top-header
/upload/images/Tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking và Writing năm 202241.png

Tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking và Writing năm 2022

Ngoài việc ôn thi sao cho hiệu quả thì bí quyết giúp bạn chinh phục IELTS với số điểm cao chính là hiểu đúng tiêu chí chấm thi IELTS, đặc biệt với hai kỹ năng khó nhất là Speaking và Writing. Hãy cùng Pasal tham khảo ngay trong bài viết dưới đây.

Liệu có tính ĐÚNG/ SAI trong câu trả lời ở phần thi IELTS Speaking & Writing?

Ôn thi IELTS là một hành trình dài vất vả và đòi hỏi nhiều nỗ lực. Vì thế, biết rõ tiêu chí chấm điểm bài thi IELTS Speaking và Writing sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian cũng như công sức. Trong cả 2 phần thi, đừng lo lắng khi đưa ra các câu trả lời mà bạn nghĩ có thể là SAI hoặc khác với ý kiến của giám khảo. Bởi vì giám khảo IELTS sẽ không đánh giá dựa trên nội dung hay chất lượng ý tưởng của câu trả lời bạn đưa ra. Thay vào đó, giám khảo chỉ xem xét khả năng sử dụng tiếng Anh của bạn so với các tiêu chí chấm điểm của bài thi IELTS.

Một trong những sai lầm của nhiều bạn là dù chưa nghe rõ hay không hiểu rõ câu hỏi của giám khảo nhưng vẫn cố gắng trả lời. Nếu gặp phải tình huống này, bạn hãy lịch sự đề nghị giám khảo nhắc lại lần nữa. Bạn không bị mất điểm nếu làm vậy một vài lần, nhưng nếu bạn yêu cầu giám khảo lặp lại từng câu hỏi, họ có thể nghĩ rằng bạn có vấn đề với việc nghe hiểu tiếng Anh và cho bạn điểm thấp hơn. 

Xem thêm: 10 lầm tưởng thường gặp về IELTS Speaking

Những yếu tố cần quan tâm trong phần thi IELTS Speaking

Trong phần thi IELTS Speaking, điểm của bạn được đánh giá dựa trên 4 tiêu chí gồm: phát âm chuẩn, sự trôi chảy và mạch lạc, khả năng dùng từ, ngữ pháp đa dạng và chính xác. Để đạt điểm số cao nhất có thể, bạn cần nghiên cứu kỹ những tiêu chí chấm điểm này của giám khảo và lên kế hoạch ôn thi IELTS hiệu quả.

Xem thêm: Lộ trình luyện thi IELTS cho người mới bắt đầu

Ngoài ra, hãy lưu ý các vấn đề sau đây:

1. Tránh lạc đề và dài dòng

Bạn cần hiểu rõ câu hỏi trong phần thi IELTS Speaking để tránh lạc đề, trả lời đúng trọng tâm sẽ ghi được điểm cao hơn. Hãy cố gắng truyền tải nội dung một cách súc tích, không lan man và lặp ý. Nhớ sử dụng các cụm từ dẫn dắt, nối câu, liên kết ý tưởng để có câu trả lời hoàn chỉnh và hay nhất.

2. Sử dụng câu, từ dễ hiểu

Ngữ pháp là một trong những tiêu chí quan trọng để chấm điểm kỹ năng Speaking. Chính vì vậy, nếu bạn mắc nhiều lỗi ngữ pháp trong khi nói thì sẽ khó đạt được điểm cao. Để tránh bị trừ điểm một cách đáng tiếc, hãy sử dụng từ và câu thật súc tích nhưng vẫn truyền tải được trọn vẹn nội dung. 

Một số tips dành cho bạn trong phần thi IELTS Speaking:

  • Sử dụng câu đơn giản (simple sentence), có đủ chủ ngữ (subject), động từ (verb) và tân ngữ (object).

  • Để tạo câu phức tạp (complex sentence), chỉ cần dùng các từ nối như and, however, but,... để nối các câu đơn giản (simple sentences) lại với nhau.

  • Dùng thêm mệnh đề If và mệnh đề quan hệ (relative clause) như who, whose, that, which, whom.

  • Chú ý dùng đúng thì. Có 4 thì chính thường dùng trong phần thi IELTS Speaking: Simple Present, Past, Future, Present Perfect. Bạn có thể sử dụng thêm thì Past Continuous, Past Perfect.

  • Chú ý chia đúng số ít, số nhiều.

3. Phát âm chuẩn, điềm tĩnh, lưu loát và kiểm soát tốc độ nói

Bên cạnh việc kiểm soát lượng thông tin trong câu trả lời, bạn cũng nên chú ý phần phát âm sao cho thật chuẩn chỉnh và kiểm soát tốc độ nói. Để giám khảo không hiểu sai ý, bạn cần tự tin trả lời, lặp lại từ khóa hay ý chính trong bài thi của mình. 

Xem thêm: 10 bí quyết nói tiếng Anh tự nhiên khi luyện thi IELTS

Tiêu chí quan trọng quyết định điểm số trong phần thi IELTS Writing

Thang điểm đánh giá phần thi IELTS Writing từ band 1 - 9, dựa trên 4 tiêu chí sau:

1. Task Response (25%)

Tiêu chí Task Response đánh giá xem bạn có viết đúng đề hay không. Bạn cần phải trả lời tất cả các phần của câu hỏi đã nêu trong đề bài. Bên cạnh đó, câu trả lời của bạn phải liên quan đến những gì được yêu cầu và phải có dẫn chứng cho những luận điểm của mình. Đây là tiêu chí giúp giám khảo xác định định hướng cách trả lời câu hỏi của bạn và trao 25% tổng số điểm phần thi IELTS Writing.

2. Coherence and cohesion (25%)

Sự liên kết, mạch lạc và dễ hiểu của bài viết là các yếu tố giúp bạn ghi điểm trong phần thi IELTS Writing. ‘Coherence’ là đánh giá việc bạn tổ chức thông tin, còn ‘cohesion’ sẽ đề cập đến tính liên kết và mạch lạc trong các ý của bài viết. Ở phần thi IELTS Writing, giám khảo sẽ quan tâm đến độ liên kết, sự mạch lạc giữa các đoạn văn và sự gắn kết của các ý trong bài viết của thí sinh.

3. Lexical resource (25%)

Lexical Resource là tiêu chí đánh giá khả năng sử dụng từ vựng và các khía cạnh liên quan đến từ vựng trong bài viết. Tiêu chí này được chia thành các tiêu chí nhỏ hơn như sau:

  • Range of vocabulary: khả năng sử dụng vốn từ phong phú

  • Spelling: lỗi chính tả. 

Hãy nhớ rà soát lại thật kỹ bài viết của mình để không bị mắc lỗi chính tả, ảnh hưởng đến điểm số phần thi Writing nhé!

4. Grammatical Range and Accuracy (25%)

  • Grammatical Range: là tiêu chí đánh giá việc bạn có sử dụng linh hoạt các cấu trúc ngữ pháp trong bài viết hay không. Giám khảo không chỉ chú ý đến sự đa dạng cấu trúc ngữ pháp mà còn để ý đến những cấu trúc khó như câu phức hay câu đảo ngữ.

  • Grammatical Accuracy: là tiêu chí đánh giá mức độ chính xác của cấu trúc ngữ pháp. Trong tiêu chí này, giám khảo sẽ xem xét số lỗi mà bạn mắc phải và mức độ nghiêm trọng của lỗi sai đó trong bài viết.

Bí quyết để đạt điểm cao trong cả 2 phần thi IELTS Speaking và Writing

Sau một khoảng thời gian nỗ lực ôn thi IELTS, chắc hẳn bạn nào cũng mong muốn mình đạt được số điểm đáng tự hào đúng như mục tiêu đã đề ra. Dưới đây là một số bí quyết dành cho bạn!

  • Tránh mắc các lỗi sai cơ bản và phổ biến. 

Xem thêm: 8 lỗi phổ biến thường gặp trong kỳ thi IELTS

  • Lên kế hoạch và có chiến lược ôn thi IELTS hiệu quả.

  • Làm nhiều bài thi thử để “lên dây cót” tinh thần trước khi tham gia kỳ thi IELTS thật. 

Pasal hy vọng rằng bài viết trên sẽ giúp ích phần nào trong lộ trình ôn thi IELTS của bạn. Với nguồn tài liệu luyện thi chính thống và thiết thực từ chuyên gia Simon Corcoran - Cựu giám khảo IELTS cùng phương pháp luyện thi ĐỘC QUYỀN từ ông, Pasal luôn sẵn sàng cùng bạn trên hành trình chinh phục IELTS phía trước.

Tham khảo ngay các khóa học IELTS của Pasal tại đây.

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon