top-header
/upload/images/Thumbnails website (3)63.png

CÁC DẠNG BÀI READING IELTS VÀ HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM TỪNG DẠNG BÀI 

 

Bài thi Reading IELTS đôi khi khiến cho các thí sinh bị choáng ngợp bởi số lượng câu hỏi lớn và khối lượng từ vựng học thuật khổng lồ dưới áp lực thời gian ngắn. Chính vì vậy mà rất nhiều người học thường bị mất động lực, chán nản ngay từ những ngày bắt đầu học. Việc nắm rõ các dạng bài Reading IELTS và phương pháp luyện tập, làm bài hiệu quả sẽ giúp các bạn học viên tự tin hơn trước những trang văn bản dài cả trang A4. Hãy cùng PASAL tìm hiểu ngay các dạng bài trong IELTS Reading phổ biến và tips làm từng dạng bài chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

 

1/ TỔNG QUAN VỀ CÁC DẠNG BÀI READING IELTS

Các dạng bài trong IELTS Reading giúp đánh giá khả năng thông thạo các văn bản tiếng Anh quốc tế của người học tiếng Anh. Các kỹ năng đọc hiểu được đánh giá trong bài thi IELTS Reading bao gồm: 

  • Thí sinh có thể đọc hiểu tổng quát, hiểu được nội dung chung của một đoạn văn hay văn bản hay không?

  • Khả năng đọc hiểu chi tiết đoạn văn, văn bản.

  • Khả năng suy luận ý nghĩa, hàm ý của bài đọc.

Phần thi Reading trong IELTS bao gồm 40 câu hỏi, được chia cho 3 passage trong tổng thời gian làm bài là 60 phút. Mỗi passage có độ dài khoảng 700-800 chữ. 

IELTS Reading là phần thi khiến các thí sinh “đau đầu mỏi mắt" nhất vì phải đọc tới 3 đoạn văn dài và quá nhiều từ mới. Nội dung bài đọc của dạng General và Academic thường khác nhau nhưng các dạng câu hỏi thì tương đối giống nhau. 

Bài thi Reading IELTS không phải là kỹ năng khó nhất trong 4 kỹ năng nhưng cũng cần một khoảng thời gian nhất định để làm quen và luyện tập. Cùng PASAL tìm hiểu kỹ hơn các dạng bài thường gặp và hướng “xử lý" từng bài ngay nhé!

Tham khảo thêm 5 websites cung cấp đề thi thử IELTS Reading giúp đánh giá trình độ chuẩn xác để biết khả năng đọc của mình đang ở đâu và xây cho mình một lộ trình luyện tập phù hợp nha!

2/ CÁC DẠNG BÀI READING IELTS PHỔ BIẾN

2.1. Dạng bài Reading IELTS: True/False/Not Given - Yes/No/Not Given

Thí sinh khi đi thi cần lưu ý bài Reading IELTS bao gồm 2 dạng câu hỏi để tránh gây nhầm lẫn là: 

  • True/False/Not Given: người đọc tìm đáp án đúng dựa trên những thông tin và sự kiện có trong bài.

  • Yes/No/Not Given: người đọc suy luận dựa trên quan điểm của tác giả để đưa ra đáp án phù hợp nhất.

Đây có lẽ là một trong các dạng bài Reading IELTS rất dễ mắc lỗi sai nhất. Cốt lõi của dạng bài này nằm ở việc thí sinh nhận định nội dung từ câu hỏi. 

Thông thường, nếu bạn tìm được nội dung của nhận định đó trong bài thì đáp án có thể là True/False. Còn nếu không tìm được nội dung của nhận định đó trong bài thì đáp án khả năng cao sẽ là Not Given.

Một số chiến lược giúp bạn làm dạng bài True/False/Not Given nhanh và hiệu quả:

  • Dịch nội dung sơ lược: bạn không nhất thiết phải hiểu hết tất cả các từ vựng có trong bài đọc. Bạn có thể hiểu nội dung tổng quát mà đoạn văn và nắm được các ý chính mà đoạn văn muốn truyền tải, từ đó đưa ra đáp án chính xác.

  • Định vị câu trả lời theo thứ tự: thường thì câu trả lời sẽ được sắp xếp theo trình tự đọc của đoạn văn. Do vậy, bạn nên làm lần lượt các câu trong đề thi để tiết kiệm thời gian hơn và làm bài hiệu quả hơn. Ví dụ, nếu bạn đang bị mắc kẹt ở câu số 3 thì bạn có thể tập trung vào các thông tin giữa câu 2 và câu 4 để tìm được đáp án cần tìm.

  • Quan tâm đến các từ, cụm từ thể hiện hàm ý của câu: bao gồm các trạng từ chỉ khả năng xảy ra (probably, likely…), các trạng từ chỉ tần suất (hardly, rarely, usually, always…), các lượng từ (a lot of, many, all, some…)...

2.2. Dạng bài Reading IELTS: Matching Heading

Matching Heading là một dạng bài phổ biến trong các dạng bài Reading IELTS. Yêu cầu của dạng bài này là nối 5-7 tiêu đề với các đoạn văn có nội dung tương ứng. 

Một số gợi ý về cách chinh phục dạng bài Matching Heading: 

  • Đọc tiêu đề trước để xác định từ khoá. Sau đó sẽ đọc lướt cả bài và tìm các từ khóa tương ứng của từng đoạn để xác định tiêu đề chính xác.

  • Tìm ý chính của đoạn văn, ý chính có thể xuất hiện ở 1-2 câu đầu hoặc 1-3 câu cuối cùng hoặc bạn phải đọc cả đoạn văn để hiểu được ý chính.

  • Các đáp án đã nối hoặc bạn nghĩ là phù hợp thì nên đánh dấu vào trước, sau đó dùng phương pháp loại trừ để tìm ra đáp án chính xác nhất.

2.3. Dạng bài Reading IELTS: Matching Features - Nối đặc điểm

Dạng bài Matching Features yêu cầu thí sinh nối các câu mà đề bài đưa ra với các đối tượng được nêu ra trong danh sách. Các đối tượng có thể là tên người, quốc gia, các mốc thời gian cụ thể…

Những gợi ý giúp bạn làm dạng bài này tốt hơn:

  • Các đáp án thường được sắp xếp theo trình tự các thông tin xuất hiện trong bài đọc. Bạn nên đọc lần lượt từ trên xuống dưới để tránh bỏ sót thông tin quan trọng.

  • Dựa vào các từ khoá dễ nhận biết để tìm đáp án trong bài trước như: tên riêng, những con số, mốc thời gian… 

  • Tiếp theo, hãy quan tâm đến các từ khóa được paraphrase nhưng hàm ý sẽ giống nhau, bạn cần đọc kỹ để nắm được thông tin.

  • Một lựa chọn có thể là đáp án của nhiều câu hỏi. Do vậy bạn càng cần đọc cẩn thận để đưa ra đáp án chính xác nhất.

2.4. Dạng bài Reading IELTS: Matching Information

Matching Information cũng là một trong các dạng bài Reading IELTS phổ biến trong bài thi đọc của IELTS. Dạng bài này yêu cầu thí sinh nối các câu hỏi với với những đoạn văn có chứa thông tin tương ứng. 

Các câu hỏi có thể đề cập đến nguyên nhân, mô tả, định nghĩa, khái niệm đặc điểm, tóm tắt hay giải thích… Các đoạn văn thường sẽ được đánh thứ tự A, B, C… để người đọc lựa chọn.

Những lưu ý cần nhớ khi làm dạng bài Matching Information:

  • Câu hỏi dạng bài này không dễ xác định vì có thể không chỉ liên quan đến một đoạn mà toàn văn bản, đòi hỏi thí sinh phải hiểu ý của toàn bài.

  • Thứ tự các câu hỏi có thể sẽ không được sắp xếp theo trình từ từ trên xuống dưới. Và đôi khi một đoạn văn có thể chứa nhiều câu trả lời.

2.5. Dạng bài Reading IELTS: Matching Ending - Hoàn thành câu

Dạng bài Reading trong IELTS này có nghĩa là đề bài sẽ đưa ra một list những câu chưa hoàn chỉnh (no endings), và một list khác là những “endings”. Nhiệm vụ của bạn là đọc hiểu văn bản và kết nối hai list câu này với nhau để ra được một câu hoàn chỉnh.

Matching Ending là dạng bài Reading IELTS xuất hiện không quá thường xuyên, tuy nhiên người học vẫn cần nắm được cách làm để không bị động trong quá trình đi thi.

Một số tips để bạn làm bài này hiệu quả hơn:

  • Dạng bài Matching Endings sẽ được sắp xếp câu hỏi theo trình từ đọc từ trên xuống dưới, do vậy câu nội dung trả lời của câu 2 sẽ sau câu 1.

  • Tìm và gạch chân các từ khóa quan trọng, thí sinh nên lưu ý những keywords dễ nhận biết như tên riêng, thời gian, địa điểm, những con số…

2.6. Dạng bài Reading IELTS: Multiple choice - Chọn đáp án đúng

Đây là dạng bài trắc nghiệm và là dàng bài quen thuộc nhất, dễ nhất trong các dạng bài Reading IELTS. Đề bài sẽ ghi rõ bạn cần chọn một hay bao nhiêu đáp án đúng.

Các câu trả lời đều theo trình từ câu hỏi nên các bạn ưu tiên làm lần lượt các câu. Câu trả lời của câu trước sẽ đứng trước câu trả lời của câu sau.

Với dạng bài này người đọc cũng cần rèn luyện tốt kỹ năng tìm từ khoá để có thể đưa ra đáp án nhanh và chính xác nhất.

2.7. Dạng bài Reading IELTS: Short answer questions

Dạng bài câu hỏi ngắn là dạng bài xuất hiện rất thường xuyên trong phần thi Reading IELTS. Người đọc sẽ trả lời theo câu cầu của đề bài, thường thì đề bài sẽ giới hạn số lượng từ trong câu trả lời.

Hướng dẫn cách làm bài dạng Short answer questions hiệu quả: 

  • Các câu hỏi thường được sắp xếp theo trình tự đọc nên các bạn cứ đọc lần lượt để tìm được đáp án chính xác. Lưu ý đọc câu hỏi trước rồi mới đọc đoạn văn để tìm câu trả lời.

  • Với dạng bài này thí sinh cần lưu ý đề bài: ‘NO MORE THAN THREE WORDS AND/OR A NUMBER' để đưa ra đáp án chính xác nhất.

  • Chú ý khi tìm keywords, hãy nhớ cả các từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa và paraphrasing để tìm thông tin cho câu trả lời.

2.8. Dạng bài Reading IELTS: Gap Filling

Gap Filling cũng là dạng bài thường xuyên xuất hiện trong bài thi Reading. Completing tables, charts, note, diagrams và Summary Completion.. là các câu hỏi thường gặp trong dạng bài này.

Dạng bài Gap Filling thường được chia thành 2 loại:

  • Loại 1: chỉ được sử dụng từ trong đoạn văn để điền vào ô đáp án. Bạn sẽ không được sử dụng ngôn ngữ của mình để điền vào chỗ trống.

  • Loại 2: đề bài sẽ cung cấp một list câu trả lời. Bạn cần đọc hiểu đoạn văn sẵn có và tìm từ phù hợp được cung cấp để điền vào chỗ trống. 

Hướng dẫn chi tiết cách làm dạng bài Gap Filling:

  • Đọc và tìm từ khoá, suy nghĩ đến các từ đồng nghĩa, trái nghĩa và paraphrasing. Sau đó tìm các thông tin có trong đoạn văn liên quan để trả lời câu hỏi.

  • Sử dụng phương pháp đọc lướt để hiểu ý chính của bài đọc.

  • Lưu ý sau khi điền xong cần kiểm tra lại ngữ pháp, dạng từ xem đã đúng hay chưa và có bị sai chính tả hay không mọi người nhé!

Trên đây là các dạng bài Reading IELTS phổ biến thường xuất hiện trong bài thi và các lưu ý khi làm bài. Hy vọng đây sẽ là những chia sẻ bổ ích và hiệu quả cho các bạn đọc. 

Pasal tự hào là đối tác ĐỘC QUYỀN của chuyên gia Simon Corcoran tại Việt Nam, cam kết giúp bạn chinh phục được mục tiêu IELTS của mình với một lộ trình học tinh gọn - hiệu quả và tối ưu chi phí.

Tham gia test thử trình độ tiếng Anh và học thử miễn phí cùng PASAL tại đây

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon