top-header
/upload/images/“ĐÁNH GỤC” IELTS SPEAKING PART 2 VỚI PHƯƠNG PHÁP IELTS SIMON94.png

“ĐÁNH GỤC” IELTS SPEAKING PART 2 VỚI PHƯƠNG PHÁP IELTS SIMON

Trong khi phần thi IELTS Speaking Part 1 và Part 3 là hỏi - đáp, thì bài thi IELTS Speaking Part 2 có hình thức khác biệt hơn. Đó là mô tả một chủ đề cho sẵn trong 1 đến 2 phút. Rất nhiều bạn cho rằng, phần thi IELTS Speaking Part 2 là phần khó nhất của bài thi nói bởi vì thí sinh phải độc thoại. Trong bài viết này, Pasal sẽ cung cấp cho người học cách đánh gục IELTS Speaking Part 2 trong “một nốt nhạc” với phương pháp IELTS Simon nổi tiếng.

Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về các hướng dẫn làm IELTS Speaking Part 1 với phương pháp IELTS Simon để không lo bí ý tưởng. 

Bạn biết gì về IELTS Speaking Part 2?

Trong IELTS Speaking Part 2, bạn sẽ được cấp một cue card – tấm thẻ có ghi một chủ đề (topic) xác định. Mỗi chủ đề sẽ có từ 3 – 4 câu hỏi phụ gợi ý đi kèm. Trước khi bắt đầu phần thi, bạn sẽ được phát giấy và bút chì cùng 60 giây để chuẩn bị. Sau đó, bạn cần thuyết trình – diễn đạt về chủ đề đó trong thời gian từ 1 - 2 phút. 

Tổng quan về IELTS Speaking Part 2 trong bài thi IELTS

Khi trả lời phần thi IELTS Speaking Part 2, bạn cần phải:

  • Nói liên tục về chủ đề trong vòng 1 – 2 phút.

  • Trả lời hết tất cả những câu hỏi gợi ý trong phần thi của mình, bởi vì những câu hỏi này liên quan trực tiếp tới nội dung chủ đề, giúp bạn bám sát chủ đề và giúp bài nói đi vào trọng tâm, không bị lan man, lạc đề.

  • Mở rộng thêm bằng cách nói tới những sự vật, sự việc liên quan với chủ đề sau khi đã trả lời hết các câu hỏi gợi ý (Nếu còn thời gian).

Xem thêm: 10 lầm tưởng thường gặp về bài thi IELTS Speaking

Các chủ đề thường gặp trong IELTS Speaking Part 2

Chủ đề trong IELTS Speaking Part 2 thường sẽ là một vấn đề hay một câu chuyện mà ai cũng có thể thảo luận về nó – không chứa đựng những kiến thức quá hàn lâm hay chuyên môn. Nó có thể xoay quanh chính bản thân bạn như ở Part 1 hoặc về một vấn đề hoàn toàn khác.

Các chủ đề phổ biến trong IELTS Speaking Part 2

Do đó, thầy Simon Corcoran - cha đẻ của phương pháp IELTS Simon khuyến khích nên chuẩn bị ý tưởng cho 6 chủ đề sau:

  • Describe an object - Mô tả một đồ vật, đó có thể là nội thất gia đình, một món quà, một thứ bạn sử dụng, một vật kỷ niệm hay một loại đồ chơi,...

  • Describe a person - Mô tả một người mà bạn ngưỡng mộ, một người nổi tiếng hay một thành viên trong gia đình,...

  • Describe an event/activity - Mô tả một sự kiện như lễ hội, lễ kỷ niệm hay một hoạt động thể thao,...

  • Describe a situation - Mô tả một khoảnh khắc cụ thể

  • Describe a place/building - Mô tả một địa điểm, một nơi nào đó bạn đã/muốn đến thăm, một tòa nhà nổi tiếng, công trình thế kỷ,…

  • Describe your favourite - Mô tả sở thích của bạn (sách, phim, quảng cáo, trang web,...)

Một số cách “đánh gục” IELTS Speaking Part 2 với IELTS Simon

Trong phương pháp luyện thi IELTS Simon, thầy Simon cho rằng, đôi khi các câu hỏi Part 2 trông có vẻ khó khăn nhưng nó lại có một cách trả lời khá dễ dàng. Dưới đây là 3 ví dụ và cách mà phương pháp IELTS Simon giúp bạn “đánh gục” phần thi này.

Xem thêm: Các lỗi phát âm trong IELTS Speaking của người học IELTS trình độ dưới 6.0

1) Describe something that you collect - Mô tả một thứ gì đó mà bạn sưu tầm

Khi gặp chủ đề này, hầu hết thí sinh sẽ hoảng sợ vì họ không có thói quen sưu tầm bất cứ vật gì từ trước đến nay. Nhưng nó dễ hơn bạn nghĩ nhiều đấy nhé! Chẳng hạn như, sở thích của bạn là đọc sách hoặc nghe nhạc, chỉ cần nói với giám khảo rằng bạn sưu tầm sách, tiểu thuyết hoặc đĩa CD. Hay bạn có thể nói về "bộ sưu tập" giày dép hoặc quần áo của mình. Mọi người chắc hẳn đều có cho mình một bộ sưu tập gì đó, ngay cả khi bạn không cho rằng bản thân mình là một nhà sưu tầm.

 

2) Describe an important decision that you made - Mô tả một quyết định quan trọng mà bạn đã thực hiện

Cách trả lời đơn giản cho câu hỏi này là bạn chỉ cần đề cập về lĩnh vực, chuyên ngành mà bạn đã chọn để học hoặc nghề nghiệp mà bạn quyết định theo đuổi. Hay nếu bạn chuyển đến sống/ học tập ở một quốc gia khác, bạn cũng có thể nói về điều đó.

3) Describe an important letter you received - Mô tả một bức thư quan trọng mà bạn nhận được

Hiện nay, việc trao đổi thư từ rất ít khi xảy ra, bởi chúng ta thường sử dụng tin nhắn trên các nền tảng mạng xã hội nhiều hơn. Vậy nhưng khi gặp chủ đề này, bạn cũng không cần quá lo lắng, bởi bạn có thể sử dụng câu trả lời đã đưa ra cho ví dụ số 2 bên trên, cùng với một vài thay đổi nhỏ. Bạn có thể nói về lá thư nhập học mà bạn đã nhận được, hoặc thư xác nhận một đơn xin việc thành công,... để trả lời nhé!

Tổng kết

Thông qua bài viết trên, Pasal đã cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết về bài thi, các topic và cách làm IELTS Speaking Part 2 theo phương pháp IELTS Simon. Hay những tiêu chí đánh giá cũng như làm thế nào để có cách trả lời IELTS Speaking Part 2 một cách dễ dàng, ngắn gọn mà lại hiệu quả nhất. Pasal hy vọng rằng bạn đã có thể nắm bắt được phương pháp luyện thi IELTS Simon độc đáo và khác biệt này, giúp đạt được mục tiêu về điểm số IELTS của mình.

Và đừng quên, tìm hiểu thêm các kỹ thuật luyện thi IELTS trong phương pháp học IELTS Simon độc quyền từ thầy Simon Corcoran tại Pasal nhé! 

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon