh - Anh) hay “inquire” (Anh - Mỹ) đều được công nhận.

3. Số ít và số nhiều

Đối với dạng bài Form/Note/Table/Diagram/Sentence Completion trong IELTS Listening, các bạn sẽ nghe audio và nhặt ra từ vựng để điền vào các chỗ trống trong câu hỏi. Khi làm dạng bài này, ngoài mắc lỗi sai chính tả, cũng rất nhiều bạn đã bỏ quên đuôi “s/es”. Pasal sẽ giới thiệu cho các bạn một số mẹo để phát hiện đuôi “s/es” sau đây.

✓ Nhận biết các danh từ không đếm được

Ví dụ: 

For communities to thrive, _____ should not be ignored.

Audio script: We can’t stress how vital this is to help our community thrive. Charity work is so important and this must not be ignored.

➪ Đáp án là “charity work” - đây là danh từ không đếm được nên chắc chắn sẽ không thêm “s” sau "work". Tuy nhiên, rất nhiều bạn khi nghe thấy “is” đằng sau, liền thêm “s” ở từ “work”. Các bạn cần biết cách phân loại danh từ đếm được và không đếm được để điền từ cho đúng nhé!

✓ Nắm rõ các từ hay kết thúc bằng “s/es” thường gặp

Ví dụ:

The charity is a ___ project.

Audio script: The charity is a grassroots project aimed at providing nationwide support for local communities.

➪ Đáp án là “grassroots” - từ “grassroots” LUÔN được viết ở dạng số nhiều, bất di bất dịch, vì vậy dù khó nghe được chữ “s” nhưng các bạn cũng hoàn toàn có thể đoán ra để điền đáp án cho chính xác nhé!

Xem thêm: Tất tần tật về danh từ đếm được và không đếm được

CÁC DANH TỪ KẾT THÚC BẰNG “S”

STUDIES AND ACTIVITIES

acoustics

aerobics

aerodynamics

aeronautics

athletics

classics

economics

electronics

genetics

linguistics

logistics

mathematics

mechanics

obstetrics

physics

politics

statistics

thermodynamics

GAMES

billiards

bowls

cards

darts

ILLNESSES

diabetes

measles

mumps

rabies

draughts

skittles

rickets

shingles

✓ Dựa vào các từ tín hiệu để xác định số ít hay số nhiều

Nếu không nghe được đáp án là số ít hay số nhiều, bạn có thể dựa vào những từ tín hiệu xung quanh.

Ví dụ:

It is possible to give money donations or even ______.

Audio script: People are able to show their support by donating money or useful objects like bicycles. So if you wish to keep something please get in touch.

➪ 2 từ “bicycles” - “so” đứng cạnh nhau, theo quy tắc nối âm trong tiếng Anh thì sẽ chỉ có một âm “s” được phát âm, rất khó để phát hiện ra số ít hay số nhiều. Chính vì vậy, bạn cần dựa vào các từ tín hiệu xung quanh để xác định.

Trong ví dụ trên, khi liệt kê họ sẽ sử dụng những từ có dạng như nhau, “money donations” là số nhiều nên từ còn thiếu cũng phải là số nhiều.

Trên đây là những lỗi sai chính tả thường gặp trong bài thi IELTS Listening, khiến các bạn có thể bị mất điểm một cách đáng tiếc. Hãy luyện tập kỹ năng ghi chép đáp án thường xuyên trong quá trình luyện thi IELTS để từ đó, mục tiêu chinh phục IELTS lại gần bạn hơn bước nữa. Pasal chúc các bạn thành công!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon