top-header
/upload/images/Hiểu đúng về tốc độ đọc khi làm bài Reading trong luyện thi IELTS (1)8.png

Hiểu đúng về tốc độ đọc khi làm phần Reading trong quá trình luyện thi IELTS

Nhiều bạn đang luyện thi IELTS thường lầm tưởng rằng, khi làm bài Reading sẽ chỉ cần dùng duy nhất một kỹ năng. Nhưng để đạt được điểm cao và hoàn thành bài thi trong một khoảng thời gian giới hạn, bạn cần phải kết hợp các kỹ năng ứng với từng tốc độ đọc khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ lý giải những hiểu lầm phổ biến về tốc độ đọc trong IELTS Reading, cũng như giới thiệu tới các bạn những tốc độ đọc áp dụng vào từng dạng bài, dạng thông tin trong phần thi IELTS Reading của mình.

3 lầm tưởng về tốc độ đọc trong IELTS Reading

Đọc càng nhanh càng tốt

Bài thi Reading không chỉ đơn thuần là đọc mà đó là đọc hiểu. Vì vậy, nếu như chỉ đọc nhanh, lượng thông tin bạn nắm bắt được để áp dụng vào trả lời câu hỏi không đủ thì kết quả bài thi cũng sẽ không cao.

Trung bình, cả 3 nội dung của bài đọc trong IELTS bao gồm cả 40 câu hỏi có khoảng 3000 chữ. Nếu muốn đọc một lượt từ đầu đến cuối thì chỉ cần đọc với tốc độ 50 chữ/phút. Tuy nhiên trên thực tế, bạn còn cần thời gian để phân tích, suy luận mới có thể hiểu rõ thông tin và câu hỏi trong bài, nên tốc độ có thể dao động trong khoảng 150 chữ/phút đến 350 chữ/phút.

Bạn có thể kiểm tra tốc độc đọc hiểu của mình tại: http://www.readingsoft.com

Những lầm tưởng về tốc độ đọc trong khi luyện thi IELTS

Khi đọc hiểu nhanh hơn, bạn sẽ đáp ứng về mặt thời gian tốt hơn, nhưng đây chỉ là một trong rất nhiều yếu tố quyết định tới điểm số của bạn. Do đó, nhiều người có thể chỉ đọc ở tốc độ trung bình nhưng vẫn làm được bài. Hãy nhớ rằng, tốc độ đọc không luôn luôn tỷ lệ thuận với số câu trả lời đúng, chìa khóa của IELTS Reading là “learn to read better, not faster” – “học cách đọc hiệu quả hơn, chứ không phải học cách đọc nhanh hơn” (Simon, 2018).

Duy trì một tốc độ đọc là đủ

Khác với đọc sách, đọc truyện hay các loại văn bản tương tự để giải trí khác, mục đích của bài thi IELTS Reading là để kiểm tra khả năng đọc học thuật – Academic Reading của bạn. Đọc học thuật là để có hiểu biết cơ bản, nâng cao về một chủ đề mới hoặc để tìm hiểu các quan điểm khác nhau về một chủ đề cụ thể, từ đó phục vụ các mục đích nghiên cứu sâu hơn (Moore, 2010). 

Trong luyện thi IELTS, hãy áp dụng các tốc độ đọc khác nhau vào từng dạng bài hoặc đoạn văn bản phù hợp

Trong bài thi IELTS Reading, có những thông tin bạn không cần thiết phải hiểu rõ, chỉ cần đọc lướt nhanh là đủ. Đối với các đoạn thông tin cần hiểu sâu để trả lời câu hỏi thì nên đọc chậm, đọc kỹ. Vì vậy, đọc hiệu quả nghĩa là bạn phải biết điều chỉnh tốc độ đọc sao cho phù hợp với từng câu hỏi, từng đoạn trong bài.

Xem thêm: Những cách học IELTS hiệu quả bạn đã biết?

Đọc hiệu quả nghĩa là không đọc đi đọc lại mà chỉ đọc một mạch

Khi tìm hiểu về speed reading - đọc nhanh, có thể bạn sẽ được gợi ý rằng phải tập trung đọc và tránh việc đọc lại những câu đã đọc một lần rồi vì gây mất thời gian. Tuy nhiên, các bài đọc trong phần thi IELTS Reading được viết bằng ngôn ngữ học thuật, sẽ có những câu văn dài và những cụm từ chuyên ngành. Vì vậy, nhiều khi bạn sẽ không hiểu nếu chỉ đọc một lần. Để hiểu, phân tích và suy luận thì việc đọc đi đọc lại một câu hay một đoạn là hoàn toàn bình thường. Điều quan trọng nhất là bạn xác định được chỗ nào cần hiểu kỹ để đọc lại (đoạn văn bản có chứa đáp án), chỗ nào có thể bỏ qua khi đọc một lần mà không hiểu (đoạn thông tin không phục vụ mục đích trả lời câu hỏi).

3 tốc độ đọc và mục đích của từng loại trong IELTS Reading

Đọc để tìm chi tiết

Đây là tốc độ đọc nhanh nhất khi làm bài thi IELTS Reading. Mục đích của kỹ năng đọc này không phải để hiểu, mà là để tìm kiếm những thông tin cụ thể như số liệu, tên riêng hoặc một trích dẫn trực tiếp trong ngoặc kép. Kỹ năng đọc này thường được biết đến với tên gọi là scanning.

Scanning thường được áp dụng sau khi đã xác định được các từ khóa có trong câu hỏi (thường là tên riêng, số, trích dẫn trực tiếp) và bắt đầu tìm kiếm các từ khóa đó trong bài đọc. Đây cũng là tốc độ đọc mà thí sinh thường xuyên phải sử dụng khi làm các dạng bài:

  • Multiple choice – lựa chọn các phương án A, B, C, D

  • True/False/Not given hoặc Yes/No/Not given

  • Matching Information, matching features – nối thông tin, đặc điểm

  • Completion – điền từ

  • Diagram Labelling – biểu đồ

Xem thêm: Các chiến lược quan trọng khi luyện thi IELTS phần Reading

Đọc nhanh để hiểu ý chính

Khi sử dụng tốc độ đọc này, thí sinh sẽ đọc rất nhanh nhưng vẫn hiểu được nội dung chính và bố cục của bài đọc là gì. Kỹ năng này thường được gọi là speed reading (đọc nhanh), riêng trong luyện thi IELTS thì nó được biết đến với tên gọi là skimming. 

Skimming - Đọc nhanh để hiểu ý chính trong luyện thi IELTS

Skimming là đọc nhanh, tập trung vào những từ mang nội dung (tính từ, trạng từ, danh từ, động từ) để xác định được những ý chính. Vì mục đích là để hiểu ý chính, nên tốc độ đọc nhanh này thường được áp dụng vào dạng bài matching headings – tìm tiêu đề cho đoạn văn. Thêm vào đó, skimming cũng hay được sử dụng khi đọc phụ đề (đoạn giới thiệu ở đầu bài đọc) hoặc một vài câu đầu để nắm được chủ đề của bài đọc trước khi làm bài.

Đọc chậm để hiểu rõ thông tin

Đây là tốc độ đọc bình thường, hoặc nhanh hay chậm hơn một chút tùy thuộc vào người luyện thi IELTS. Khi đọc chậm, bạn có thể vừa đọc vừa gạch chân từ khóa để nhớ và hiểu rõ thông tin. Ngoài ra, khi cần thiết, bạn hoàn toàn có thể đọc đi đọc lại một câu, một đoạn vài lần nếu còn thời gian để chắc chắn về đáp án của mình. Đọc chậm, hiểu kỹ còn giúp nhận diện paraphrase – các cách diễn đạt lại ở câu hỏi và bài đọc.

Tốc độ đọc chậm thường được áp dụng vào mọi dạng bài:

  • Khi đọc câu hỏi.

  • Khi đối chiếu các đoạn thông tin có chứa câu trả lời với câu hỏi (sau khi dùng kỹ năng scanning).

  • Khi làm các câu khó hoặc khi chưa chắc chắn về đáp án ở cuối giờ.

Như vậy, bài thi IELTS Reading thực chất không phải để kiểm tra tốc độ đọc, mà là để kiểm tra mức độ đọc hiểu của bạn. Để làm phần thi này hiệu quả trong khoảng thời gian giới hạn, bạn cần biết cách điều chỉnh tốc độ đọc sao cho phù hợp với từng phần, từng dạng bài xuất hiện trong đề thi. Ngoài ra, cũng hãy thường xuyên trau dồi ngữ pháp, từ vựng để tăng mức độ hiểu sau khi đọc.

Và nếu bạn đang cần tìm cho mình một khóa học luyện thi IELTS phù hợp, được hướng dẫn các kỹ năng làm bài từ những thầy cô giàu kinh nghiệm trong giảng dạy cũng như trong lĩnh vực đào tạo IELTS, đồng thời được áp dụng các phương pháp học tập từ chuyên gia quốc tế thì nhớ tham khảo ngay các khóa học Simon IELTS tại Pasal nhé! 

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon