top-header
/upload/images/Paraphrase là gì 5 Cách Paraphrase ăn điểm trong IELTS Writing30.jpg

Paraphrase là gì? 4 Cách Paraphrase ăn điểm trong IELTS Writing

Paraphrase là một trong những kỹ năng cần thiết khi làm bài thi IELTS Writing, giúp bạn tránh lặp từ hay sao chép lại giống đề bài. Biết cách paraphrase tốt, bạn sẽ có thể dễ dàng cải thiện điểm IELTS Writing và thậm chí là nâng band trong bài thi Reading của mình. Có thể nói, áp dụng tốt kỹ năng paraphrase góp phần chứng minh khả năng sử dụng ngôn ngữ thành thạo của bạn và nhờ đó điểm số bài thi cũng cao hơn. Trong bài viết này, hãy cùng Pasal tìm hiểu ngay 4 cách Paraphrase siêu hay, giúp ăn điểm trong IELTS Writing một cách hiệu quả nhé!

Paraphrase là gì?

Ngay từ khi học tiếng Anh ở cấp 2, cấp 3, có thể bạn đã từng trải qua dạng bài “Viết lại câu bằng cách dùng các cụm từ khác sao cho nghĩa của câu không đổi”. Đây chính là kỹ thuật paraphrase.

Ví dụ: John didn’t go home until he finishes all the tasks.

↔ It was not until John finished all the tasks that he went home.

(Mãi cho tới khi Nam hoàn thành xong hết mọi công việc thì cậu mới về nhà)

Như vậy, paraphrase hiểu một cách đơn giản là việc biến đổi lại một câu về mặt ngữ pháp/từ vựng, tuy nhiên nội dung hoặc ý nghĩa câu vẫn được giữ nguyên.

Vì sao cần paraphase trong IELTS Writing?

Paraphrase có rất nhiều ứng dụng và việc thuần thục paraphrase khi làm bài thi IELTS nói chung cũng như IELTS Writing nói riêng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích.

Thứ nhất, kỹ thuật paraphrase giúp cải thiện điểm tiêu chí từ vựng (Lexical Resources) và Cấu trúc ngữ pháp (Grammar Range) trong IELTS Writing & Speaking.

  • IELTS Writing: Khi viết Writing Task 1 hay Writing Task 2, bạn có thể nhanh chóng hoàn thành phần Mở bài/Kết bài bằng kỹ thuật Paraphrase mà không mất quá nhiều thời gian.

  • IELTS Speaking: Cũng cần ứng dụng đến Paraphrase khi bạn không muốn nhắc lại câu hỏi của giám khảo.

Thứ hai, paraphrase giúp các bạn có thể nhận biết thông tin nhanh hơn trong IELTS Reading và IELTS Listening. Cụ thể, rất ít khi bạn tìm được nội dung câu trả lời ngay trong bài Đọc hoặc bài Nghe. Những đáp án này thường được “paraphrase” để đưa ra thử thách cho người thi. Thiếu kỹ năng này, rất có thể bạn sẽ không tìm thấy đoạn văn chứa thông tin trả lời cho câu hỏi.

4 Cách Paraphrase phổ biến giúp ăn điểm trong IELTS Writing 

Cách 1: Sử dụng từ đồng nghĩa (synonyms)

Từ đồng nghĩa là các từ mang nghĩa giống hoặc gần giống nhau, có thể được sử dụng để thay thế cho nhau trong một vài trường hợp. Sử dụng từ đồng nghĩa là một trong những cách paraphrase phổ biến và hiệu quả.

Ví dụ: beautiful ≈ attractive ≈ pretty

She is beautiful ≈ She is attractive ≈ She is pretty

hay:

Crime needs to be controlled as it affects development of a city. (Tội phạm cần được kiểm soát vì nó ảnh hưởng đến sự phát triển của một thành phố).

⇒ It is necessary to control violence in the city as it hampers its growth.

Khả năng sử dụng từ đồng nghĩa để paraphrase của bạn cũng là khía cạnh giúp giám khảo đánh giá “range of vocabulary” (phạm vi từ vựng) – một trong những yếu tố để chấm điểm cho tiêu chí từ vựng (Lexical resources) trong IELTS Writing, dựa theo bảng tiêu chí chấm điểm (band descriptors).

Đối với nhiều bạn mới bắt đầu luyện thi IELTS, cách paraphrase này cũng gây không ít khó khăn khi phải lựa chọn và dùng được từ phù hợp để thay thế trong các ngữ cảnh cụ thể, bởi một từ tiếng Anh có thể có rất nhiều từ đồng nghĩa. Do đó khi áp dụng, người học thường mắc một số lỗi do cố gắng thay thế toàn bộ các từ trong câu, các lỗi như lựa chọn sai từ, sử dụng từ không đúng ngữ pháp hay nghĩa không phù hợp trong ngữ cảnh câu văn đó. Trong một số trường hợp, nét nghĩa của câu bị thay đổi so với câu gốc làm ảnh hưởng đến điểm số của bài thi.

Một số lưu ý khi paraphrase sử dụng từ đồng nghĩa:

1. Không nhất thiết phải thay thế tất cả các từ trong câu: Trong một số trường hợp, nhiều từ, đặc biệt là những từ vựng thuộc chủ đề (topic vocabulary), rất khó tìm được từ đồng nghĩa thì bạn có thể giữ nguyên những từ đó.

2. Những từ có nhiều khả năng thay thế được trong câu gồm: lượng từ, động từ, tính từ hoặc trạng từ.

  • Lượng từ: A lot of ≈ a large number of ≈ many

  • Động từ: Think ≈ believe; added ≈ included

  • Danh từ: Free time ≈ leisure time ≈ spare time

3. Trong quá trình luyện thi IELTS, trước khi sử dụng một từ đồng nghĩa nào đó để paraphrase, bên cạnh việc hiểu nghĩa của từ bạn còn cần kiểm tra xem việc sử dụng từ trong ngữ cảnh đó có phù hợp không, có cần thay thế hoặc thêm, bớt từ nào cho đúng ngữ pháp và collocation không.

Để tra từ đồng nghĩa, bạn có thể tham khảo các điển Anh – Anh phổ biến dành cho dân luyện thi IELTS tại đây.

4. Khi tra một từ đồng nghĩa, đặc biệt là động từ và danh từ, bạn nên tra cả collocation (các từ thường có thể được kết hợp cùng nhau khi hình thành câu) để nắm được cách dùng của từ kết hợp với các từ khác và đưa ra những sự điều chỉnh trong câu khi cần thiết.

Xem thêm: COLLOCATION LÀ GÌ? CÁCH HỌC COLLOCATION HIỆU QUẢ KHI LUYỆN THI IELTS

Cách 2: Thay đổi dạng thức từ/ từ loại (word form/ part of speech)

Bên cạnh việc sử dụng từ đồng nghĩa, thay đổi từ loại cũng được xem là một cách hiệu quả để paraphrase trong IELTS Writing. Đối với phương pháp này, một số từ trong câu được giữ nguyên và chỉ thay đổi từ loại. 

Các từ loại thường có thể được chuyển đổi để thay thế cho nhau gồm: danh từ (noun), động từ (verb), tính từ (adjective) và trạng từ (adverb). Tuy nhiên, bạn cần chú ý, thay đổi dạng thức của từ đồng nghĩa với việc sẽ xuất hiện thêm những sự khác biệt khác về collocation hay cấu trúc ngữ pháp. Do vậy, bạn cần cẩn thận xem xét, thêm từ, bớt từ hay điều chỉnh cả các từ xung quanh để đảm bảo câu bị không mắc lỗi về ngữ pháp và ngữ nghĩa.

Ví dụ: Using a computer every day can have negative effects on children. (Việc sử dụng máy tính mỗi ngày có thể có những tác động tiêu cực lên trẻ em.)

⇒ Using a computer everyday can negatively affect (Việc sử dụng máy tính mỗi ngày có thể tác động trẻ em một cách tiêu cực.)

Cách 3: Thay đổi cấu trúc câu (sentence structure)

Trong một số trường hợp, việc thay đổi cấu trúc câu cũng là cách hiệu quả để bạn paraphrase khi làm bài thi IELTS Writing. Có 2 hình thức thường được sử dụng để thay đổi câu:

  • Thay đổi thể câu chủ động – bị động (active – passive): Một số câu văn ở thể chủ động (active voice) có thể được chuyển đổi sang câu bị động (passive voice) và ngược lại.

Ví dụ: Government should implement the changes in policies as quickly as possible. (Chính phủ cần thay đổi chính sách càng nhanh càng tốt).

⇒ The changes in policies should be implemented by the government as soon as possible.

  • Chủ ngữ giả với “it” (dummy subject): “It” thường sẽ được dùng như một đại từ để thay thế cho danh từ đã đề cập trước đó, nhằm tránh việc lặp từ trong câu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, khi chủ ngữ của câu không xác định được hay không rõ, “it” được sử dụng làm chủ ngữ đứng đầu câu, đi trước động từ tobe chứ không thay thế cho danh từ nào cả. Khi đó “it” được xem là chủ ngữ giả. Việc sử dụng chủ ngữ giả “it” cũng được xem như một cách paraphrase.

Ví dụ: Many animal species are becoming extinct due to human activities both on land and in the sea. (Rất nhiều loài động vật đang trở nên tuyệt chủng do một số hoạt động của con người cả trên đất liền và dưới biển.)

⇒ It is true that many animal species are becoming extinct due to human activities both on land and in the sea.

2 trường hợp phổ biến khi dùng chủ ngữ giả là:

  • Đưa ra quan điểm (It is believed/it is thought/it is argued that…)

  • Nói về sự thật (It is true that/It’s a fact that/It’s a well-known fact that…)

Cách 4: Thay đổi trật tự từ/vế

Phương pháp paraphrase này thường được áp dụng nếu câu có nhiều hơn một mệnh đề, hoặc có từ 2 động từ trở lên. Bạn có thể đảo vị trí các mệnh đề với nhau đồng thời thay đổi các từ nối (nếu có).

Ví dụ: Some measures need to be taken to solve the problem. (Một vài giải pháp cần được thực hiện để giải quyết vấn đề).

⇒ In order to solve the problem, some measures need to be taken. (Để giải quyết vấn đề, một vài giải pháp cần được thực hiện).

Trên đây là tổng quan về paraphrase cũng như 4 cách paraphrase phổ biến giúp bạn ghi điểm trong bài thi IELTS Writing của mình. Hãy chăm chỉ luyện tập thường xuyên để có thể nắm vững được kỹ năng này nhé!

Để học thêm về cách áp dụng paraphrase, tham khảo ngay các khóa học IELTS tại Pasal với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon